Bệnh xuất huyết tiêu hóa: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Xuất huyết tiêu hóa có thể là dấu hiệu cảnh báo về một tình trạng nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, v.v.

Xuất huyết tiêu hóa là gì?

Xuất huyết tiêu hóa là triệu chứng chảy máu đường tiêu hóa bao gồm thực quản, dạ dày, ruột non, tá tràng, ruột già hoặc đại tràng, trực tràng, hậu môn do chấn thương.

Chảy máu có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa. Nếu chảy máu xảy ra ở thực quản, dạ dày hoặc phần đầu tiên của ruột non (tá tràng), nó được gọi là xuất huyết tiêu hóa trên. Nếu chảy máu xảy ra ở phần dưới của ruột non, ruột già, trực tràng hoặc hậu môn, nó được gọi là xuất huyết tiêu hóa dưới.

Triệu chứng xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa thường biểu hiện với các biểu hiện sau:

Phân có máu, phân sẫm màu

Lau giấy bằng máu

Nôn ra máu

Hốc hác

Dizzy

Mệt

Đau ngực

Đau dạ dày

Đổ mồ hôi, chân tay yếu

Huyết áp thấp, ngất xỉu nếu chảy máu nặng

Nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa có thể có nhiều nguyên nhân. Các nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết tiêu hóa trên bao gồm:

Loét dạ dày tá tràng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết tiêu hóa trên (cao). Loét dạ dày tá tràng là vết loét phát triển trên niêm mạc dạ dày và phần trên của ruột non. Chúng được hình thành bởi axit dạ dày, vi khuẩn hoặc bằng cách sử dụng các loại thuốc chống viêm làm hỏng niêm mạc.

Hội chứng Mallory-Weiss: Đặc trưng bởi chảy máu từ các vết rách thực quản do nôn mửa quá mức và quá mức và phổ biến nhất ở những người uống rượu và nôn mửa dai dẳng.

Giãn tĩnh mạch thực quản: Giãn tĩnh mạch thực quản có thể gây chảy máu do vỡ giãn tĩnh mạch. Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị xơ gan giai đoạn cuối tiến triển.

Viêm thực quản: Viêm thực quản thường do bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Những người bị viêm thực quản cũng có nhiều khả năng bị xuất huyết tiêu hóa.

Nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa dưới (dưới) thường bao gồm:

Túi thừa: Sự phát triển của các túi nhỏ, phình ra trong đường tiêu hóa tạo thành túi thừa. Viêm túi thừa có thể gây xuất huyết tiêu hóa dưới.

Bệnh viêm ruột (IBD): Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn… cả hai đều có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Khối u: Khối u ác tính hoặc lành tính hoặc ung thư thực quản, dạ dày, ruột kết hoặc trực tràng có thể làm suy yếu niêm mạc đường tiêu hóa và gây chảy máu.

Loạn sản mạch máu, dị dạng mạch máu. Gây chảy máu ồ ạt khi khó tìm được nguồn gốc.

Bệnh trĩ: Đây là những tĩnh mạch bị sưng ở hậu môn dưới hoặc trực tràng, tương tự như giãn tĩnh mạch và có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Nứt hậu môn: Vết nứt hậu môn cũng có thể gây xuất huyết tiêu hóa

Proctitis: Viêm niêm mạc trực tràng có thể gây chảy máu trực tràng.

Chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa

Để chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa, các bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp sau.

Xét nghiệm máu: Chẳng hạn như công thức máu toàn bộ, chức năng gan và thận và một số xét nghiệm để đánh giá thiếu máu.

Nội soi đường tiêu hóa: Bác sĩ có thể yêu cầu nội soi dạ dày hoặc nội soi đại tràng đầy đủ.

Chụp cắt lớp vi tính mạch máu: Cho phép xác định mạch máu.

Biến chứng xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng đáng lo ngại. Như:

Thiếu máu mãn tính: Chảy máu kéo dài có thể dẫn đến thiếu huyết sắc tố và hồng cầu, gây ra hội chứng thiếu máu mãn tính. Các triệu chứng của thiếu máu bao gồm đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược, nhức đầu, khó thở và tinh thần minh mẫn, kém tập trung, giảm năng suất làm việc và trường học. (4)

Thiếu máu cấp tính: Trong trường hợp mất máu nghiêm trọng, nó có thể khiến tim khó bơm máu. Dấu hiệu mất máu cấp tính bao gồm da lạnh và xanh, đổ mồ hôi; tâm trí bối rối hoặc kích động; giảm lượng nước tiểu; thở nhanh và mất ý thức.

Sốc – Tử vong: Chảy máu cấp tính có thể làm hỏng các cơ quan và gây suy nội tạng. Nếu không được điều trị, sốc có thể gây ra thiệt hại không thể phục hồi hoặc dẫn đến tử vong. Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc bao gồm huyết áp thấp, thấp hoặc không thể đo lường được, môi và móng tay hơi xanh, đau ngực, nhầm lẫn, chóng mặt, lo lắng, da nhợt nhạt, giảm hoặc không có lượng nước tiểu có, mạch nhanh nhưng yếu, thở nông và bất tỉnh.

Điều trị xuất huyết tiêu hóa

Trong điều trị xuất huyết tiêu hóa, nguyên tắc bảo vệ hô hấp, hồi sức dịch, truyền máu (trong trường hợp mất máu lớn) chủ yếu được tuân thủ; sử dụng thuốc kết hợp. Trong một số trường hợp, nội soi hoặc thuyên tắc là bắt buộc.

1. Bảo vệ hô hấp

Xuất huyết tiêu hóa trên có thể gây tàn tật hoặc tử vong nếu hít phải máu. Để tránh nguy cơ này, bệnh nhân có phản xạ nôn mửa kém, hôn mê hoặc mất ý thức, hoặc nội soi dạ dày cần được xem xét để đặt nội khí quản.

2. Hồi sức dịch và truyền máu

Bệnh nhân bị hạ huyết áp hoặc xuất huyết tiêu hóa nặng cần được truyền dịch tĩnh mạch càng sớm càng tốt. Một cây kim lớn sẽ được đưa vào mạch máu ở khuỷu tay để truyền dịch có dung tích trung bình 500-1000ml nước muối sinh lý và ở trẻ em tối đa 2 lít (20 ml / kg).

Ngoài ra, đối với các trường hợp thiếu máu nghiêm trọng, bệnh nhân cần truyền máu.. Tuy nhiên, đối với các trường hợp bệnh tim mạch vành, suy tim mạn tính, người già và trẻ em, nên truyền máu. xem xét cẩn thận để tránh các biến chứng.

3. Thuốc

Đối với xuất huyết tiêu hóa trên, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ức chế bơm proton tiêm tĩnh mạch (PPI).

Đối với các trường hợp xuất huyết tiêu hóa do giãn tĩnh mạch trong xơ gan, bệnh nhân nên được dùng thuốc co mạch nội tạng. .

4. Cầm máu

Khoảng 80% bệnh nhân bị xuất huyết đường tiêu hóa có thể tự cầm máu, nhưng 20% còn lại cần điều trị cụ thể. Điều trị phụ thuộc vào vị trí chảy máu và nên được bắt đầu sớm để giảm thiểu nguy cơ tử vong, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Các phương pháp cầm máu thường bao gồm:

Loét dạ dày, chảy máu hoặc chảy máu tái phát: Điều trị bằng phương pháp cầm máu cục bộ nội soi bằng nhiều phương tiện khác nhau như nhiệt điện, hóa chất thuyên tắc, co mạch, kẹp kẹp.

Những trường hợp khó khăn hơn cần cầm máu bằng cách thuyên tắc hoặc phẫu thuật.

Xuất huyết tiêu hóa do giãn tĩnh mạch: Điều trị bằng thắt vòng, điều trị xơ cứng hoặc phẫu thuật giải phẫu (TIPS).

Xuất huyết tiêu hóa dưới nặng, dai dẳng do túi thừa hoặc giãn mạch: Nội soi bằng kẹp, cầm máu nhiệt, đốt điện hoặc tiêm epinephrine pha loãng để cầm máu. Nếu có polyp, polyp có thể được loại bỏ.

Cắt bỏ một phần đại tràng có thể được sử dụng tùy thuộc vào trường hợp.

Chảy máu do trĩ nội cấp hoặc mãn tính: Có thể áp dụng phương pháp nội soi để phẫu thuật hoặc băng cao su, tiêm liệu pháp xơ cứng để cầm máu.

Làm thế nào để chăm sóc một bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa?

Để chăm sóc người bị xuất huyết tiêu hóa, bác sĩ Thành khuyên bệnh nhân nên:

Nghỉ ngơi và nghỉ dưỡng: Bệnh nhân cần dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, để tránh căng thẳng về tinh thần và thể chất.

Cử động nhẹ nhàng: Bệnh nhân chỉ nên đi lại nhẹ nhàng khi vết thương đã bắt đầu ổn định; Không di chuyển nhiều hoặc tập thể dục mạnh mẽ.

Chế độ ăn uống: Bệnh nhân nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa như súp, cháo loãng, súp hầm, uống sữa; Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no để gây áp lực lên đường tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *