Cách nhận biết viêm phổi sớm ở trẻ em

Viêm phổi là bệnh thường gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hãy tham khảo việc nhận biết sớm bệnh viêm phổi ở trẻ em để chúng ta có thể phát hiện kịp thời và chăm sóc trẻ đúng cách.

1. Viêm phổi là gì?

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng bên trong phổi, xảy ra khi vi khuẩn hoặc vi rút bị mắc kẹt trong cơ quan này, chúng nhân lên và tạo ra nhiễm trùng. Vi khuẩn phổ biến nhất là phế cầu khuẩn và một số loại virus khác cũng gây ra bệnh này.

Bệnh có thể xuất hiện khi trẻ bị ho hoặc cúm. Lúc này, chất nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng dồi dào cho vi khuẩn. Sau một vài ngày, vi khuẩn và vi rút có thể nhanh chóng nhân lên, tạo ra các túi phế nang chứa đầy mủ và chất nhầy bị nhiễm bệnh. Ho là một phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chất nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng xâm nhập vào đây.

Viêm phổi là một căn bệnh mà nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

2. Nguyên nhân và triệu chứng viêm phổi ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phổi, trong đó phổ biến nhất là: Viêm phổi do vi khuẩn, virus, nấm, hóa chất,…

Trẻ em trên 5 tuổi thường bị viêm phổi do vi khuẩn không điển hình như Mycoplasma Pneumonia, Chlamydia Pneumoniae, phế cầu khuẩn, virus đường hô hấp.

Trẻ em dưới 5 tuổi thường bị viêm phổi do vi khuẩn: phế cầu khuẩn, Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes, HiB. HiB trước đây là một tác nhân gây viêm phổi quan trọng ở trẻ em, nhưng trong tương lai, do các chương trình tiêm chủng, tác nhân này hiện không đáng kể.

Trẻ dưới 2 tháng tuổi, ngoài những vi khuẩn như của trẻ dưới 5 tuổi, còn có thể gặp phải một số vi khuẩn đường ruột như: E.Coli, Proteus,… được truyền bởi mẹ của họ.

Thường gặp ở trẻ em dưới 1 tuổi, sinh non, trẻ em có sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng, trẻ em ở các nước nghèo, điều kiện kinh tế kém, vệ sinh và chăm sóc y tế. Trẻ em thường hít phải khói thuốc thụ động từ người lớn. Độ tuổi đi học mẫu giáo, mẫu giáo, nơi đông người,… là những đối tượng trẻ có tỷ lệ viêm phổi cao.

Triệu chứng viêm phổi

Khi nhìn thấy trẻ có các triệu chứng viêm phổi sau đây, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Ho ở mức độ trung bình đến nặng, thường là nặng, nhưng không nhất thiết.

Thở nhanh liên tục (khác với thở nhanh tạm thời khi trẻ bị sốt cao).

Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở quá 60 lần/phút (đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút (đối với trẻ từ 2 tháng đến 1 tuổi) hoặc hơn 40 lần/phút (đối với trẻ trên 1 tuổi). năm tuổi).

Đếm hơi thở trong khi đứa trẻ nằm yên và không hoạt động. Sử dụng đồng hồ có kim giây để đếm đến 1 phút.

Tập thể dục thở: vỗ mũi, rên rỉ, co cơ liên sườn (vị trí mềm giữa các xương sườn bị lõm khi trẻ hít vào), rút xương ức, rút lồng ngực.

Thở nhanh và thở gấp là những phản ứng bù đắp, nhưng cơ thể trẻ con không thể tiếp tục cố gắng. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể bị suy hô hấp, kiệt sức, thở chậm và ngừng thở.

Sốt từ trung bình đến cao nhưng đôi khi không có ở trẻ em có hệ miễn dịch yếu

Đau ngực khi ho và cả giữa các lần ho.

Nôn mửa không chỉ sau khi ho mạnh mà còn giữa các cơn ho.

Cyanosis quanh môi và mặt do thiếu oxy ở trẻ.

Thở rít, mặc dù thở rít thường là dấu hiệu của nhiễm virus, đôi khi nó cũng có thể là dấu hiệu của viêm phổi.

Nếu con bạn có một số triệu chứng này, có khả năng trẻ bị viêm phổi. Quan trọng nhất là ba triệu chứng ho, sốt và thở nhanh hoặc khó khăn.

3. Điều trị viêm phổi

Khi nhìn thấy trẻ có các triệu chứng trên, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế, chụp X-quang, xét nghiệm máu và điều trị kháng sinh kịp thời. Cha mẹ tuyệt đối không tùy tiện điều trị kháng sinh tại nhà. Ho là một phản xạ tốt để trục xuất đờm ra khỏi đường thở và làm thông đường thở, vì vậy cha mẹ không nên cho con uống thuốc giảm ho mà không có chỉ định của bác sĩ.

Một số cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi có thể được cha mẹ thực hiện để giúp trẻ phục hồi nhanh chóng như sau:

Giảm sốt cho trẻ em: Áp dụng ấm tích cực (nhiệt độ của nước được xác định bằng cách nhúng khuỷu tay của người lớn vào chậu nước, nếu trời ấm thì không sao). Nếu trẻ bị sốt trên 38,5 độ C thì có thể dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Tăng lượng chất lỏng để giảm sốt và đờm mỏng.

Vỗ lưng và giúp trẻ bài tiết đờm hiệu quả: Phương pháp vỗ nhẹ vào lưng trẻ khi trẻ bị ho có đờm sẽ giúp lưu thông máu trong phổi, giúp đờm trong phế quản nới lỏng và được thải ra dễ dàng. Cha mẹ thực hiện vỗ lưng trước bữa ăn hoặc sớm nhất là 1 giờ sau khi ăn để tránh nôn mửa, bằng cách uốn cong bàn tay ở cổ tay và sau đó tách bàn tay. Giữ ngón tay cái ấn vào ngón trỏ. Pat trái rồi phải, làm khoảng 3-5 phút ở mỗi khu vực. Hãy cẩn thận để không đánh vào dạ dày, xương ức hoặc cột sống.

Hướng dẫn trẻ ho: Ho sẽ làm thông đường thở, đẩy dịch tiết ra khỏi phổi. Đối với trẻ lớn hơn, hãy yêu cầu chúng ho sau khi được vỗ nhẹ vào từng khu vực. Khi trẻ chưa hết ho, đừng tiếp tục được vỗ về.

Phụ huynh thực hiện các bước sau:

Bảo trẻ ngồi dậy với đầu hơi nghiêng về phía trước.

Hít vào.

Mở miệng và siết chặt cơ bụng để ho sâu, không phải trong cổ họng.

Hít vào một lần nữa.

Tiếp tục ho cho đến khi trẻ có thể khạc ra đờm.

Đối với trẻ nhỏ, y tá có thể sử dụng máy hút để hút đờm ra khỏi vòm họng khi trẻ không thể tự ho ra.

Vệ sinh và chế độ ăn uống cho trẻ em

Vệ sinh mũi và miệng: Nếu sử dụng khăn mềm, hãy lau mũi và miệng, sau đó loại bỏ khăn giấy ngay sau khi sử dụng. Nếu sử dụng khăn xô, đặc biệt chú ý giữ cho khăn sạch sẽ. Việc sử dụng nhiều lần khăn xô bị ô nhiễm và không được rửa sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn/vi rút trên khăn quay trở lại cơ thể bé.

Dọn dẹp nhà cửa, đồ chơi và đồ dùng cho trẻ em. Người chăm sóc cần rửa tay thật kỹ khi chăm sóc và chuẩn bị thức ăn cho trẻ.

Cung cấp cho con những thực phẩm bổ dưỡng, mềm mại, dễ tiêu hóa, dễ nuốt.

Cho trẻ ăn theo nhu cầu của chúng, chia chúng thành nhiều bữa ăn mỗi ngày và số lượng của mỗi bữa ăn ít hơn bình thường, không nên ép trẻ ăn tất cả các thực phẩm mà cha mẹ đã chuẩn bị.

Bạn có thể sử dụng kumquats hấp với mật ong, hoa hồng hấp, gừng và chanh cho trẻ uống để giảm ho.

4. Cách phòng ngừa viêm phổi

Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ em là phế cầu khuẩn. Phế cầu khuẩn cũng có thể gây viêm màng não, nhiễm trùng huyết và nhiễm trùng tai, vì vậy vắc-xin phế cầu khuẩn đã được đưa vào lịch tiêm chủng thường quy cho trẻ em. Đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, kịp thời bằng các loại vắc xin như: bạch hầu-ho gà-uốn ván, Hib, cúm, phế cầu khuẩn…

Làm sạch, tránh lây lan, không hút thuốc, nấu ăn trong phòng với trẻ nhỏ. Cách ly trẻ em khỏi người bệnh để tránh lây lan dịch bệnh.

Phát hiện sớm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp như: Ho, sốt, sổ mũi, khó thở,… và các rối loạn khác như tiêu chảy, kém ăn, tăng cân chậm để biết cách chăm sóc và điều trị kịp thời.

Trẻ nên được bú sữa mẹ từ sơ sinh đến 2 tuổi để cơ thể trẻ con phát triển đầy đủ và có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *