Đừng chịu đựng nếu bạn bị viêm mũi xoang cấp tính có mủ

Viêm mũi xoang cấp tính là một bệnh đường hô hấp trên phổ biến ở nước ta, chủ yếu gặp ở trẻ lớn hơn và lớn tuổi, đặc biệt là người lớn. Viêm mũi xoang mủ cấp tính gây ra nhiều bất tiện, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí mù lòa nếu không được điều trị đúng cách, dứt khoát và kịp thời.

1. Viêm xoang cấp tính là gì?

Các xoang là các khoang xương rỗng nằm trong khối sọ mặt, xung quanh mũi và kết nối với khoang mũi. Bên trong xoang được lót bởi một lớp niêm mạc liên tục với lớp lót của khoang mũi, vì vậy chúng cũng có tác dụng làm ấm, làm ẩm và lọc không khí từ bên ngoài. Các xoang có vai trò làm sáng đầu, có tác dụng cộng hưởng và làm ấm không khí.

Thông thường, các lỗ của xoang mở, chất lỏng do xoang tiết ra và không khí luôn lưu thông. Viêm mũi xoang cấp tính xảy ra khi các lỗ này bị chặn, ngừng lưu thông, hầu hết viêm xoang là do nhiễm trùng. Nếu bệnh chỉ kéo dài bốn tuần, nó được gọi là viêm mũi xoang cấp tính. Khi bệnh kéo dài hơn tám tuần hoặc lâu hơn, nó trở thành viêm xoang mãn tính.

Viêm mũi xoang cấp tính theo mức độ nghiêm trọng thường gặp là: viêm xoang hàm trên, xoang ethmoid, xoang trán, xoang sphenoid, nhưng đôi khi viêm nhiều xoang cùng một lúc (viêm đa sin).

2. Triệu chứng viêm xoang mủ cấp tính

Đau mặt:

Đây là dấu hiệu chính của viêm mũi xoang mủ cấp tính, bệnh nhân thường bị đau theo từng đợt, theo chu kỳ, thường đau hơn vào buổi sáng vì vào ban đêm, dịch tiết, mủ bị ứ đọng nhiều trong xoang.

Nghẹt mũi :

Viêm mũi xoang mủ cấp tính có triệu chứng nghẹt mũi gây khó thở do đường mũi bị tắc nghẽn và tắc nghẽn, thường là song phương, kèm theo chảy nước mũi. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, nghẹt mũi có thể nhẹ, trung bình, không liên tục hoặc liên tục. Nghẹt mũi thường xảy ra khi nằm xuống và tăng vào ban đêm. Nhiều trường hợp làm giảm khứu giác và vị giác, vì vậy ăn uống không tốt và có thể nguy hiểm trong trường hợp bệnh nhân không thể phân biệt được mùi khí độc và hơi.

Ngoài các triệu chứng cơ bản trên, những người bị viêm mũi xoang cấp tính còn có một số triệu chứng khác như đau tai, đau họng, cảm thấy mệt mỏi, có thể sốt và đôi khi buồn nôn.

3. Biến chứng của viêm xoang mủ cấp tính

Mặc dù viêm xoang cấp tính do vi-rút thường khỏi mà không cần điều trị trong vòng 7 đến 10 ngày, nhưng tỷ lệ tự khỏi viêm xoang cấp tính do vi khuẩn là nhỏ, do đó thường phải điều trị kháng sinh.

Viêm mũi xoang cấp tính do vi khuẩn, nếu không được điều trị đúng cách, có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như viêm mô hốc mắt, huyết khối xoang hang, áp xe ngoài màng cứng, áp xe não. .

4. Điều trị viêm xoang mủ cấp tính

Nguyên tắc điều trị viêm mũi xoang mủ cấp tính là giải quyết các vấn đề sau:

Giải quyết nguyên nhân gây dị ứng.

Phục hồi chức năng xoang, thiết lập lại chất lỏng và thoát khí vào xoang.

Chăm sóc mũi và xoang đúng cách và chọn môi trường sống ít ô nhiễm hơn.

Trong trường hợp viêm xoang cấp tính, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Một trong những loại kháng sinh sau đây có thể được sử dụng: amoxicillin; Trimethoprim – sulfamethoxazole có thể có hiệu quả trong điều trị các trường hợp viêm lần đầu.

Nếu bạn muốn điều trị viêm mũi xoang cấp tính tận gốc, bệnh nhân cần kiên trì và làm theo hướng dẫn của bác sĩ về liệu trình thuốc, không lạm dụng hoặc tự ý ngừng dùng thuốc khi các triệu chứng đã biến mất, dẫn đến tình trạng của bệnh nhân. Nặng.

Khi có triệu chứng viêm mũi xoang cấp tính, người bệnh cần đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa Tai mũi – họng để được điều trị kịp thời tránh các biến chứng đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *