Phản xạ xuống sữa: Những điều mẹ sau sinh cần biết

phan-xa-xuong-sua

Phản xạ xuống sữa là một phản ứng tự nhiên, tự động xảy ra bên trong cơ thể người mẹ đang cho con bú. Theo đó, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của thuốc chống tiết sữa, vì nó liên quan đến các phương pháp tăng nguồn sữa cho bà mẹ.

1.Tìm hiểu cơ chế tiết sữa của mẹ sau khi sinh

Bên trong bầu vú chứa các nang sữa, là những túi rất nhỏ được cấu tạo bởi các tế bào tiết sữa. Trong cơ thể mỗi người phụ nữ có hàng triệu nang sữa trong bầu ngực. Có hai hormone chính chịu trách nhiệm tiết sữa và bài tiết sữa là Prolactin và Oxytoxin.

Quá trình sản xuất sữa được kích hoạt bởi hormone Prolactin – được tiết ra trong cơ thể mẹ khi trẻ bú mẹ. Do đó, bé bú càng nhiều thì sữa càng tiết ra nhiều.

Khi trẻ bú, miệng và lưỡi trẻ tiếp xúc với núm vú và quầng vú, các xung cảm giác sẽ được truyền từ núm vú lên não để kích thích tuyến yên tiết ra hormone Oxytoxin. Nội tiết tố Oxytocin có tác dụng làm co các tế bào cơ, làm cho các nang sữa và ống dẫn sữa co lại để đẩy sữa vào các xoang tuyến sữa (nằm dưới quầng đen của bầu ngực).

2.Phản xạ xuống sữa là gì?

Phản xạ xuống sữa là thời điểm sữa được “vận chuyển” từ bầu ngực ra bên ngoài. Khi bé bắt đầu bú hoặc chịu tác động của máy hút sữa, nó sẽ kích thích các dây thần kinh ở núm vú, truyền tín hiệu đến não bộ của mẹ để tuyến yên sản xuất hormone Oxytocin. Oxytoxin làm cho các tế bào cơ xung quanh nang sữa và ống dẫn sữa co lại và đẩy sữa vào các xoang sữa (dưới quầng đen của vú) và ra khỏi các lỗ nhỏ ở núm vú.

Đây là phản xạ rất quan trọng, phản xạ xuống sữa tốt giúp sữa chảy ra thuận lợi.

3.Cảm giác có phản xạ xuống sữa như thế nào?

Khi có phản xạ buông xuôi, một số mẹ có thể gặp các phản ứng sau:

Ngứa ran hoặc kiến bò trong bầu vú, hoặc có mẹ mô tả là cảm giác ngứa ran, tê rần Sữa chảy ra từ bầu ngực Sữa trào ra ngoài, sữa sẽ chảy ra nếu trẻ nhả vú ra trong khi bú Sữa tự chảy ra Tử cung co bóp: người mẹ cảm thấy đau do co bóp tử cung, đôi khi thấy nóng khi cho con bú trong tuần đầu tiên sau sinh.

Ngay cả khi một số bà mẹ không có bất kỳ phản ứng nào, họ vẫn có thể cho con bú. Nhìn trẻ bú chậm, sâu và nuốt (thỉnh thoảng nghe thấy tiếng nuốt) chứng tỏ sữa đang chảy vào miệng trẻ.

Trong những ngày đầu cho con bú, thường các mẹ sẽ không cảm nhận được phản xạ xuống sữa này, đừng lo lắng. Sau vài ngày hoặc vài tuần, bạn sẽ học cách nhận biết các dấu hiệu cho thấy con bạn muốn bú, bé cần có thời gian để học cách bú hiệu quả và bạn sẽ nhận thấy việc bỏ bú diễn ra nhanh hơn.

4.Các yếu tố làm tăng/ức chế phản xạ buông xuôi

Phản xạ buông xuôi hay còn gọi là phản xạ Oxytoxin hay còn gọi là hormone “yêu”. Vì vậy, những yếu tố tác động đến tâm lý của mẹ sẽ có tác động rất lớn đến việc kích thích tuyến yên tiết ra hormone Oxytoxin.

4.1. Yếu tố tăng cường phản xạ buông xuôi

Bà mẹ không cảm thấy đau tiếp xúc da kề da với trẻ,  quan sát, lắng nghe, ngửi và âu yếm trẻ, bú hiệu quả, cảm thấy tự tin, cảm thấy thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ

4.2. Yếu tố ức chế phản xạ đi xuống

Bị đau tránh xa con, bé bú hiệu quả, thiếu tự tin, cảm xúc tiêu cực và lo lắng cảm thấy mệt mỏi.

5.Làm thế nào để kích thích phản xạ buông xuôi?

Não bộ của mẹ sẽ mất khoảng 1-2 phút để kích thích phản xạ tiết sữa và phản xạ xuống sữa sẽ kéo dài trung bình khoảng 3 phút. Mẹ sẽ cảm thấy sữa xuống trong khoảng 20-30 giây.

Mẹ có thể sử dụng các phương pháp sau để kích thích phản xạ xuống sữa trước khi cho con bú trực tiếp hoặc vắt sữa:

Uống 1 cốc sữa ấm hoặc 1 cốc nước ấm trước khi bú/vắt sữa khoảng 10 phút, da kề da với trẻ, chườm ấm 2 bên ngực (ít nhất 3 phút) massage ngực: xoa bóp ngực giúp kích thích các dây thần kinh ở bầu vú. Mỗi lần massage nên diễn ra trong khoảng 1-2 phút, nếu chỉ trong 30s mà sữa đã xuống là mẹ có thể bắt đầu cho con bú/vắt hoặc hút sữa ngay, không cần massage thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *