Phòng ngừa và điều trị viêm phụ khoa

Viêm phụ khoa hoặc viêm âm đạo là tình trạng viêm âm đạo, có thể dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau. Nguyên nhân gây nhiễm trùng phụ khoa thường là do sự thay đổi trong sự cân bằng bình thường của vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng. Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh và một số rối loạn da cũng có thể gây viêm âm đạo.

1. Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm âm đạo là sự thay đổi từ vi khuẩn thường thấy trong âm đạo của bạn, sang sự phát triển quá mức của một trong một số sinh vật khác. Thông thường, nhiều vi khuẩn được tìm thấy trong âm đạo (lactobacilli) hơn các vi khuẩn khác (vi khuẩn kỵ khí) trong âm đạo của bạn. Nếu vi khuẩn kỵ khí trở nên quá nhiều, chúng làm đảo lộn sự cân bằng, gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn.

Loại viêm âm đạo này dường như có liên quan đến tình dục – đặc biệt nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới – nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

Nhiễm trùng nấm men: Điều này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của một sinh vật nấm – thường là C. albicans – trong âm đạo của bạn. C. albicans cũng gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể bạn, chẳng hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp da và giường móng tay. Nấm cũng có thể gây hăm tã.

Trichomonas: Bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến này là do một loại ký sinh trùng đơn bào có tên là Trichomonas vaginalis gây ra. Sinh vật này lây lan trong quá trình quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

Ở nam giới, sinh vật này thường lây nhiễm vào đường tiết niệu, nhưng nó thường không gây ra triệu chứng. Ở phụ nữ, nhiễm trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và có thể gây ra các triệu chứng. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác của phụ nữ.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng: Thuốc xịt âm đạo, thụt rửa, xà phòng thơm, chất tẩy rửa có mùi thơm và các sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích thích các mô âm hộ và âm đạo . Các vật lạ, chẳng hạn như giấy lụa hoặc băng vệ sinh bị lãng quên, trong âm đạo cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo.

Hội chứng sinh dục mãn kinh (teo âm đạo): Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi, đôi khi dẫn đến kích ứng âm đạo, nóng rát và nóng rát. và khô.

2. Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm âm đạo

Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm âm đạo bao gồm:

Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi liên quan đến mang thai, thuốc tránh thai hoặc mãn kinh

Hoạt động tình dục

Có một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Thuốc, chẳng hạn như kháng sinh và steroid

Sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh như bồn tắm bong bóng, thuốc xịt âm đạo hoặc chất khử mùi âm đạo

Thụt rửa

Mặc quần áo ẩm ướt hoặc bó sát

Sử dụng dụng cụ tử cung (IUD) để tránh thai

3. Cách chữa nhiễm trùng phụ khoa

Một loạt các sinh vật và tình trạng có thể gây viêm phụ khoa, vì vậy hãy điều trị theo nguyên nhân cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đối với loại viêm âm đạo này, bác sĩ có thể kê toa metronidazole (Flagyl) mà bạn dùng bằng gel hoặc kem metronidazole (MetroGel) hoặc kem clindamycin (Cleocin) mà bạn thoa lên âm đạo. Bạn sẽ cần phải được kiểm tra và kê đơn thuốc này.

Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng kem chống nấm không kê đơn hoặc thuốc đạn, chẳng hạn như miconazole (Monistat 1), clotrimazole (Gyne-Lotrimin), butoconazole (Femstat 3) hoặc tioconazole (Vagistat- đầu tiên). Nhiễm trùng nấm men cũng có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm theo toa, chẳng hạn như fluconazole (Diflucan). Ưu điểm của điều trị không kê đơn là sự tiện lợi, chi phí và không phải chờ đợi để gặp bác sĩ. Tuy nhiên, bạn có thể có một cái gì đó khác hơn là một nhiễm trùng nấm men. Sử dụng sai loại thuốc có thể trì hoãn chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Trichomonas: Bác sĩ có thể kê toa metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax).

Hội chứng bộ phận sinh dục mãn kinh (teo âm đạo): Estrogen – dưới dạng kem âm đạo, viên nén hoặc vòng – có thể điều trị hiệu quả tình trạng này. Phương pháp điều trị này có sẵn theo toa của bác sĩ, sau khi các yếu tố nguy cơ và biến chứng có thể khác được xem xét.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng: Để điều trị viêm âm đạo này, bạn cần xác định nguồn gốc của kích ứng và tránh nó. Các nguồn có thể bao gồm xà phòng tươi, bột giặt, băng vệ sinh hoặc tampon.

3.1 Phòng chống viêm phụ khoa

Làm sạch vùng kín: Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín và lau bằng khăn mềm ít nhất 2-3 lần một ngày, khăn mềm có thể làm giảm sự tích tụ mồ hôi và do đó loại bỏ mùi khó chịu. Tránh sử dụng thụt rửa, thuốc xịt âm đạo, nước hoa và xà phòng để làm sạch bên trong âm đạo. Theo các chuyên gia sức khỏe, những sản phẩm này được cho là giữ cho âm đạo khỏe mạnh và có mùi thơm, nhưng ngược lại, chúng có chứa các hóa chất độc hại làm giảm độ pH của âm đạo và gây khô. Khi khô, âm đạo có mùi nghiêm trọng hơn. Bạn có thể ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn từ hậu môn đến âm đạo bằng cách lau từ trước ra sau sau khi đi vệ sinh. Bước này giúp giữ cho vùng âm đạo không có vi khuẩn gây mùi hôi và nhiễm trùng có thể xảy ra.

Vệ sinh trong thời gian đặc biệt: Trong chu kỳ kinh nguyệt, cần thay băng vệ sinh sau mỗi 3-4 giờ, nếu để lâu hơn sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, làm cho vùng âm đạo có mùi và nhiễm trùng. Khi thay băng vệ sinh, phụ nữ cần làm sạch vùng kín, lau khô và sau đó sử dụng một cái mới. Khi mang thai và sau sinh, chị em nên vệ sinh vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, lựa chọn giải pháp vệ sinh phụ nữ chuyên biệt có thành phần tự nhiên đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ kích ứng. da. Bạn có thể làm sạch khu vực tam giác bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, nhớ rửa nhẹ nhàng, không thụt rửa.

Sử dụng đồ lót phù hợp: Tránh mặc đồ lót làm từ chất liệu như lụa, ren, da, polyester… trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mặc đồ lót như quần bó, quần tất,… Những chất liệu và loại đồ lót này có thể gây kích ứng các mô mềm và khiến nấm men phát triển, dẫn đến mùi hôi. Hãy chắc chắn rằng bạn thay đồ lót hàng ngày hoặc thậm chí hai lần một ngày khi bạn đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi tích tụ trong đồ lót có thể dẫn đến sự phát triển của nấm men trong âm đạo, gây ra mùi hôi. Thay đồ lót và làm sạch khu vực thân mật sau khi đi bộ hoặc tập thể dục là điều cần thiết.

Ăn sữa chua: Không chỉ là sản phẩm làm đẹp da, giữ dáng mà sữa chua còn được biết đến như một “phương thuốc” hiệu quả để tiêu diệt mùi hôi. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi, bao gồm vi khuẩn lactobacillus – phương thuốc chữa Candida (một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi âm đạo) và giúp cân bằng độ pH của âm đạo. Phương pháp này rất đơn giản. Chỉ cần bạn ăn 2 cốc sữa chua không đường mỗi ngày, mùi âm đạo sẽ nhanh chóng được loại bỏ. Pha loãng giấm táo với nước ấm và rửa sạch khu vực trong khoảng 20 phút cũng có thể giúp loại bỏ mùi hôi, vì nó làm giảm vi khuẩn gây viêm.

Khám phụ khoa định kỳ theo chỉ định của bác sĩ: Nếu vùng âm đạo có mùi hôi kèm theo các triệu chứng như ngứa, tiết dịch bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ để khám và điều trị mùi âm đạo. Đừng ngại ngùng, hãy giấu nó đi, tự dùng thuốc sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Một lời khuyên khác là bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo vùng thân mật luôn khỏe mạnh và thơm tho.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *