Sau sinh mổ có uống sữa đậu nành được không?

sinh-mo-co-uong-duoc-sua-dau-nanh

Sữa đậu nành là thức uống giàu dinh dưỡng được làm từ đậu nành và cũng là thức uống được khuyên dùng cho phụ nữ. Nhiều mẹ thắc mắc sau sinh mổ uống sữa đậu nành được không? Để giải đáp thắc mắc đó mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Sinh mổ uống sữa đậu nành được không?

Sữa đậu nành được coi là thức uống giàu dinh dưỡng, bởi sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như đạm, 8 loại axit amin và các loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin A, vitamin D, vitamin E, B6, B12, canxi, kẽm, magie, …

Người ta thấy rằng trong 100ml sữa đậu nành có chứa khoảng 3,6g protein, xấp xỉ lượng protein có trong sữa bò, giúp bổ sung năng lượng, tái tạo mô, giúp vết thương mau lành. Tuy canxi trong sữa đậu nành không cao bằng sữa động vật nhưng cũng giúp bù lại lượng canxi bị mất đi trong quá trình mang thai và cho con bú. Ngoài ra, chất isoflavone trong sữa đậu nành có công thức hóa học tương tự như hormone estrogen giúp làn da mịn màng.

Vì vậy, nếu bạn băn khoăn không biết sinh mổ uống sữa đậu nành được hay sinh mổ có nên uống sữa đậu nành hay không. Thì câu trả lời là có, với những lợi ích của sữa đậu nành như trên thì không có lý do gì mà chị em sau sinh mổ lại không sử dụng được. Các bà mẹ sau sinh mổ hoặc sinh thường có thể yên tâm sử dụng sữa đậu nành, tuy nhiên cũng cần sử dụng đúng cách, không quá lạm dụng.

2. Lợi ích của sữa đậu nành đối với mẹ sau sinh mổ

Những lợi ích mà sữa đậu nành mang lại cho phụ nữ sau sinh bao gồm:

Tốt cho tim mạch: Đậu nành không chứa cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Giúp giảm rụng tóc sau sinh Uống sữa đậu nành kết hợp với chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc ở mẹ sau sinh, kích thích mọc tóc và hạn chế gãy rụng.

Giảm các vấn đề về da: Sau khi sinh mẹ có thể gặp các vấn đề như nổi mụn, nám da do thức khuya chăm con, do rối loạn hormone, sữa đậu nành có tác dụng giảm thâm nám. Các hợp chất trong sữa đậu nành còn có tác dụng chống lão hóa và isoflavone có tác dụng tương tự như estrogen, giúp chị em có làn da mịn màng, giảm tình trạng “khô hạn” sau sinh.

Chống trầm cảm: Uống sữa đậu nành có thể cải thiện tâm trạng của mẹ sau sinh. Nó chứa vitamin B6 và các vitamin B khác tốt cho thần kinh. Magiê trong sữa đậu nành cũng giúp mẹ vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn.

Dễ tiêu hóa: Sữa đậu nành không chứa đường Lactose, nguồn gốc thực vật nên dễ tiêu hóa hơn.

Phòng chống loãng xương: Sữa đậu nành còn có thể cung cấp một lượng lớn canxi cho bà bầu giúp ngăn ngừa loãng xương, vì canxi được cung cấp cho bà bầu và cho trẻ bú mẹ.

Hỗ trợ giảm cân: Sữa đậu nành không chứa nhiều chất béo nhưng lại giàu chất xơ nên uống sữa đậu nành có thể làm giảm cảm giác đói, hạn chế lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể, giúp bà bầu nhanh chóng hồi phục sức khỏe. lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá ít sau khi sinh vì cơ thể mất rất nhiều máu và cần được bổ sung lượng máu đã mất.

Tăng lượng sữa mẹ: Mẹ uống nhiều sữa đậu nành điều độ có thể giúp sữa về nhiều hơn, nguồn sữa thơm ngon, chất lượng hơn, từ đó kích thích bé bú nhiều và nhanh phát triển cân nặng, chiều cao của mẹ. trẻ em.

Cân bằng nội tiết tố: Isoflavone trong sữa đậu nành có thành phần tương tự như hormone sinh dục nữ, giúp cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa mãn kinh sớm.

3. Những điều cần chú ý khi uống sữa đậu nành sau sinh mổ

Mặc dù sữa đậu nành rất tốt và bổ dưỡng cho mẹ sau sinh nhưng cũng cần sử dụng đúng cách. Quý khách lưu ý những điều sau để đảm bảo sử dụng đúng và tốt nhất:

Bạn chỉ nên uống tối đa 500ml mỗi ngày để tránh bị lạnh bụng, uống quá nhiều không những cơ thể không hấp thu được mà còn gây khó hấp thu các chất khác khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Nên bổ sung thêm sữa động vật và chế độ ăn đa dạng dinh dưỡng để có đủ dưỡng chất cho quá trình tiết sữa. Nhưng đừng chỉ dùng sữa đậu nành.

Nếu tự làm sữa đậu nành, bạn nhớ đun sôi kỹ, không uống sống vì nếu không nấu chín sữa đậu nành vẫn còn chất độc hại, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu mẹ sau sinh uống sữa đậu nành vào buổi sáng thì nên uống sữa với các món ăn nhẹ như bánh mì ngọt, bánh bao, đồ ăn nhiều tinh bột… Không uống sữa đậu nành khi đói và sau khi uống sữa xong không nên dùng ngay các đồ chua các loại trái cây như cam, bưởi, quýt,… vì điều này ảnh hưởng đến tiêu hóa, có thể gây đầy bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Không nên uống sữa đậu nành với trứng, vì thành phần trypsin trong sữa khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng. Nó còn có thể gây kết tủa trong đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày, tá tràng.

Nếu nấu sữa đậu nành, không nên đựng trong bình thủy điện (bình thủy điện): Nhiệt độ trong bình thủy điện hoặc ấm đun nước không phù hợp với sữa đậu nành, có thể khiến vi khuẩn tấn công sữa nhanh chóng. Điều này khiến sữa bị chua và nhanh hỏng chỉ sau vài giờ. Sữa nên được bảo quản trong tủ lạnh để có hạn sử dụng lâu nhất và khi uống nên hâm nóng hoặc đợi sữa nguội bớt.

Hạn chế dùng đường pha với sữa đậu nành, đặc biệt nên tránh đường đỏ: Trong đường đỏ có nhiều axit hữu cơ có thể kết hợp protein và canxi tạo thành các hợp chất khác nhau làm mất chất dinh dưỡng của sữa. sữa đậu nành, làm cơ thể giảm hấp thu và tiêu hóa loại sữa này.

Như vậy qua bài viết các bạn đã giải đáp được thắc mắc sau sinh mổ uống sữa đậu nành được không? Sản phụ sinh mổ thường mất nhiều máu hơn so với sinh thường nên ngoài việc uống sữa đậu nành, bạn nên bổ sung chế độ ăn đa dạng dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *