Siêu âm thai sản là gì?

Siêu âm là một kỹ thuật cơ bản được sử dụng trong chẩn đoán nhiều vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Phụ nữ thường biết nhiều vai trò của siêu âm khi mang thai nhưng lại không hiểu tầm quan trọng của siêu âm trong việc chẩn đoán các vấn đề sức khỏe khác.

1.Siêu âm là gì?

Siêu âm là năng lượng tạo thành sóng âm thanh. Trong quá trình siêu âm, một đầu dò truyền sóng âm qua cơ thể. Sóng âm tiếp xúc với các mô, dịch cơ thể và xương. Các sóng âm thanh sau đó được phản xạ trở lại, giống như tiếng vang. Đầu dò nhận ra những âm thanh này, chuyển đổi chúng thành hình ảnh. Những hình ảnh này được nhìn thấy trên màn hình máy siêu âm.

Siêu âm được sử dụng để theo dõi thai kỳ. Nó cũng được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi các bệnh khác không liên quan đến thai kỳ.

2.Siêu âm trong khám thai

Siêu âm cho phép bác sĩ sản phụ khoa kiểm tra sức khỏe và sự phát triển, theo dõi quá trình mang thai và phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh của thai nhi. Siêu âm cũng được sử dụng trong quá trình lấy mẫu lông nhung màng đệm (CVS) và chọc ối. Có ba hình thức siêu âm trước khi sinh: Siêu âm tổng quát; Siêu âm hạn chế và Siêu âm chuyên biệt.

2.1. Siêu âm

Siêu âm tổng quát kiểm tra sự phát triển của thai nhi, sàng lọc các dị tật bẩm sinh thông thường và ước tính tuổi thai. Một xét nghiệm siêu âm tiêu chuẩn cũng có thể cung cấp thêm thông tin về những điều sau đây:

Vị trí, chuyển động, nhịp thở và nhịp tim của thai nhi Ước tính kích thước và cân nặng của thai nhi Lượng nước ối trong tử cung Vị trí của nhau thai Số lượng thai nhi Nếu thai nhi ở vị trí có thể nhìn thấy thì có thể biết được giới tính.

2.2 Siêu âm còn hạn chế

Siêu âm hạn chế được thực hiện để trả lời một câu hỏi cụ thể. Ví dụ, nếu một phụ nữ đang chuyển dạ, loại siêu âm này có thể được thực hiện để kiểm tra vị trí của thai nhi trong tử cung. Nếu một phụ nữ bị chảy máu âm đạo, siêu âm có thể được sử dụng để xem tim của em bé có còn đập hay không nếu nhau thai quá thấp.

2.3 Siêu âm chuyên nghiệp

Siêu âm chuyên biệt được thực hiện nếu nghi ngờ bất thường dựa trên các yếu tố rủi ro hoặc các xét nghiệm liên quan khác. Ví dụ, nếu có dấu hiệu thai nhi phát triển không tốt, có thể theo dõi tốc độ phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ bằng các xét nghiệm siêu âm chuyên biệt. Tùy thuộc vào vấn đề nghi ngờ, các kỹ thuật chuyên biệt có thể được sử dụng, chẳng hạn như siêu âm Doppler và siêu âm 3 chiều.

3.Số lần siêu âm trong thai kỳ

Bạn nên siêu âm tổng quát ít nhất một lần trong suốt thai kỳ, thường được thực hiện vào tuần thứ 18-22 của thai kỳ. Một số phụ nữ có thể siêu âm trong ba tháng đầu của thai kỳ. Siêu âm trong ba tháng đầu không chuẩn vì còn quá sớm để nhìn rõ các cơ quan của thai nhi.

Siêu âm được thực hiện sớm với mục đích:

Ước tính tuổi thaiGiúp tầm soát một số rối loạn di truyềnBiết số lượng thai nhiKiểm tra nhịp tim thaiKiểm tra thai ngoài tử cung

4.Siêu âm có vấn đề về sức khỏe

Siêu âm cho thấy hình ảnh của các cơ quan vùng chậu để tìm hoặc chẩn đoán các vấn đề sức khỏe. Một số siêu âm có thể được sử dụng để:

Đánh giá một khối u ở vùng chậu (chẳng hạn như u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung)Tìm kiếm nguyên nhân gây đau vùng chậu

Ngoài ra, siêu âm có thể được sử dụng để đánh giá kết quả chụp nhũ ảnh đối với những phát hiện đáng ngờ, hỗ trợ quy trình sinh thiết vú và đánh giá khối u ở vú.

5.Quy trình siêu âm được thực hiện như thế nào?

Trong siêu âm vùng chậu, đầu dò được di chuyển qua bụng (siêu âm xuyên bụng) hoặc đặt trong âm đạo (siêu âm xuyên âm đạo). Loại siêu âm được đưa ra tùy thuộc vào yêu cầu của bác sĩ sản phụ khoa, đã được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình khám.

Bạn sẽ nằm trên giường với phần bụng lộ ra từ dưới xương sườn đến hông. Gel bôi trơn được phủ trên bề mặt của bụng. Điều này làm tăng độ nhạy cảm của đầu dò với bề mặt da. Đầu dò cầm tay sau đó được di chuyển dọc theo bụng để tạo ra hình ảnh. Bạn cần uống vài ly nước 2 giờ trước khi thử nghiệm. Điều này sẽ lấp đầu bàng quang của bạn, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy các cấu trúc bên dưới hoặc xung quanh nó.

6.Bệnh nhân cần làm gì khi siêu âm?

Người kiểm tra sẽ được yêu cầu thay áo choàng bệnh viện hoặc cởi quần áo từ thắt lưng trở xuống. Hãy chắc chắn rằng bàng quang của bạn trống rỗng trước khi thử nghiệm. Bạn sẽ nằm ngửa với đôi chân bị kích động, giống như khi khám phụ khoa. Đầu dò có hình dạng giống như một cây đũa phép được bao phủ bởi một lớp vỏ cao su giống như bao cao su và được bôi trơn trước khi đưa vào âm đạo.

7.Rủi ro khi siêu âm

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy siêu âm có hại cho thai nhi đang phát triển. Không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa siêu âm và dị tật bẩm sinh, ung thư ở trẻ em hoặc các vấn đề phát triển sau này trong cuộc sống. Tuy nhiên, có thể các vấn đề sức khỏe có thể được xác định trong tương lai. Vì lý do này, các xét nghiệm siêu âm chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Nên tránh lạm dụng siêu âm khi mang thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *