Sự thay đổi cơ thể của bà bầu ở tuần 35 khác gì?

bau-bau-tuan-35

Bà bầu mang thai 35 tuần thường có cảm giác muốn đi tiểu do vị trí của thai nhi thay đổi gây áp lực lên bàng quang. Các triệu chứng thường gặp ở thai phụ 35 tuần bao gồm: suy tĩnh mạch, viêm da, xuất hiện các cơn gò chuyển dạ “giả”.

1.Thai 35 tuần có gì đặc biệt?

Tử cung của bà bầu 35 tuần đã phát triển khá lớn và cao hơn rốn khoảng 15 cm. Lúc này cân nặng của bà bầu đã tăng từ 10-13kg. Trong lần khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B trong khoảng thời gian từ 35 đến 37 tuần.

Đối với thai nhi 35 tuần, phổi gần như đã phát triển hoàn chỉnh. Các lớp mỡ dưới da tiếp tục hình thành để giữ ấm cho bé, kể cả sau khi sinh.

Khi thai phụ được 35 tuần, khả năng chuyển dạ sớm có thể xảy ra. Vì vậy, thai phụ và gia đình cần trang bị đầy đủ kiến thức về các dấu hiệu chuyển dạ để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng, thiết bị cần thiết cho bé như quần áo, ghế ngồi ô tô, địu để giúp mẹ vượt qua những tuần đầu tiên. cùng với “thành viên mới” trong gia đình.

2.Cơ thể bà bầu 35 tuần thay đổi như thế nào?

Phụ nữ mang thai ở tuần thứ 35 thường có cảm giác muốn đi tiểu liên tục. Nguyên nhân là do thai nhi thay đổi vị trí để chuẩn bị cho quá trình chào đời, trong đó phổ biến nhất là ngôi đầu. Đầu của em bé trong tuần thai này hướng về phía âm hộ, gây áp lực lên bàng quang của mẹ, gây ra cảm giác muốn đi tiểu liên tục trong ngày.

Hiện tượng này đôi khi khiến thai phụ 35 tuần không kiểm soát được nhu cầu đi tiểu, mất kiểm soát cơ bàng quang dẫn đến rò rỉ nước tiểu mỗi khi ho, hắt hơi hay thậm chí là cười. Với tình trạng này, bà bầu không nên giảm lượng nước uống hoặc dùng bất kỳ biện pháp nào để giảm lượng nước tiểu. Thay vào đó, hãy thực hiện một bài tập tăng cường sức mạnh cho các cơ, chẳng hạn như bài tập Kegel (giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng chậu và ngăn ngừa cũng như khắc phục hầu hết các trường hợp tiểu không tự chủ, hoặc có thể sử dụng thêm băng vệ sinh nếu cần thiết).

3.Những triệu chứng thường gặp ở bà bầu khi mang thai 35 tuần

Nhức đầu, chóng mặt

Thai phụ 35 tuần đôi khi bị đau đầu, chóng mặt, choáng váng do một số nguyên nhân như cơ thể quá nóng, hay ở trong phòng quá ngột ngạt, khó thở. Để phòng ngừa triệu chứng này, thai phụ nên chú trọng nghỉ ngơi, đi ra ngoài không gian thoáng, hoặc mở cửa sổ cho thoáng khí. Ngoài ra, bà bầu có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau đầu phù hợp cho bà bầu.

Bà bầu 35 tuần thỉnh thoảng bị đau đầu, chóng mặt

Suy tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch chân khiến chân bà bầu bị phù nề, đau nhức, ngứa ngáy nhất là ở tuần thai thứ 35, khi thai nhi đã lớn gây áp lực lớn lên chân, tình trạng giãn tĩnh mạch ngày càng nặng hơn. Tuy nhiên, sau khi sinh tình trạng này sẽ dần được cải thiện.

Bệnh trĩ

Mang thai đến tuần 35, áp lực từ thai nhi lớn lên ngày càng lớn, cùng với sự gia tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu khiến các tĩnh mạch ở thành trực tràng giãn ra, sưng tấy, gây ngứa ngáy, thậm chí gây ra bệnh trĩ cho bà bầu đã từng bị sa dạ con. táo bón lâu ngày.

Để giảm tình trạng này, bà bầu nên tránh táo bón bằng cách bổ sung nhiều chất xơ và uống nhiều nước. Ngoài ra, thay đổi tư thế, tránh ngồi một chỗ, tắm bằng nước ấm cũng giúp bà bầu tuần 35 khắc phục bệnh trĩ.

Đau và chảy máu nướu răng

Nướu cũng có thể trở nên đau, đỏ, nhạy cảm và dễ chảy máu khi mang thai, đặc biệt là khi người mẹ chải hoặc dùng chỉ nha khoa mạnh. Hiện tượng này được coi là bình thường và sẽ hết hoàn toàn sau khi sinh. Để tăng cường sức khỏe răng miệng, bà bầu nên bổ sung vitamin C thông qua các loại trái cây, quả mọng và chú ý vệ sinh răng miệng đầy đủ.

Viêm da

Viêm da và mẩn ngứa da ở bà bầu là bệnh do thay đổi nội tiết tố khi mang thai. Điển hình của bệnh là mề đay mẩn ngứa hay còn gọi là hồng ban đa dạng, gặp ở 0,25 – 1% phụ nữ có thai. Cách điều trị chủ yếu là làm giảm triệu chứng bằng các loại thuốc đặc hiệu do bác sĩ chỉ định.

Đãng trí

Bà bầu mang thai 35 tuần thường bị mất trí nhớ do tác động của nhiều nguyên nhân, bao gồm nội tiết tố, cảm xúc, tâm lý, thể chất,… Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện sau một vài tháng. sau khi sinh em bé.

Cơn co thắt chuyển dạ “giả”

Trước khi những dấu hiệu chuyển dạ thực sự diễn ra, thai phụ ở tuần 35 thai kỳ thường trải qua những cơn gò chuyển dạ “giả” hay còn gọi là cơn gò Braxton Hicks với cường độ ngày càng mạnh. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai lần đầu có thể không nhận thấy những cơn co thắt này.

4.Lời khuyên cho bà bầu tuần thứ 35

4.1. Chuẩn bị tinh thần

Thai 35 tuần nghĩa là ngày dự sinh đã cận kề. Vì vậy, thai phụ và người thân cần chuẩn bị tâm lý và trang bị những kiến ​​thức cần thiết về các dấu hiệu chuyển dạ để khi gặp tình huống khẩn cấp, mẹ có thể nhập viện kịp thời.

4.2. giảm chứng ợ nóng

Bà bầu ở tuần thai này nên ngồi thẳng lưng khi ăn và cố gắng giữ tư thế này trong 1-2 giờ sau bữa ăn. Nên ăn chậm, nhai kỹ, càng nhai kỹ thì quá trình tiêu hóa thức ăn càng dễ dàng, dạ dày càng làm việc ít. Ngoài ra, bà bầu có thể nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn để tăng tiết nước bọt tạm thời, giúp trung hòa axit dạ dày ở thực quản (nhưng không nên lạm dụng, vì ăn quá nhiều kẹo cao su không đường). có thể gây ra các vấn đề khác với hệ thống tiêu hóa). Ngoài ra, bà bầu cần hạn chế sử dụng các thực phẩm khó tiêu hóa, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước uống có gas,…

4.3. Tập thể dục thường xuyên

Khi mẹ tập thể dục, em bé trong bụng mẹ cũng được kích thích tích cực, thông qua sự thay đổi nhịp tim, nồng độ oxy, cũng như âm thanh và chuyển động khi mẹ thực hiện các bài tập.

4.4. Học cách sơ cứu cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với những tác động từ môi trường. Vì vậy, biết cách sơ cứu trẻ sơ sinh sẽ giúp ích cho mẹ trong trường hợp bé gặp phải tình trạng nguy kịch, cần được cấp cứu khẩn cấp.

4.5. Học cách giảm đau khi sinh con

Ngành y tế ngày càng phát triển đã cho phép thai phụ tiếp cận với những dịch vụ mới, giúp giảm thiểu đau đớn khi sinh nở, thậm chí mẹ có thể không cảm thấy đau trong suốt quá trình sinh nở. nhưng vẫn tỉnh táo để có thể đón đứa con chào đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *