Tắc tia sữa giải quyết thế nào?

cach-chua-tac-tia-sua-3

Tắc ống dẫn sữa có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau khi sinh. Tuy nhiên, nó phổ biến nhất trong tuần đầu tiên. Khoảng 15% phụ nữ đang cho con bú bị căng tức ngực, căng sữa, đôi khi cũng bị tắc ống dẫn sữa kèm theo sốt hoặc tắc ống dẫn sữa thành cục cứng.

1. Tắc ống dẫn sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng khá phổ biến ở những bà mẹ chưa có kinh nghiệm sau khi sinh con lần đầu. Tắc ống dẫn sữa là tình trạng sữa mẹ bị tắc bên trong các ống dẫn sữa ở bầu ngực. Hiện tượng này có thể khiến việc cho con bú cũng như việc bơm để trữ sữa trở nên khó khăn và đau đớn.

Tắc tuyến sữa tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người mẹ như viêm tuyến vú , từ đó gây nhiễm trùng hoặc áp xe vú rất nguy hiểm. nguy hiểm. Áp xe vú theo thời gian sẽ trở thành dải xơ hoặc u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc ống dẫn sữa còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa, lâu dần người mẹ sẽ bị mất sữa, buộc phải ngừng cho con bú và phải nuôi con bằng sữa công thức.

2. Thời gian thường xảy ra tắc tia sữa

Sau sinh vài ngày, mẹ cảm thấy ngực nóng, nặng và cứng. Sữa bắt đầu được tiết ra khi các ống dẫn sữa ở các tuyến vú căng sữa có cảm giác như vón cục, mặc dù vẫn tiết ra chất sữa. Đây là hiện tượng căng sữa thường xảy ra vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau khi sinh. Nếu không được can thiệp kịp thời, tắc tia sữa có thể khiến mẹ dễ bị nhiễm trùng, sốt, suy nhược sau sinh…

3. Triệu chứng tắc tia sữa

Dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng “tắc ống dẫn sữa” là khi sờ vào bầu ngực, mẹ cảm thấy có một hoặc nhiều điểm cứng. Ngực căng và to hơn bình thường, mức độ căng tức tăng dần, cảm giác đau tức và không có sữa hoặc sữa ít, không vắt ra được. Sữa không tiết ra hoặc tiết ra rất ít, kể cả khi mẹ tích cực vắt sữa. Có một số trường hợp mẹ bị tắc tia sữa kèm theo sốt hoặc bị tắc ống dẫn sữa nổi cục cứng nếu sữa đã ứ đọng nhiều bên trong. Việc thông ống sớm sẽ làm giảm bệnh và hạn chế hậu quả do tắc lâu ngày.

4. Điều trị tắc tia sữa

Khi bị tắc ống dẫn sữa  cần dùng các biện pháp vắt sữa để thông bầu ngực (có thể vắt sữa bằng tay hoặc dùng máy hút sữa) thì khi thông ống dẫn sữa sẽ hết sốt, tránh viêm nhiễm tạo áp xe mà không cần dùng kháng sinh. sinh ra. Trường hợp tắc ống dẫn sữa lâu ngày trở thành ổ nhiễm trùng nặng ở tuyến vú hoặc thành áp xe tuyến vú thì nên dùng kháng sinh toàn thân (tiêm hoặc uống). .

Trường hợp mẹ bị sốt cao, trẻ bú mẹ sẽ bị rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân có bọt, phân xanh, thậm chí tiêu chảy nếu trong sữa có mủ). Vì vậy, trong thời gian điều trị tắc tia sữa kèm theo sốt cao, không nên cho trẻ bú bên vú bị bệnh mà nên bú cho đến khi lành hẳn mới bú lại. Phòng chống viêm nhiễm, áp xe vú là không để tắc ống dẫn sữa. Khi núm vú bị nứt hoặc trầy xước, cần phải điều trị tích cực.

Trong trường hợp tắc tuyến sữa có cục cứng, khó chịu ở vùng bầu ngực, bạn nên cho bé bú nhiều lần để sữa ra ít hoặc dùng tay vắt sữa nhẹ nhàng, kết hợp chườm ấm giúp thông tắc tuyến sữa. Nhẹ nhàng xoa bóp ngực của bạn trong khi em bé của bạn đang bú hoặc vắt sữa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên nghỉ ngơi nhiều, bổ sung nhiều nước để sữa tiết ra đều đặn hơn.

Nếu sau vài ngày mà tình trạng “tắc ống dẫn sữa có cục cứng” vẫn tiếp diễn thì bạn nên dùng 1 tay áp bầu ngực vào thành ngực hoặc dùng 2 tay áp vào nhau. Vừa ấn vừa xoa sẽ làm tan các vị trí sữa đông nằm sâu trong bầu ngực, từ từ theo vòng tròn tăng dần, khoảng 20 lần thì làm ngược lại, làm nhiều lần. Mặt khác, cả ngày và gạc ấm trên vú, có thể được sử dụng kết hợp với máy hút sữa để hút sữa.

Nếu đã thử các biện pháp trên mà tình trạng không được cải thiện thì bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu biến chứng thành áp xe vú rất nguy hiểm. Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng phương pháp tác động cột sống để điều trị tắc tia sữa sau sinh không dùng thuốc. Với Phương pháp tác động cột sống, kỹ thuật viên điều trị chủ yếu sử dụng phần mềm đầu ngón tay tác động lên vùng sống lưng của bệnh nhân để điều chỉnh và khai thông tuyến sữa, giúp thông tia, mềm mại bầu ngực. Vì vậy, trong trường hợp cấp bách, thai phụ nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *