Tại sao nên bổ sung DHA trong thời kỳ mang thai?

bo-sung-dha

Ngoài các chất cần thiết cho quá trình hình thành máu và ống thần kinh như sắt hay axit folic, DHA cũng được chú trọng bổ sung cho phụ nữ trong thai kỳ. Vậy lợi ích của DHA là gì? Nên bổ sung bao nhiêu DHA mỗi ngày khi mang thai?

1.Vì sao bổ sung DHA khi mang thai lại quan trọng?

Axit docosahexaenoic (DHA) là một axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong mọi tế bào trong cơ thể. Đặc biệt là về trí não, da và mắt, bổ sung đầy đủ DHA giúp bạn đạt được sức khỏe tối ưu. Cơ thể con người không tự sản xuất DHA nên phụ nữ mang thai nên bổ sung DHA qua thực phẩm hoặc đường uống.

Nếu bạn đang dùng thực phẩm bổ sung trong khi mang thai, bạn có thể muốn kiểm tra xem chúng có chứa DHA hay không. Chất béo thiết yếu này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi nói riêng và sự phát triển của em bé nói chung. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA khi mang thai giúp giảm nguy cơ sinh non.

DHA cũng mang lại nhiều lợi ích cho chính bà mẹ. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy việc nạp thêm DHA khi mang thai giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tâm lý của bà mẹ trong thời kỳ chu sinh.

Mặc dù DHA được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như cá béo, nhưng nhiều người không nhận được đủ lượng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, DHA tham gia giúp thai nhi phát triển trí não, mắt, hệ thần kinh vì DHA là chất béo phổ biến nhất trong não và có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của thai nhi, kể cả ở giai đoạn sơ sinh. DHA còn giúp ngăn ngừa sinh non, đảm bảo cân nặng cho bé khi chào đời và giúp tâm trạng của mẹ sau sinh.

Não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển trong 3 tháng đầu và tiếp tục phát triển không ngừng trong suốt thai kỳ. DHA không chỉ hỗ trợ các kết nối tế bào thần kinh đang diễn ra trong não mà còn giúp phát triển tất cả các bộ phận của não bao gồm:

Đại não chịu trách nhiệm suy nghĩ, ghi nhớ và cảm nhận Tiểu não chịu trách nhiệm điều khiển các hoạt động Thân não chịu trách nhiệm các chức năng sống của cơ thể.

2.Bà bầu nên bổ sung bao nhiêu DHA?

Phụ nữ mang thai nên dùng ít nhất 200 mg DHA trước, trong và sau khi mang thai. Hiện nay, hầu hết các chất bổ sung được kê đơn trước khi sinh đều chứa liều khuyến cáo là 200 mg DHA.

Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế, có ý kiến cho rằng việc dung nạp DHA khi mang thai không đầy đủ có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về hậu quả lâu dài.

3.Bổ sung DHA qua thực phẩm như thế nào?

Viên uống bổ sung DHA là sự lựa chọn tuyệt vời cho mẹ. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể bổ sung DHA qua thực phẩm, đặc biệt là hải sản và các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, hàu, cá vược, tôm, tôm hùm. Ngoài ra, cá ngừ, sò điệp và cá tuyết cũng có DHA nhưng với lượng thấp. Trứng, sữa hoặc thịt gà cũng chứa lượng DHA thấp.

Không nên ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu vua, cá mập, cá kiếm và cá kình trong thời kỳ mang thai. Để đáp ứng lượng DHA và EPA khuyến nghị và giảm phơi nhiễm thủy ngân, Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị phụ nữ mang thai nên ăn từ 230 đến 340 gam hải sản mỗi tuần từ các loại thực phẩm như: cá hồi, cá mòi và cá trích.

4.Bổ sung DHA qua đường uống

Hiện nay, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên dùng DHA bằng đường uống hàng ngày, đặc biệt nếu bạn không nhận được đủ lượng trong chế độ ăn uống của mình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung trước khi sinh có chứa ít nhất 200 mg DHA là lý tưởng để bổ sung hàng ngày trong thai kỳ. Nên bổ sung DHA ít nhất 3 tháng trước khi mang thai để bạn nhận được nhiều lợi ích nhất. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng bổ sung cụ thể phù hợp với mình. Ngoài ra, khi lựa chọn sản phẩmDHA cần chú ý đến nguồn gốc. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú nên chọn nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dạng viên dễ hấp thu, không có mùi khó chịu và có nồng độ khuyến cáo.

Thường khi mua thuốc, bà bầu thường không để ý đến thành phần và hàm lượng DHA cần bổ sung trong thai kỳ. Vì vậy, khi mua viên uống DHA bạn cần lưu ý 2 vấn đề:

Thành phần thuốc phải có đủ DHA và EPA, DHA tối thiểu 200 mg, EPA tối thiểu 50 mg. Chọn loại chế phẩm ở dạng Triglyceride giúp dễ hấp thu. Tránh DHA có công thức dưới dạng este ethinyl.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *