Thuốc trưởng thành phổi có tác dụng phụ gì?

tiem-truong-thanh-phoi

Thuốc trưởng thành phổi được sử dụng cho sản phụ có nguy cơ sinh non, giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, xuất huyết não, tử vong ở trẻ sinh non. Cùng với các tác dụng chính, tác dụng phụ của thuốc tiêm trưởng thành phổi cũng có thể xảy ra. Để hiểu rõ hơn về thuốc trưởng thành phổi và tác dụng phụ của chúng, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1.Thuốc trưởng thành phổi là gì?

Thuốc trưởng thành phổi hay còn gọi là thuốc hỗ trợ phổi, nói một cách dễ hiểu là thuốc giúp phổi của thai nhi phát triển nhanh hơn so với tuổi thật. Đây là thuốc dùng cho phụ nữ có thai để phòng biến chứng suy hô hấp ở trẻ suy dinh dưỡng, trẻ sinh non.

Hiện nay, thuốc trưởng thành phổi chủ yếu thuộc nhóm corticosteroid. Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là  Betamethasone  và  Dexamethasone. Những lợi thế của thuốc này được tìm thấy là:

Tác dụng lâu hơn hydrocortison (cũng là một loại corticosteroid).

Giảm tác dụng phụ gây ức chế miễn dịch.

Thuốc có tác dụng qua nhau thai tốt và không tồn tại lâu trong hệ tuần hoàn của trẻ sơ sinh.

Cơ chế tác dụng của thuốc trưởng thành phổi: Surfactant vốn dĩ là hoạt chất thường xuất hiện khi thai nhi mới được 32 tuần tuổi, Surfactant có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt ở lớp dịch nang phổi, đồng thời giúp chống hồi phục tính đàn hồi của phổi. phổi, làm cho phế nang luôn mở, không bị xẹp. Đây là lý do vì sao khi cơ thể thiếu hụt surfactant, nguy cơ xẹp phổi sẽ cao hơn, từ đó gây ra các triệu chứng suy hô hấp cấp. Phụ nữ khi mang thai, sau khi tiêm thuốc, dược tính chứa trong thuốc sẽ truyền qua mạch máu và tác động, ảnh hưởng đến phổi của trẻ. Loại thuốc này có tác dụng giúp kích thích sản sinh hoạt chất surfactant. Không chỉ vậy, thuốc trưởng thành phổi giúp kích thích tăng thể tích của phổi, đồng thời giúp giảm lượng dịch trong phổi.

2.Thuốc trưởng thành phổi có tác dụng gì?

Thuốc trưởng thành phổi đã được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều năm và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Tác dụng của thuốc trưởng thành phổi có thể bao gồm:

Nếu phụ nữ mang thai sử dụng corticoid sẽ giảm 50% nguy cơ suy hô hấp ở trẻ sinh non.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm ruột hoại tử, xuất huyết não, nhiễm trùng toàn thân và chậm lớn ở trẻ…

Giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sinh non.

3.Thuốc trưởng thành phổi có tác dụng trong bao lâu?

Tiêm hỗ trợ phổi cho thai nhi chỉ được thực hiện nếu mẹ bầu có các dấu hiệu chuyển dạ sinh non như cơn gò tử cung diễn ra khá thường xuyên; dịch nhầy màu hồng hoặc chảy máu âm đạo; Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện cổ tử cung có sự thay đổi khác lạ hay vùng hố chậu bị đau, vỡ ối sớm…

Thuốc trưởng thành phổi có tác dụng trong bao lâu là điều được nhiều bà bầu quan tâm, thông thường việc tiêm thuốc hỗ trợ phổi cho thai nhi được thực hiện vào khoảng tuần thứ 24 đến tuần thứ 34 với một liệu trình gồm 2 liều và mỗi liều cách nhau từ 12 đến 24 giờ. riêng biệt. Trường hợp thai phụ đã tiêm thuốc sau 7 ngày mà vẫn chưa sinh được hoặc có dấu hiệu sinh non trong 7 ngày tới thì mẹ bầu phải tiêm thêm một mũi nữa, tối đa mỗi thai phụ chỉ được tiêm 2 đợt Thuốc. thuốc. Điều này có nghĩa là thuốc sẽ có tác dụng trong 24 giờ sau khi tiêm và kéo dài đến 7 ngày sau liều thứ hai, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng thuốc vẫn có tác dụng nếu người mẹ sinh con sau khi tiêm. Liều đầu tiên là khoảng 24 giờ.

Do thuốc có tác dụng kéo dài 7 ngày sau mũi tiêm thứ 2 nên nếu sau 7 ngày mà sản phụ chưa sinh thì có thể chỉ định tiêm mũi 2 nếu lần sau vẫn có nguy cơ sinh non.

4.Tác dụng phụ của thuốc trưởng thành phổi

Bên cạnh những lợi ích mà thuốc trưởng thành phổi mang lại cho trẻ sinh non, việc sử dụng thuốc corticoid cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Khiến người mẹ bị ức chế trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận, nếu phải tiêm nhiều mũi sẽ có nguy cơ gây “suy tuyến thượng thận” ở thai phụ, tuy nhiên tác dụng phụ này rất hiếm gặp. Trong một số trường hợp, suy tuyến thượng thận cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh nhưng rất hiếm gặp.Phụ nữ mang thai cũng có thể gặp các vấn đề như dị ứng, sốc phản vệ, hạ huyết áp. Điều này là rất hiếm.

Phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng khi dùng thuốc trưởng. Vì việc dùng thuốc có thể gây ức chế miễn dịch, nên tránh nguồn lây để không bị lây nhiễm.

Sau khoảng thời gian 12 giờ kể từ khi tiêm, lượng đường trong máu của thai phụ sẽ tăng nhẹ và lượng đường trong máu tăng này thường kéo dài trong khoảng thời gian khoảng 5 ngày. Vì vậy, mẹ cần kiểm soát tốt tình trạng tiểu đường trước và sau khi tiêm để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Kiểm soát tốt chế độ ăn uống để giảm nguy cơ tăng đường huyết khó kiểm soát..

Một số ít phụ nữ mang thai có thể bị “rối loạn giấc ngủ” sau khi tiêm thuốc trưởng thành phổi.

Có thể khi dùng quá 3 liều Betamethasone có liên quan đến chứng tăng động ở trẻ và nếu dùng quá liều dexamethasone sẽ có nguy cơ cao gây nhiễm độc thần kinh cho thai nhi.

Em bé cũng có nguy cơ bị nhẹ cân nếu người mẹ dùng nhiều liều thuốc trưởng thành phổi. Tuy nhiên, sau khi sinh nếu được chăm sóc tốt, trẻ vẫn có thể nhanh chóng bắt kịp cân nặng của trẻ cùng tuổi.

Mặc dù bất kỳ loại thuốc nào cũng có hai mặt của nó, nhưng các chuyên gia y tế nhận thấy lợi ích của việc tiêm thuốc hỗ trợ phổi cho thai nhi lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhưng vì nguy cơ tác dụng phụ cao nên việc tiêm trưởng thành phổi cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau khi tiêm, bà bầu cũng sẽ được bác sĩ theo dõi sát sao để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nói tóm lại,  thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, nhưng nó giảm thiểu các biến chứng có thể gây tử vong ở trẻ sinh non. Vì vậy, nếu mẹ bầu có “dấu hiệu sinh non” hoặc đã từng sinh non thì cách tốt nhất là nên khám thai định kỳ, phát hiện sớm nguy cơ sinh non và nhận tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *