3 phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền khó điều trị, có nguy cơ tàn tật cao nếu không được điều trị và theo dõi tốt. Vậy các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiện nay là gì?

1. Viêm cột sống dính khớp – thông tin cơ bản nhất

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm mãn tính xảy ra do sự hình thành cầu xương giữa các thân đốt sống, sự kết dính của khớp đỉnh sau và vôi hóa dây chằng cột sống. mất khả năng vận động của cột sống và kết quả là cột sống không thể được giữ thẳng. Bệnh nhân không thể duy trì cột sống thẳng và thực hiện tốt nhiều hoạt động hàng ngày.

Đàn ông có nguy cơ cao bị viêm cột sống dính khớp. Thời điểm khởi phát bệnh có thể là từ tuổi thiếu niên, nhưng các triệu chứng kém và khó phát hiện. Theo thời gian, khi bệnh nhân trưởng thành và sau đó già đi, bệnh dần biểu hiện.

Triệu chứng điển hình của bệnh là đau và cứng khớp háng và lưng dưới, đặc biệt là sau một thời gian không hoạt động hoặc sau khi thức dậy. Kèm theo đó là các triệu chứng đau cổ, mệt mỏi xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày.

2. Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho viêm cột sống dính khớp hiện nay

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Mục tiêu của điều trị là giảm đau, giảm độ cứng, làm chậm và giảm thiểu các biến chứng xuất hiện, đặc biệt là biến dạng cột sống. Hầu hết bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp vẫn có thể đạt được mục tiêu này nếu được phát hiện và điều trị sớm trước khi tổn thương không thể phục hồi xảy ra.

Cụ thể, các phương pháp hiện đang được sử dụng trong điều trị viêm cột sống dính khớp bao gồm:

2.1. Điều trị nội khoa

Y học vẫn là phương pháp chính để điều trị viêm cột sống dính khớp, với tác dụng giảm đau, giảm viêm, giảm cứng khớp. Thuốc điều trị thường được sử dụng là thuốc chống viêm không steroid, mặc dù chúng hoạt động nhanh chóng, chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi cho đường tiêu hóa.

Cụ thể về các loại thuốc để điều trị viêm cột sống dính khớp, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong phần 3 của bài viết này.

2.2. Điều trị vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu thường được sử dụng kết hợp để điều trị lâu dài viêm cột sống dính khớp, mang lại nhiều tác dụng tốt như giảm đau, cải thiện khả năng vận động, tăng tính linh hoạt cho khớp,…

2.3. Điều trị phẫu thuật

Hầu hết bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp không cần điều trị phẫu thuật, và phẫu thuật không thực sự cho kết quả tốt. Trong trường hợp phẫu thuật khi bệnh nhân bị đau hoặc tổn thương khớp nghiêm trọng, bắt buộc phải can thiệp để phục hồi chấn thương hoặc thay thế hông nhân tạo.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh dựa trên kết quả chẩn đoán, triệu chứng và đáp ứng điều trị, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp. Do đó, người bệnh nên tin tưởng và tuân thủ điều trị để đạt được hiệu quả tốt nhất, kiểm soát các triệu chứng và tiến triển bệnh.

3. Tìm hiểu về các loại thuốc thường được sử dụng cho viêm cột sống dính khớp

Hầu hết bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp cần điều trị bằng thuốc kết hợp với các phương pháp khác để đạt được mục tiêu đau, giảm triệu chứng và tiến triển bệnh.

Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là:

3.1. Thuốc nhóm NSAID

Đây là loại thuốc trị viêm cột sống dính khớp phổ biến nhất bị đau, có hoặc không có cứng khớp. Thuốc sẽ có tác dụng làm giảm bài tiết các chất gây viêm gọi là prostaglandin để giảm đau, giảm sưng và viêm khớp.

Mặc dù tác dụng nhanh và hiệu quả, nhóm NSAID này có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu lạm dụng. Đầu tiên là về các vấn đề tiêu hóa, NSAID thường gây ra các rối loạn như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, v.v.

Nghiêm trọng hơn có thể gây loét dạ dày và chảy máu. Mặc dù hiếm gặp, nhưng cũng cần theo dõi để ngăn ngừa các biến chứng tim mạch và huyết áp do sử dụng NSAID cho viêm cột sống dính khớp lâu dài.

3.2. DMARDs cổ điển

Thông thường khi việc sử dụng NSAID không hiệu quả hoặc không kiểm soát được các triệu chứng, DMARD thấp khớp tác dụng chậm sẽ được sử dụng. Các loại thuốc thường được sử dụng trong nhóm này như methotrexate, sulfasalazine, v.v. có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng, đặc biệt là giúp hạn chế tổn thương mô do viêm.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc này mà người bệnh có thể gặp phải như đau đầu, buồn nôn, đầy bụng, loét miệng,…

3.3. Corticosteroid dạng tiêm

Corticosteroid hoạt động trực tiếp để ức chế hệ thống miễn dịch và chống viêm, vì vậy các triệu chứng đau và sưng khớp ở bệnh nhân viêm cột sống dính khớp sẽ được cải thiện nhanh chóng. Nhóm thuốc này thường được sử dụng như một mũi tiêm cục bộ để hạn chế tác dụng phụ và đạt được kết quả nhanh hơn.

Bệnh nhân thường chỉ bị đau sau khi tiêm, viêm tại chỗ tiêm không quá nghiêm trọng. Mặc dù có tác dụng tốt, corticosteroid tiêm không bị lạm dụng nhiều, giới hạn 3-4 lần mỗi năm. Hai mũi tiêm liên tiếp phải cách nhau vài tháng.

3.4. Thuốc sinh học nhóm DMARD mới

Đây là một dòng thuốc mới, về cơ bản là protein được tạo ra từ công nghệ sinh học hoạt động trên các protein tự nhiên của cơ thể. Thuốc sống sẽ giúp hệ thống miễn dịch ngăn chặn các cytokine gây viêm, do đó làm giảm đau và các triệu chứng viêm cột sống dính khớp tốt hơn.

Hai nhóm thuốc sinh học được sử dụng trong điều trị bệnh cột sống này: thuốc ức chế TNF-alpha và thuốc ức chế Interleukin. Mặc dù an toàn hơn các loại thuốc khác, sinh học vẫn có tác dụng phụ là tăng nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp được điều trị bằng thuốc sinh học phải theo dõi chặt chẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng trong quá trình điều trị.

Nếu được phát hiện sớm, tuân theo các hướng dẫn với các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp hiện nay, bệnh nhân vẫn có thể cải thiện các triệu chứng và tiến triển bệnh, từ đó đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt nhất. Do đó, khi các triệu chứng xuất hiện, cần liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để chẩn đoán và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *