Bệnh loét dạ dày tá tràng với chỉ định phẫu thuật

Bệnh loét dạ dày tá tràng là một trong những bệnh phổ biến nhất của đường tiêu hóa. Thông thường, những người bị bệnh loét dạ dày tá tràng sẽ được điều trị y tế. Tuy nhiên, có một số trường hợp điều trị y tế thất bại hoặc bệnh nhân phát triển các biến chứng, bệnh loét dạ dày tá tràng sẽ được chỉ định phẫu thuật.

1. Bệnh loét dạ dày tá tràng là gì?

Bệnh loét dạ dày tá tràng là một bệnh khi niêm mạc dạ dày hoặc phần đầu của ruột non (hay còn gọi là tá tràng) bị tổn thương như viêm, loét. Điều này được gây ra bởi sự xói mòn của niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng, để lộ thành ruột.

Theo thống kê, 95% bệnh nhân bị loét tá tràng và 60% bị loét dạ dày.

2. Nguyên nhân gây bệnh loét dạ dày tá tràng

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh loét dạ dày tá tràng. Trong đó, nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) được xem là nguyên nhân chính. Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân sẽ tiết ra độc tố ở lớp niêm mạc bảo vệ niêm mạc, khiến niêm mạc mất khả năng chống lại axit.

Sử dụng lâu dài các thuốc chống viêm không steroid (NSAID), đặc biệt là ở người cao tuổi, cũng có thể dẫn đến loét dạ dày tá tràng. Prostaglandin là những chất bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, các thành phần hoạt tính trong thuốc chống viêm góp phần ức chế tổng hợp prostaglandin.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như: thường xuyên sử dụng các chất kích thích (như thuốc lá) hoặc đồ uống có cồn (rượu, bia,…), thói quen sinh hoạt không đều, thường xuyên bị căng thẳng, căng thẳng,…

3. Khi nào bệnh loét dạ dày tá tràng được chỉ định phẫu thuật?

3.1 Bệnh loét dạ dày tá tràng với điều trị y tế không thành công

Các trường hợp bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng đã thực hiện điều trị nội khoa nhưng không thành công, nếu không có biện pháp can thiệp sớm khác để bệnh tiến triển sẽ rất nguy hiểm. Khi đó, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật cắt dạ dày.

Loét dạ dày: Bác sĩ sẽ thực hiện một thủ thuật để cắt và loại bỏ phần dạ dày có chứa vết loét, để ngăn ngừa vết loét phát triển thành ung thư.

Loét tá tràng: thủ tục để loại bỏ một phần của dạ dày và cắt dây thần kinh thứ 10 (X) sẽ được thực hiện.

Bệnh nhân sẽ phải nhập viện trong 8-10 ngày. Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dạ dày để uống với chế độ ăn uống đặc biệt, cụ thể là chia thành nhiều bữa một ngày và nên ăn thức ăn mềm.

3.2 Loét tá tràng dẫn đến hẹp môn vị

Đây là tình trạng loét dạ dày không được điều trị trong một thời gian dài, khiến môn vị bị co lại và thu hẹp. Bệnh nhân mắc bệnh này thường được chỉ định phẫu thuật vì họ không thể chữa khỏi bằng thuốc.

Hẹp môn vị ngăn thức ăn xâm nhập vào ruột non do được lắng đọng trong dạ dày. Điều này dẫn đến nôn mửa, suy dinh dưỡng và giảm cân.

Môn vị bị thu hẹp sẽ được bác sĩ cắt bỏ cùng với một phần của dạ dày. Dạ dày sau đó được kết nối trực tiếp với phần đầu tiên của ruột non để thiết lập lại lưu thông tiêu hóa.

3.3 Thủng loét dạ dày tá tràng

Thủng loét dạ dày tá tràng thường gặp ở những người mắc bệnh loét dạ dày tá tràng lâu đời. Triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng dữ dội không biến mất ngay cả sau khi dùng thuốc.

Khi vết loét trong dạ dày bị thủng, dịch dạ dày sẽ chảy vào và lây nhiễm nhiều cơ quan nội tạng khác trong bụng. Tình trạng này, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến độc tính, nhiễm trùng và thậm chí tử vong.

Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ thực hiện một vài thủ thuật để khâu lỗ thủng, sau đó làm sạch bụng trước khi đặt ống dẫn lưu.

3.4 Loét dạ dày tá tràng dẫn đến xuất huyết tiêu hóa

Khi một vết loét dạ dày nằm trong sự lưu thông của một mạch máu lớn, nó sẽ dần dần bị xói mòn và vỡ mạch máu.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh như: phân đen như bã cà phê và rất hôi, nôn ra máu, cơ thể yếu ớt nhợt nhạt do mất máu.

Các trường hợp xuất huyết tiêu hóa trước tiên sẽ được điều trị y tế, nếu thất bại, sau đó phẫu thuật sẽ được chỉ định.

Bác sĩ sẽ cầm máu và kiểm tra các tế bào ác tính hoặc hẹp môn vị. Nếu có, dạ dày bị tổn thương sẽ được loại bỏ để điều trị tận gốc.

4. Một số biến chứng có thể gặp phải khi phẫu thuật loét dạ dày

Việc sử dụng các can thiệp phẫu thuật luôn có nguy cơ biến chứng trong hoặc sau phẫu thuật. Một số biến chứng có thể xảy ra như:

Mạch máu bị hư hỏng

Đại tràng bị tổn thương

Viêm phổi

Suy hô hấp

Hội chứng chảy máu cấp tính

Hội chứng nhiễm trùng

Tắc ruột sớm sau phẫu thuật

Hội chứng bán phá giá

Hội chứng gân Achilles

Tùy thuộc vào tình trạng chấn thương, bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *