Bệnh viêm kết mạc dị ứng: Triệu chứng và biến chứng

Kết mạc là một màng mỏng bao phủ bề mặt của màng cứng (màu trắng) và lót bề mặt bên trong của mí mắt. Viêm kết mạc dị ứng là một thể bệnh thường gặp của kết mạc, gồm những phản ứng viêm khi tiếp xúc với các dị nguyên (các chất làm hệ thống miễn dịch của cơ thể tăng phản ứng, giải phóng các chất gây ngứa, giãn mạch…).

1. Phân loại viêm kết mạc dị ứng

Viêm kết mạc dị ứng cấp tính: Cơ chế bệnh sinh là một phản ứng viêm cấp tính ngay sau khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Mí mắt sưng và kết mạc đôi khi gây lo lắng, tuy nhiên, điều này thường kéo dài trong vài giờ và tự giới hạn.

Viêm kết mạc dị ứng theo mùa hoặc quanh năm: Dị ứng nghiêm trọng hơn theo mùa (thường là mùa xuân hoặc mùa hè ở các nước ôn đới) hoặc có thể xuất hiện quanh năm và có liên quan đến viêm mũi dị ứng.

Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân: Đây là căn bệnh đặc biệt, thường xuất hiện ở bé trai từ 5 – 7 tuổi, có tiền sử bệnh chàm, có tiền sử dị ứng trong gia đình. Bệnh này có thể làm hỏng giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực.

Dị ứng kết mạc: Thường xảy ra ở người lớn có tiền sử bệnh chàm hoặc hen suyễn. Đây là loại viêm kết mạc dị ứng biểu hiện quanh năm, ngoài kết mạc, gây tổn thương mí mắt (sưng, mí mắt có vảy, mộng mắt) và mất thị lực giác mạc liên quan.

Viêm kết mạc dị ứng nhú khổng lồ: Đây là một bệnh gây ra bởi sự tiếp xúc cơ học trực tiếp của kết mạc mí mắt với các vật lạ như kính áp tròng, mắt giả, chỉ khâu, v.v. mí mắt có thể nhìn thấy khi khám lâm sàng.

2. Triệu chứng viêm kết mạc dị ứng

2.1. Viêm kết mạc dị ứng cấp tính

Biểu hiện lâm sàng của viêm kết mạc dị ứng cấp tính:

Mắt đỏ, sần sùi như cát trong mắt và có nhiều dịch tiết, thường là đỏ ở một mắt trước, sau đó có thể lan sang mắt thứ hai.

Rỉ mắt có thể trong hoặc vàng tùy thuộc vào nguyên nhân.

Mí mắt bị sưng, mọng nước và đỏ do sưng mạch máu trong mắt. Trong một số trường hợp, có thể có xuất huyết dưới kết mạc hoặc xuất huyết giả kết mạc. Xuất hiện giả mạc thường gây tổn thương giác mạc, gây đau mắt, mờ mắt, sợ ánh sáng và có thể gây mất thị lực sau này.

Trong một số trường hợp, có các triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ, viêm mũi họng, sưng hạch bạch huyết trước tai, đau họng khi nuốt nước bọt.

Cần phân biệt viêm kết mạc dị ứng cấp tính do nhiễm lậu cầu: Quá trình của giai đoạn cấp tính là 12-48 giờ, tiết dịch, chảy mủ rất nhiều, tràn vào mí mắt, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Quá trình của bệnh rất nhanh và dẫn đến thủng giác mạc.

2.2. Viêm kết mạc dị ứng mãn tính

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm kết mạc mãn tính bao gồm:

Đỏ ở một hoặc cả hai mắt

Ngứa ở một hoặc cả hai mắt

Khó chịu ở một hoặc cả hai mắt

Mủ hoặc chất lỏng trong một hoặc cả hai mắt tạo thành một bộ phim trong khi bạn đang ngủ vào ban đêm và bạn sẽ cảm thấy khó mở mắt vào buổi sáng sau khi thức dậy.

3. Biến chứng viêm kết mạc dị ứng

Viêm kết mạc dị ứng vốn không nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như loét giác mạc và mất thị lực.

3.1. Loét giác mạc

Biến chứng đầu tiên mà không điều trị hiệu quả viêm kết mạc dị ứng là loét giác mạc. Khi bị loét giác mạc, bệnh nhân sẽ thấy mắt đỏ, đôi khi sưng mắt, chói, đau, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt và rất khó mở mắt. Thị lực của bệnh nhân bị giảm đi rất nhiều, trong trường hợp nghiêm trọng, mắt chỉ có thể cảm nhận được ánh sáng.

Hơn nữa, loét giác mạc có thể gây viêm nội nhãn, đây là một bệnh nhiễm trùng lan ra phía sau nhãn cầu. Đây là một biến chứng nghiêm trọng khó điều trị bảo tồn và có thể gây teo mắt.

3.2. Giảm thị lực

Nếu viêm kết mạc dị ứng bị nhiễm trùng có thể rất dễ lây lan, mất thị lực có thể gây mỏi mắt: gây khó khăn cho việc tập trung vào các vật thể, đặc biệt là khi mắt bạn không thể tập trung. khi chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác. Đồng thời, nó cũng gây đau rát ở mắt và khi tình trạng xấu đi, hiện tượng khô, mờ mắt, suy giảm thị lực. Tuy nhiên, viêm kết mạc dị ứng không nghiêm trọng và không gây hại cho thị lực nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *