Biến chứng nguy hiểm của bệnh loét dạ dày tá tràng

Bệnh loét dạ dày tá tràng là một bệnh gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị đúng cách, nó có thể biến thành các biến chứng nguy hiểm.

1. Biến chứng của bệnh loét dạ dày tá tràng

Nếu bệnh loét dạ dày tá tràng không được phát hiện và điều trị sớm, nó có thể tiến triển và gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như:

Xuất huyết tiêu hóa: Chảy máu hoặc loét chảy máu thường xảy ra nhiều, có thể xuất hiện đột ngột hoặc sau khi bệnh nhân sử dụng các chất gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa như uống rượu, sử dụng thuốc chống viêm. viêm… với nôn ra máu tươi, phân đen, huyết áp thấp…

Thủng dạ dày – tá tràng: Bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, đau nhói, bụng cứng như gỗ, kèm theo nôn mửa, đổ mồ hôi, lạnh tay chân.

Hẹp môn vị: Loét dạ dày tá tràng là nguyên nhân gây hẹp môn vị, với các triệu chứng như tiêu hóa chậm, đau dạ dày, nôn thức ăn từ bữa trước….

Ung thư: Loét dạ dày có thể dẫn đến ung thư dạ dày, thường xuyên đến bác sĩ để phát hiện sớm sự tiến triển của bệnh.

2. Thủng dạ dày – loét tá tràng

Loét đục lỗ là một biến chứng nghiêm trọng và nghiêm trọng của bệnh loét dạ dày tá tràng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, biến chứng này có thể đe dọa tính mạng.

2.1 Đặc điểm của thủng loét dạ dày tá tràng

Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là độ tuổi lao động.

Nó phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ, có thể do chế độ ăn giàu rượu, hút thuốc, v.v.

2.2 Dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm

Dấu hiệu lâm sàng:

Đau dữ dội đột ngột ở vùng thượng vị, đau liên tục, khiến bệnh nhân không dám thở. Bụng của bệnh nhân trở nên cứng như gỗ. Vài giờ sau, nếu không được điều trị, cơn đau của bệnh nhân lan ra toàn bộ bụng.

Do dịch dạ dày tràn vào khoang phúc mạc, bệnh nhân có dấu hiệu sốc như: mạch nhanh, huyết áp thấp, đổ mồ hôi, mặt nhợt nhạt, thở nông nhanh, vài giờ sau khi có dấu hiệu sốc giảm, bệnh nhân có thể nhìn thấy nhiệt độ cơ thể. tăng do viêm phúc mạc.

Cận lâm sàng:

X-quang cho thấy dấu hiệu lưỡi liềm bên dưới màng ngăn. Tuy nhiên, trong trường hợp thủng nhỏ, lỗ đã được bịt kín mà không nhìn thấy hình ảnh của lưỡi liềm bên dưới màng ngăn.

Tăng tỷ lệ lưỡi liềm không khí trên phim X-quang có thể được thực hiện thông qua bơm căng ống dạ dày, một thủ tục đơn giản và an toàn, giúp chẩn đoán chính xác hơn.

Nếu không nhìn thấy X-quang, nội soi ổ bụng có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị.

2.3 Phương pháp điều trị loét dạ dày đục lỗ

Trên nền tảng của một bệnh nhân có tiền sử bệnh loét dạ dày tá tràng, sự hiện diện của các dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm trên đòi hỏi phải chẩn đoán và điều trị khẩn cấp. Là một cấp cứu phẫu thuật, không có chỉ định điều trị bảo tồn, điều trị đòi hỏi phải phẫu thuật.

Phẫu thuật phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu bệnh nhân được phẫu thuật trước 12 giờ, tỷ lệ tử vong khoảng 0-0,5%, sau 12 giờ là 15%, và nếu muộn hơn 24 giờ ở bệnh nhân cao tuổi, tỷ lệ tử vong lên tới 30%.

3. Cách chữa bệnh loét dạ dày tá tràng

Viêm loét đại tràng hoàn toàn có thể được điều trị ổn định bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống hợp lý. Điều trị sớm bệnh tránh được các biến chứng đáng tiếc gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân

3.1 Điều trị bằng thuốc

Khi có dấu hiệu bệnh, người bệnh đến các cơ sở y tế để khám và xác định nguyên nhân gây bệnh. Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Các loại thuốc được sử dụng bao gồm:

Kháng sinh diệt HP theo phác đồ của Bộ Y tế khi HP dương tính.

Thuốc trung hòa axit dạ dày.

Thuốc làm giảm bài tiết axit dạ dày: Thuốc ức chế thụ thể H2 hoặc thuốc ức chế bơm proton.

3.2 Thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động

Ngoài việc tuân thủ sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống giúp cải thiện bệnh.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn uống điều độ, không bỏ bữa, không ăn quá no, đừng để dạ dày quá đói, chia nhỏ bữa ăn.

Không sử dụng các loại đồ uống kích thích dạ dày như rượu, bia, cà phê, nước có ga…

Không ăn thức ăn chua cay

Ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc.

Không nên tập thể dụng, vận động nhiều sau khi ăn. Nghỉ ngơi sau ăn ít nhất 30 phút.

Thường xuyên tập thể dục tránh căng thẳng, giảm lo âu, giúp cho tinh thần thoải mái.

Ăn thức ăn dễ tiêu, mềm, tránh những đồ ăn quá cứng.

Sau khi điều trị người bệnh nên tái khám, để đánh giá tình trạng bệnh. Thường xuyên kiểm tra định kỳ để phát hiện những biến đổi bất thường của bệnh hay tái phát bệnh.

Bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng tưởng như đơn giản nhưng lại có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới tính mạng. Thủng ổ loét dạ dày-tá tràng là một biến chứng rất nguy hiểm của bệnh, tỷ lệ tử vong cao nếu phát hiện và điều trị muộn. Tránh những biến chứng không đáng có ngay khi có các triệu chứng bệnh người bệnh nên đi khám để phát hiện và điều trị bệnh sớm. 

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *