Các triệu chứng viêm bàng quang bạn không thể bỏ qua

Ngày nay, tỷ lệ người bị viêm bàng quang có dấu hiệu tăng nhanh, căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Để phát hiện và điều trị bệnh sớm, chúng ta không thể bỏ qua việc hiểu các triệu chứng phổ biến nhất của viêm bàng quang. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo tình trạng sức khỏe.

1. Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là một bệnh nhiễm trùng cấp tính khá nghiêm trọng. Đặc biệt, tác nhân gây bệnh chính là một số vi khuẩn trong bàng quang. Đó là lý do tại sao bệnh này còn được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhiều người tự hỏi viêm bàng quang có nguy hiểm không? Trên thực tế, nếu bạn phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể được kiểm soát tốt, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này có thể phức tạp khi bệnh nhân không được điều trị tích cực. Nhiễm trùng thậm chí có thể lan đến thận.

Tốt nhất, chúng ta nên biết một số triệu chứng viêm bàng quang phổ biến để phát hiện bệnh kịp thời.

2. Nguyên nhân gây viêm bàng quang?

Mọi người không chỉ quan tâm đến viêm bàng quang là gì, chúng tôi còn muốn tìm hiểu thêm về các nguyên nhân chính của bệnh.

2.1. Do sự tấn công của vi khuẩn

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn trong bàng quang là nguyên nhân chính gây bệnh. Đặc biệt, chúng ta không thể không nhắc đến vi khuẩn E.coli, staphylococcus aureus hay trực khuẩn mủ xanh,…

Họ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh vì sức đề kháng của bệnh nhân có dấu hiệu suy giảm. Ngoài ra, khi niệu đạo bị tổn thương, vi khuẩn gây bệnh cũng dễ dàng đe dọa sức khỏe của chúng ta.

2.2. Do một số lý do khác

Bên cạnh đó, căn bệnh này có thể xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác, mọi người nên chú ý và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì?

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân phát triển các triệu chứng viêm bàng quang như một phản ứng với thuốc. Nếu có phản ứng thuốc trong quá trình điều trị hóa trị, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để theo dõi chính xác tình trạng của bạn. Đặc biệt, các loại thuốc có chứa cyclophosphamide hoặc ifosfamide là loại có nguy cơ gây viêm bàng quang cao.

Nếu bạn tiếp xúc với quá nhiều hóa chất, bạn có thể phải đối mặt với viêm bàng quang. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên để niệu đạo tiếp xúc với nhiều xà phòng tạo bọt. Khi lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc diệt tinh trùng, mọi người nên kiểm tra thành phẩm và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nếu bạn được đặt ống thông thường xuyên, niệu đạo của bạn cũng có thể bị nhiễm trùng. Do đó, đừng chủ quan khi thực hiện thao tác với bạn! Cuối cùng, bệnh có thể là một biến chứng của các bệnh khác, chẳng hạn như sỏi thận hoặc tiểu đường.

3. Triệu chứng thường gặp của viêm bàng quang

Nếu chúng ta muốn kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta cần biết các triệu chứng phổ biến của viêm bàng quang. Khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến bác sĩ và kiểm tra ngay lập tức.

Đầu tiên, bệnh nhân đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, đặc biệt, chỉ một chút mỗi lần. Điều này khiến người bệnh khá khó chịu, không thể tập trung sinh hoạt và làm việc. Một số người có thể có máu trong nước tiểu hoặc mùi hôi, và thậm chí cảm thấy nóng rát mỗi khi đi tiểu. Những triệu chứng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu đi kèm như đau bụng dưới hoặc đau lưng hoặc sốt nhẹ, sốt và ớn lạnh cũng thường xuất hiện. Nhiều bạn chủ quan nghĩ rằng hiện tượng này là do bạn mệt mỏi và làm việc quá sức. Dần dần, khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Đối với trẻ em, khi bị viêm bàng quang, chúng có triệu chứng đái dầm vào ban ngày. Hiện tượng trên có thể xuất hiện nhiều lần trong một tuần, khiến trẻ tự ti và ngại ngùng với bạn bè và những người xung quanh.

4. Biến chứng nghiêm trọng của viêm bàng quang

Vậy viêm bàng quang có nguy hiểm không, các biến chứng thường gặp của bệnh là gì? Khi không được kiểm soát kịp thời, các biến chứng mà bệnh nhân phải đối mặt khá nghiêm trọng.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất là nhiễm trùng thận. Tình trạng này khiến chức năng thận suy giảm đáng kể, thậm chí nhiều người phải đối mặt với nguy cơ tổn thương thận do phát hiện không kịp thời. Nếu bạn bỏ qua các triệu chứng viêm bàng quang, suy thận tiến triển tương đối nhanh.

Khá nhiều bệnh nhân có máu trong nước tiểu do viêm bàng quang phát triển nhanh chóng mà không kiểm soát và theo dõi sớm. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát nếu bạn tập trung vào điều trị theo hướng dẫn và chế độ của các bác sĩ.

5. Một số thói quen sinh hoạt phù hợp với bệnh nhân viêm bàng quang

Không thể phủ nhận rằng viêm bàng quang gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe. Nếu bệnh nhân chủ động thay đổi thói quen lối sống, bệnh sẽ được kiểm soát ở một mức độ nào đó.

Lời khuyên cho bệnh nhân là tăng lượng nước, vì chất lỏng có khả năng kích thích bàng quang tốt. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho bàng quang của bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng rượu, bia hoặc cà phê! Những sản phẩm này có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Các triệu chứng viêm bàng quang khá khó chịu, để thư giãn, bạn nên dành thời gian tắm nước ấm, ngâm trong khoảng 10 – 15 phút. Chúng ta có thể làm 1-2 lần mỗi tuần, hình thức này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp bạn thư giãn tinh thần.

Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng dưới do áp lực bàng quang, hãy sử dụng miếng đệm sưởi ấm. Cảm giác đau đớn và khó chịu sẽ giảm đi phần nào, chúng ta có thể tự do di chuyển và làm việc.

Vì vậy, các triệu chứng bệnh rất dễ nhầm lẫn, bạn nên chú ý theo dõi tình hình sức khỏe của mình để điều trị kịp thời. Nếu điều trị theo phác đồ phù hợp, bệnh sẽ được kiểm soát một phần, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Đừng chủ quan về các vấn đề liên quan đến bàng quang!

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *