Bệnh loét dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh loét dạ dày

Loét dạ dày tá tràng là những tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Những chấn thương này xảy ra khi lớp lót bảo vệ cuối cùng của dạ dày bị bào mòn, để lộ các mô bên dưới. Bệnh loét dạ dày tá tràng có thể gây chảy máu đường tiêu hóa nếu vết loét lớn, chảy máu. Nếu bệnh nhân không được phát hiện có biến chứng xuất huyết tiêu hóa để điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể chết vì mất máu.

Loét dạ dày xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở người cao tuổi, và chiếm 60% trong tất cả các trường hợp.

Nguyên nhân gây loét dạ dày

Có nhiều nguyên nhân gây loét dạ dày, một số nguyên nhân chính là:

Helicobacter pylori (HP): Đây là một loại vi khuẩn mà sau khi xâm nhập sẽ sống và phát triển trong lớp niêm mạc của niêm mạc dạ dày con người. Chúng tiết ra độc tố làm mất khả năng chống lại axit của niêm mạc. Chúng là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày mãn tính tiến triển thành loét hoặc ung thư dạ dày.

Sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau và thuốc chống viêm: Thuốc giảm đau và thuốc chống viêm khi sử dụng trong thời gian dài có tác dụng ức chế các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày gây đau và loét dạ dày.

Căng thẳng: Căng thẳng, buồn bã, tức giận, lo lắng, sợ hãi gây mất cân bằng chức năng của dạ dày, khiến dịch dạ dày tăng lên, lớp lót bảo vệ dạ dày bị tổn thương, gây loét dạ dày.

Ăn uống và sinh hoạt: Ăn uống không đúng cách, không điều độ, ăn quá no hoặc quá đói, uống quá nhiều rượu dẫn đến sự co bóp của dạ dày bị ảnh hưởng, bài tiết dạ dày tăng lên, lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương dần, dẫn đến viêm dạ dày và loét dạ dày.

Tự miễn dịch, nguyên nhân hóa học…

Triệu chứng loét dạ dày

Các triệu chứng của loét dạ dày bao gồm:

Đau bụng vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu chính của bệnh, cơn đau thường âm ỉ hoặc dai dẳng với cảm giác nóng rát. Đau xảy ra khi bụng đói hoặc vào ban đêm có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

ợ hơi, ợ nóng, ợ nóng, buồn nôn, đau dạ dày.

Mất ngủ, ngủ không yên, gián đoạn, chủ yếu là do loét dạ dày gây đau.

Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón do tiêu hóa không ổn định.

Biện pháp chẩn đoán bệnh loét dạ dày

Quy trình nội soi: Nội soi sẽ giúp bác sĩ nhìn rõ, chi tiết và đánh giá chính xác mức độ bệnh. Từ đó cũng dự đoán khả năng điều trị vì có những vết loét đơn giản có thể điều trị y tế, nhưng loét nặng, thô ráp, lõm, xơ có thể là ung thư dạ dày. Khi đó, bác sĩ tiêu hóa sẽ sinh thiết mép loét để chẩn đoán sớm ung thư dạ dày

Xét nghiệm máu và phân: Giúp đánh giá thiếu máu, đặc biệt trong các trường hợp loét dạ dày tá tràng có biến chứng xuất huyết tiêu hóa, nồng độ enzyme niêm mạc dạ dày và tình trạng hồng cầu trong phân.

Các biện pháp điều trị loét dạ dày

Bệnh loét dạ dày được phát hiện và điều trị sớm sẽ có tiến triển tốt. Nếu bệnh nặng và tiến triển thành mãn tính, nó sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn và kéo dài. Và việc điều trị triệt để các vết loét dạ dày còn giúp tránh các biến chứng của xuất huyết tiêu hóa và ung thư dạ dày, cả hai biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để điều trị hiệu quả.

Ngừng hoặc hạn chế thuốc giảm đau và thuốc chống viêm để ổn định các enzyme trong hệ thống bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Sử dụng thuốc để bảo vệ màng nhầy, thuốc để điều trị vi khuẩn HP.

Ăn uống điều độ, đúng bữa ăn, khoa học, hạn chế rượu, thức ăn cay giúp dạ dày hoạt động lành mạnh sẽ bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên, làm việc khoa học và tránh lo lắng và căng thẳng điều chỉnh hoạt động của niêm mạc để điều trị tốt hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *