Làm thế nào để hiểu viêm cân gan chân?

Viêm cân gan chân là một tình trạng trong đó dải cơ dọc ở lòng bàn chân, nối xương gót chân với ngón chân, bị viêm và tổn thương. Đây là một dạng bệnh mang lại đau ở gót chân, khiến bệnh nhân khó đi lại và không thể đứng vững. Đặc biệt nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến đau mãn tính, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

1. Cân gan chân là gì?

Cân gan chân là một dải cơ gắn từ đỉnh của đại tràng đến gót chân, giúp cho bàn chân nảy lên đồng thời duy trì độ cong sinh lý của bàn chân. Dải cơ này làm giảm tác động của trọng lực lên bàn chân khi cơ thể chuyển động. Do đó, nó giúp bảo vệ khớp, đi lại cũng dễ dàng hơn,… Nhưng nếu cân gan chân bị viêm hoặc hư hỏng, nó sẽ gây đau ở gót chân.

Cơ cân gan chân được chia thành 3 phần khác nhau: phần bên, phần trung tâm và phần bên trong. Phần trung tâm là phần rộng nhất và dày nhất của cơ, và hai phần còn lại mỏng hơn. Cân gan chân và gân Achilles phân phối các vị trí đính kèm khác nhau trên calcaneus. Vì vậy, hai cấu trúc này không ảnh hưởng lẫn nhau.

2. Viêm cân gan chân là gì?

Viêm cân gan chân được biết đến với tên khoa học là Plantar Fasciitis. Một dạng rối loạn và viêm của cơ gan, cơ này kết nối xương gót chân với các ngón chân và là mô liên kết hỗ trợ vòm bàn chân.

Bệnh này gây ra các cơ nhói phức tạp ở gót chân và đáy bàn chân. Cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian, đặc biệt là khi bệnh nhân đi lại khi thức dậy từ giấc ngủ hoặc đi bộ đột ngột. Có một số trường hợp bệnh nhân có thể bị đau ở cả hai chân, ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống và công việc hàng ngày.

Bệnh phổ biến ở bệnh nhân thừa cân, vận động viên, những người thường đi giày đế cứng, vũ công ba lê, v.v. Hầu hết các trường hợp được kiểm soát bằng phương pháp điều trị. giá trị bảo tồn.

Bệnh xảy ra trong một thời gian dài hoặc có chấn thương lặp đi lặp lại đối với calcaneus, có thể dẫn đến các gai calcaneal. Cựa xương là xương sắc nhọn hình thành bên dưới xương gót chân. Theo thống kê, 70% bệnh nhân bị viêm cân gan chân có gai gót chân. Nếu bệnh không được điều trị sớm và đúng cách, nó sẽ biến thành bệnh mãn tính, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bệnh nhân.

3. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể xác định đâu là nguyên nhân chính của tình trạng này. Nhưng họ cũng chỉ ra rằng có một số yếu tố nguy cơ phát triển viêm cân gan chân:

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này do thường xuyên sử dụng giày cao gót, những người thừa cân hoặc béo phì, những người có công việc đòi hỏi phải đi bộ hoặc đứng nhiều trong một thời gian dài.

Những người đi bộ với cường độ cao hoặc mang giày không phù hợp để tập thể dục cũng là những yếu tố gây bệnh.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có những bất thường về bàn chân như dị tật bẩm sinh ở bàn chân, vòm cao, mất cân bằng chiều dài bàn chân. Ngoài ra, yếu tố tuổi tác cũng là một yếu tố cũng có thể kể đến, bởi căn bệnh này phổ biến ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi.

4. Triệu chứng điển hình

Xác định xem bạn có đang bị viêm cân gan chân hay không có thể dựa trên một số triệu chứng sau:

Cơn đau thường từ nhẹ đến nặng và thường sẽ tăng theo thời gian.

Có một cơn đau nhói ở gót chân và đáy bàn chân.

Cơn đau thường xảy ra ở một bàn chân, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể xảy ra ở cả hai bên.

Cơn đau dữ dội hơn sau khi thức dậy hoặc nghỉ ngơi dài và đột nhiên đi bộ.

Đau có thể xảy ra khi cố gắng uốn cong bàn chân hoặc mở rộng chân càng xa càng tốt. Mở rộng ngón chân về phía cẳng chân, đứng quá lâu hoặc đi bộ sau khi ngồi.

Cơn đau sẽ thuyên giảm khi đi bộ nhẹ nhàng nhưng sẽ dẫn đến nghiêm trọng hơn khi cố gắng tập thể dục.

Ngoài ra, cũng sẽ có một số triệu chứng hiếm gặp như ngứa ran, tê, sưng, đau lan rộng.

Nếu bệnh nhân gặp phải những vết cắt hoặc nước mắt nghiêm trọng trong fascia, họ sẽ bị đau cấp tính, âm thanh nhấp chuột và sưng cục bộ.

5. Điều trị viêm cân gan chân

Để điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân phải nghỉ ngơi, kéo căng cơ fascia, mang giày hoặc dép mềm mại và thoải mái, và sử dụng thuốc chống viêm. Sử dụng một số thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen, Aspirin, Naproxen Nadium,… Những loại thuốc này sẽ làm giảm các triệu chứng đau và viêm và thúc đẩy phục hồi mô tạm thời.

Ngoài ra, vật lý trị liệu có thể được sử dụng để cải thiện các triệu chứng viêm. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn một số bài tập để bệnh nhân luyện tập. Những bài tập này giúp kéo căng gân cơ, giảm đau, tăng sức bền cơ bắp. Đồng thời, bệnh nhân có thể được hướng dẫn đeo băng, để hỗ trợ bàn chân và ngăn ngừa tái chấn thương.

Đặc biệt, bệnh có thể được điều trị bằng phẫu thuật, nhưng đây sẽ là lựa chọn cuối cùng cho bệnh nhân. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, không có khả năng phục hồi hoặc không có dấu hiệu thay đổi tích cực sau 6 tháng điều trị bảo tồn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các phương pháp nội soi hoặc phẫu thuật sẽ được quyết định trên giai đoạn của bệnh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được yêu cầu theo dõi và tái khám sau 2 tuần. Việc kiểm tra theo dõi sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác khả năng phục hồi của cơ sau phẫu thuật, và sẽ đối phó với những rủi ro bất ngờ gặp phải. Nếu có những rủi ro không mong muốn, bệnh nhân sẽ được chuyển đến phương pháp điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *