Phục hồi chức năng viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là một tình trạng phổ biến, có thể được gây ra bởi chấn thương hoặc sự gia tăng liên tục áp lực lên fascia plantar. Cách điều trị chính là sử dụng các biện pháp phục hồi chức năng và kết hợp với tập thể dục để cải thiện bệnh.

1. Viêm cân gan chân là gì?

Cân gan chân là một dải gân rộng chạy theo chiều dài của bàn chân, từ gót chân đến gốc xương đại tràng. Lớp trọng lượng này có vai trò hỗ trợ vòm bàn chân, duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, đồng thời giảm lực tác động lên bàn chân khi chúng ta đi bộ, tập thể dục và chạy.

Viêm cân gan chân là tình trạng gân bàn chân bị tổn thương (có thể sau chấn thương hoặc chịu áp lực đi lại, chạy hoặc nhảy quá nhiều) dẫn đến viêm gây đau, đặc biệt là đau gần gót chân. .

2. Chẩn đoán viêm cân gan chân

Chẩn đoán viêm cân gan chân nên dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm.

Các dấu hiệu lâm sàng bao gồm:

Dấu hiệu điển hình của viêm cân gan chân là đau gót chân, tăng lên khi bạn thức dậy để đi bộ, khi bạn thức dậy sau khi ngồi quá lâu, sau nhiều cử động và giảm khi bạn nghỉ ngơi., thời gian giảm đau trong ngày so với buổi sáng.

Cơn đau có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Ấn vào mặt dưới và bên trong gót chân của bệnh nhân cảm thấy rất đau, đau nhói.

Lòng bàn chân có thể phẳng hơn, hoặc lõm hơn bên khỏe mạnh, và có thể đi kèm với các dấu hiệu teo cơ.

Dấu hiệu cận lâm sàng:

X-quang thường cho thấy các gai calcaneal. Đây là kết quả của một quá trình viêm kéo dài dẫn đến vôi hóa điểm đính kèm calcaneal.

Siêu âm đốm mềm: Có dấu hiệu tổn thương fascia plantar.

Có thể kết hợp với MRI để phân biệt với một số bệnh khác.

3. Phương pháp phục hồi chức năng cho viêm cân gan chân

Một khi viêm cân gan chân được xác định, phục hồi chức năng nên được thực hiện sớm và tích cực. Kết hợp với các bài tập kéo căng gân gót chân giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng sức khỏe.

Kỹ thuật phục hồi chức năng

Tùy từng giai đoạn, mức độ bệnh để có phương pháp huy động phù hợp.

Giai đoạn cấp độ

Cách sống: Nên nghỉ ngơi, giảm đi bộ, chạy, nhảy và các hoạt động thể thao. Chú ý bảo vệ lòng bàn chân khi hoạt động với lòng bàn chân, miếng đệm gót chân, không đi chân trần. Nén vùng đau bằng băng thun mềm có thể giúp giảm sưng và đau. Nâng cao đôi chân của bạn đặc biệt là khi ngủ.

Thuốc: Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau chống viêm để giúp giảm đau và viêm.

Vật lý trị liệu: Ở giai đoạn cấp tính, vùng viêm vẫn bị sưng và đau, nên sử dụng liệu pháp lạnh (như túi nước đá) có thể thực hiện 1-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút; Ngoài ra, nó có thể được kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu khác như siêu âm, điện phân, điện di ion…

Phong trào trị liệu

Massage: massage trong fascia plantar, cơ đôi và cơ soleus.

Tập thể dục các khớp bao gồm: khớp mắt cá chân và ngón chân.

Các bài tập và bài tập tại nhà:

Thực hành các bài tập để giúp kéo dài và tăng cường cơ bắp: Cặp song sinh, dép, tibilis sau, fascia plantar, uốn cong ngón chân.

Tập thể dục dáng đi và các thiết bị hỗ trợ khi cần thiết.

Một số bài tập giúp kéo dài và tăng cường cơ bắp:

Bài tập 1: Kéo dài lòng bàn chân, bệnh nhân ngồi trên ghế, đặt chân bị ảnh hưởng lên chân kia. Giữ bàn chân bị ảnh hưởng trong tay của bạn, kéo các ngón chân về phía chân dưới để tạo ra sự căng thẳng ở lòng bàn chân. Đặt bàn tay còn lại của bạn lên lòng bàn chân để cảm nhận sự căng thẳng trong cơ bắp của bạn. Giữ trong 10 giây, lặp lại 2-3 lần.

Bài tập 2: Sử dụng ngón chân của bạn để nhặt một chiếc khăn có thể kéo dài các cơ của lòng bàn chân và bắp chân của bạn. Ngồi trên ghế với bàn chân phẳng trên sàn nhà với một chiếc khăn nhỏ. Sử dụng ngón chân của bạn để cuộn khăn về phía bạn. Sau đó thư giãn chân và lặp lại 5 lần. Đó là khuyến khích để làm những động tác này trước khi đi bộ vào buổi sáng.

Giai đoạn bán cấp và mãn tính

Chế độ hoạt động: Có thể tăng dần các hoạt động như đi bộ, chạy bộ với chân chống đỡ và đệm gót chân.

Vật lý trị liệu: Trị liệu cảm lạnh 1-2 lần/ngày, mỗi lần 15-20 phút; Kết hợp với siêu âm trị liệu; điện phân; sóng ngắn, sóng xung kích

Phong trào trị liệu

-Kỹ thuật viên giúp kéo căng cơ đôi, cơ soleus sử dụng kỹ thuật nghỉ ngơi và nghỉ ngơi.

– Di chuyển khớp theo phạm vi chuyển động, khớp mắt cá chân và ngón chân.

Bài tập tại nhà

-Tăng cường, tăng cường cơ bắp và tính linh hoạt của các nhóm cơ như trên. Tập luyện sức mạnh với kỹ thuật xích đóng năng động (chân và gót chân nâng lên). Các bài tập với dây thun giúp tăng lưu lượng máu đến vùng bị viêm và giảm đau. Thực hiện bài tập bằng cách ngồi trên sàn với hai chân mở rộng. Quấn dây thun (dây đeo có thể co giãn) lên bàn chân của bạn, giữ cả hai đầu trong tay. Nhẹ nhàng kéo các ngón chân của bạn về phía cơ thể của bạn, kéo càng xa càng tốt, và sau đó từ từ trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại khoảng 10 lần.

-Có thể tập thể dục như đạp xe, đi lên xuống cầu thang; bắt đầu trở lại các hoạt động hàng ngày, nghề nghiệp, giải trí và thể thao trước đây của họ.

4. Cách phòng ngừa viêm cân gan chân

Khởi động kỹ lưỡng và thực hiện các động tác duỗi chân và chân trước khi chơi thể thao để tránh căng cơ.

Mang giày chuyên dụng có kích thước phù hợp và có đệm chân. Thường xuyên đi giày cao gót cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh, vì vậy chỉ nên đi giày cao gót khi cần thiết.

Không đi bộ hoặc chạy bộ trong thời gian dài hoặc chạy quá mức.

Giảm cân khi thừa cân và béo phì, nhưng bạn không nên giảm cân bằng cách chạy bộ.

Viêm cân gan chân có thể tự khỏi mà không cần điều trị, và các bài tập phục hồi chức năng giúp giảm đau nhanh hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu tác động gây ra nhiều thiệt hại cho fascia plantar, nó có thể trở thành mãn tính, những trường hợp này cần phục hồi chức năng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *