Nguyên nhân gây viêm dạ dày mà bạn không mong đợi

Theo các ghi chép gần đây, tỷ lệ mắc bệnh viêm dạ dày đang gia tăng. Mặc dù căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Việc bổ sung kiến thức về căn bệnh này là rất cần thiết để giúp bảo vệ sức khỏe tốt.

1. Viêm dạ dày là gì?

Viêm dạ dày không phải là một căn bệnh lạ nhưng rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Dựa trên bệnh lý, viêm dạ dày được chia thành 2 loại:

Viêm dạ dày cấp tính thường bị tắc nghẽn và phù nề lan tỏa ở lớp niêm mạc và không có loét.

Viêm dạ dày cấp tính tại một số vị trí của niêm mạc dạ dày có loét ăn mòn, niêm mạc dạ dày của bệnh nhân bị nhiễm nhiều yếu tố có thể là vi khuẩn tấn công, lạm dụng rượu hoặc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên…

Bệnh này không phải là vấn đề đáng lo ngại nếu bệnh nhân được phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan nếu chúng ta bị bệnh dạ dày. Bởi vì khi dạ dày có vấn đề nhưng không được điều trị trong một thời gian dài, nó có khả năng tiến triển thành loét nặng, thậm chí là ung thư dạ dày.

Viêm dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến nhất ở người cao tuổi, chiếm khoảng 60% bệnh nhân.

2. Thủ phạm gây viêm dạ dày

Bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi, hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi từ 20 đến 40. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh ở mỗi đối tượng. Dưới đây là một số yếu tố gây loét dạ dày bạn cần biết.

2.1. Vi khuẩn Helicobacter pylori

Đây được coi là tác nhân gây bệnh chính, chúng thường được gọi là vi khuẩn HP. Vi khuẩn này sống trong niêm mạc dạ dày của chúng ta và là thủ phạm phổ biến ở những bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng.

2.2. Thói quen sử dụng chất kích thích

Có rất nhiều trường hợp lạm dụng rượu mỗi ngày, đặc biệt là nam giới. Những chất kích thích này nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Rượu có thể làm hỏng nghiêm trọng niêm mạc dạ dày gây viêm dạ dày. Nếu bệnh nhân không từ bỏ chúng, chúng sẽ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn và có thể phát triển thành ung thư dạ dày. Vì vậy, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều rượu cũng như chất kích thích.

2.3. Sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau

Bệnh nhân ở cấp tính và mãn tính thường sử dụng rất nhiều thuốc giảm đau. Bởi vì thuốc có chứa các thành phần làm giảm chức năng bảo vệ của niêm mạc dạ dày, khiến chúng dễ bị tấn công và viêm nhiễm hơn.

Do đó, chúng ta không nên tự điều trị mà phải tuân theo đơn thuốc của bác sĩ. Một số thuốc giảm đau cần hạn chế là aspirin hoặc ibuprofen, v.v.

2.4. Căng thẳng tâm lý

Căng thẳng và áp lực thường xuyên là những yếu tố gây loét dạ dày. Lý do là khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi trong một thời gian dài, hệ thống thần kinh bị ảnh hưởng.

Khi tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như hoạt động kém của dạ dày, tổn thương niêm mạc dạ dày và viêm. Do đó, nếu tâm lý của bạn không ổn định thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cũng như sức khỏe của bạn.

2.5. Chế độ ăn uống không phù hợp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của dạ dày. Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu khoa học, niêm mạc dạ dày sẽ sản xuất nhiều axit dạ dày hơn và gây loét niêm mạc dạ dày nghiêm trọng. Do đó, bạn không được bỏ bữa sáng để không làm cơ thể mệt mỏi và đói khát vì đây là lúc axit dạ dày tiết ra rất nhiều, làm tổn thương niêm mạc.

3. Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày

3.1. Chế độ ăn uống

Bệnh nhân viêm dạ dày cần có chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế sự tiến triển của bệnh. Để hệ thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động ổn định và hiệu quả, bạn nên cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm làm giảm độ axit, điều trị loét và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Một số thực phẩm được khuyên dùng cho bệnh nhân là mật ong, tôm, cá, gạo, v.v. Tất cả đều là những thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của bệnh nhân. Nhớ rửa tay trước khi ăn để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Đặc biệt, người bệnh tuyệt đối không được bỏ bữa trong ngày và không nên ăn quá no. Ngoài ra, bệnh nhân nên tránh sử dụng thực phẩm chua, cay hoặc ăn liền như xúc xích, mì ăn liền,… Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… bởi vì chúng sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn. tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

3.2. Chế độ cuộc sống

Tâm lý bệnh nhân có ảnh hưởng sâu sắc đến việc điều trị bệnh và kiểm soát bệnh tật. Người bệnh cần có lối sống, chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp, lành mạnh. Họ cần phải làm việc chăm chỉ để tập thể dục, nhưng cần tránh các hoạt động mạnh mẽ.

Bệnh nhân luôn cần giữ trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ để không làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh nhân cần tái khám định kỳ để theo dõi các triệu chứng, tình trạng sức khỏe để kịp thời xử lý các bất thường xảy ra. Thực hiện theo các hướng dẫn và hướng dẫn của bác sĩ của bạn một cách chính xác. Đặc biệt, không nên tự ý mua thuốc để sử dụng vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh, có thể khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Viêm dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy chúng ta cần kiểm soát thói quen sống của mình để hạn chế khả năng mắc bệnh. Khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị sớm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *