Sỏi mật: Khi nào cần phẫu thuật?

Sỏi mật thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi bị béo phì. Bệnh rất khó phát hiện vì các triệu chứng ban đầu rất nhẹ, gần như không có. Vào thời điểm có cơn đau đáng kể, kích thước đá thường khá lớn. Các phương pháp điều trị sỏi mật là gì? Khi nào cần phẫu thuật sỏi mật? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Sỏi mật là gì?

Túi mật nằm ở dưới cùng của thùy phải của gan, màu xanh lam, kích thước nhỏ từ 30 đến 60ml. Túi mật chịu trách nhiệm lưu trữ mật do gan tiết ra và tập trung nó. Khi thức ăn đi vào dạ dày, túi mật sẽ co lại để đẩy mật vào ống mật, xuống tá tràng để giúp tiêu hóa chất béo trong thức ăn.

Sỏi mật là tinh thể rắn được tạo thành từ các thành phần trong mật. Nếu không được điều trị sớm, sỏi mật sẽ tiếp tục phát triển về kích thước và số lượng. Lúc đầu, nó có thể nhỏ như một hạt cát, với kích thước của hạt đậu, trong một số trường hợp, sỏi mật lớn như một quả bóng gôn. Bệnh nhân có thể có một hoặc nhiều sỏi cùng một lúc. Sỏi mật cản trở sự tiết mật, sỏi cũng có thể gây viêm túi mật, ảnh hưởng đến gan và tuyến tụy.

2. Khi nào cần phẫu thuật cho sỏi mật?

Sỏi mật khiến bệnh nhân cảm thấy đau ở góc phần tư dưới bên phải và vùng thượng vị. Đau không liên tục, mỗi đợt thường kéo dài vài phút, thậm chí vài giờ. Bệnh nhân thường bị đau sau khi ăn, đặc biệt là bữa ăn có nhiều chất béo. Đi kèm với cơn đau là cảm giác buồn nôn hoặc nôn.

Có hai cách để điều trị sỏi mật: phẫu thuật và không phẫu thuật. Vậy khi nào cần phẫu thuật để điều trị sỏi mật?

Thông thường, sỏi mật không có triệu chứng, không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân, không cần phẫu thuật. Bệnh nhân có thể lựa chọn giữa phẫu thuật và sử dụng thuốc hòa tan sỏi, tán sỏi sóng xung kích ngoài cơ thể, hòa tan sỏi và loại bỏ sỏi qua da, cắt bỏ túi mật nội soi… Điều trị y tế ở Việt Nam chủ yếu là sử dụng thuốc để làm tan sỏi, nhưng hiệu quả không cao vì sỏi ở nước ta chủ yếu là sỏi sắc tố mật, không giống như ở các nước phương Tây, chủ yếu là sỏi cholesterol. Với tán sỏi hoặc loại bỏ sỏi mật nội soi, kết quả không cao tùy thuộc vào loại sỏi, kích thước của sỏi và giải phẫu của ống mật. Ngoài ra, các phương pháp điều trị này đều có chung đặc điểm là rời khỏi túi mật, điều này sẽ tạo ra sỏi trong tương lai, mất nhiều thời gian và không hiệu quả.

Nếu sỏi mật có các triệu chứng đau kéo dài, gây viêm túi mật mãn tính hoặc các biến chứng có khả năng đe dọa tính mạng, phẫu thuật là cần thiết, bất kể kích thước túi mật. nhỏ hoặc lớn. Ngoài ra, các trường hợp sỏi mật không có triệu chứng nhưng bệnh nhân có sỏi lớn hơn 25mm, túi mật có nhiều sỏi, sỏi túi mật kèm theo polyp túi mật lớn hơn 10mm, hoặc có nguy cơ bị ung thư túi mật. phẫu thuật sớm cũng được yêu cầu.

3. Phẫu thuật cắt túi mật nội soi để điều trị sỏi mật

Với nhiều ưu điểm vượt trội, phẫu thuật cắt túi mật nội soi là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi mật.

Ưu điểm của phẫu thuật cắt túi mật nội soi:

Phẫu thuật nội soi ít đau hơn.

Vết mổ nhỏ.

Thời gian phẫu thuật nhanh chóng, ít tổn thương.

Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Tỷ lệ biến chứng và các tác dụng phụ thấp.

Sau phẫu thuật cắt túi mật nội soi, một số bệnh nhân sẽ bị rối loạn tiêu hóa thoáng qua như tiêu hóa chậm, tiêu chảy,… Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ dần biến mất sau 3 đến 6 tháng. Do đó, bệnh nhân hậu phẫu cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế mỡ và trứng, trong vòng vài tháng sau phẫu thuật.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *