Viêm cân gan chân nguy hiểm như thế nào?

Một trong những bệnh có thể mắc phải ở người trung niên, ngay cả ở những người trẻ tuổi là viêm cân gan chân. Có thể thấy rằng những người mắc bệnh này thường có thói quen giống nhau và lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.

1. Tổng quan về bệnh

Cân gan chân là một tập hợp các gân nằm ở dưới cùng của bàn chân, được kết nối bởi xương gót chân và xương ngón chân. Nó hoạt động như một tấm đệm để bảo vệ bàn chân và giúp mọi hoạt động hàng ngày của chúng ta diễn ra suôn sẻ.

Viêm cân gan chân là gì?

Viêm cân gan chân được hiểu đơn giản là một loại bệnh xuất hiện ở gót chân hoặc lòng bàn chân với cơn đau, điều này sẽ hạn chế chuyển động của con người. Đặc biệt, sau một thời gian dài chạy, lòng bàn chân chịu áp lực trong một thời gian dài, gây đau đớn dữ dội. Không chỉ vậy, những cơn đau thất thường vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Lý do

Có thể thấy rằng căn bệnh này rất dễ mắc phải ở những người có thói quen hoặc nguyên nhân sau:

Những người có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh liên quan trực tiếp đến bàn chân như bệnh gút, béo phì hay các bệnh về xương khớp,…

Mang giày hoặc dép có đế cứng, hoặc giày cao gót trong một thời gian dài có thể gây tổn thương cho lòng bàn chân, thậm chí là viêm cân gan chân.

Tuổi tác cũng là một yếu tố trong căn bệnh này. Theo các cuộc khảo sát sức khỏe, tỷ lệ mắc bệnh này thường xuất hiện ở những người trung niên từ 40 tuổi trở lên.

Những người làm việc trong những công việc đòi hỏi thời gian đứng lâu hơn, chẳng hạn như công nhân nhà máy hoặc vận động viên, v.v. có nhiều khả năng mắc bệnh hơn cả những người trẻ tuổi.

2. Triệu chứng thường gặp và phương pháp điều trị

Phát hiện và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp quá trình hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn.

Triệu chứng thường gặp

Bất kỳ bệnh nào cũng có dấu hiệu cụ thể, các triệu chứng sẽ dần xuất hiện, ngay cả khi nhanh chóng khiến bệnh nhân ngày càng khó chịu và cản trở chuyển động của họ. Vì vậy, các triệu chứng phổ biến ở những người bị viêm cân gan chân là:

Sự xuất hiện của vết bầm tím: sự đổi màu của lòng bàn chân hoặc sự xuất hiện của vết bầm tím, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng nhiều người thường không có thói quen kiểm tra lòng bàn chân, vì vậy rất ít bệnh nhân phát hiện ra bệnh ở giai đoạn này.

Vùng gót chân bị sưng: không chỉ sưng tấy mà còn gây đau, cản trở việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Càng để lâu, nó sẽ càng nghiêm trọng, trong một số trường hợp, gót chân bị nứt có thể rất nguy hiểm.

Phương pháp điều trị và phòng ngừa

Điều trị dứt điểm viêm cân gan chân đòi hỏi sự kiên nhẫn của bệnh nhân. Để giảm bớt bệnh, cần áp dụng các biện pháp sau:

Hạn chế đi chân trần: đối với người trung niên, đi chân trần trong thời gian dài không chỉ gây ra các bệnh về lòng bàn chân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chính họ.

Chọn công việc phù hợp: đối với những người có tiền sử mắc bệnh này, họ cần chọn những công việc không đòi hỏi quá nhiều đi lại, chẳng hạn như công việc văn phòng.

Kết hợp các bài tập với fascia plantar hoặc massage sẽ mang lại sức mạnh cho bàn chân cũng như cải thiện các bệnh về xương khớp.

Nên ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ khi thời tiết chuyển lạnh. Điều này giúp quá trình phục hồi cơ bắp nhanh hơn và cũng giúp cải thiện giấc ngủ.

Khi các vùng bị viêm bị đau, bệnh nhân có thể ngâm chân trong nước lạnh, thậm chí là nước đá để giảm đau ngay lập tức. Mặc dù đây không phải là một phương pháp điều trị, nhưng nó có thể hạn chế cơn đau trong một thời gian.

Sử dụng giày đế mềm thay vì đế cứng, cao: nên kết hợp với lớp lót dày hoặc vớ để bước đi êm ái và phẳng hơn cho lòng bàn chân.

Sử dụng nẹp chân: Sử dụng nẹp chân mỗi đêm sẽ giúp làm chậm quá trình thư giãn cơ bắp và hạn chế cơn đau đột ngột vào sáng sớm.

Sử dụng châm cứu để giảm đau tạm thời trong quá trình bùng phát.

Trong trường hợp nghiêm trọng, can thiệp y tế có thể được yêu cầu. Đây là phương sách cuối cùng khi các phương pháp vật lý không còn hoạt động. Phẫu thuật có thể giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, nhưng điều này chỉ dành cho những người bị đau kéo dài đến nửa năm nhưng không có bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào. Bệnh nhân có thể yên tâm rằng phẫu thuật này không mang lại bất kỳ biến chứng sức khỏe nào.

3. Những điều cần chú ý sau khi điều trị viêm cân gan chân

Một số điều mà người bệnh cần lưu ý sau khi điều trị để tránh tái phát bệnh:

Nên dành nhiều thời gian hơn để phục hồi, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và hoạt động thể chất sẽ giúp quá trình phục hồi nhanh hơn.

Tập thể dục thường xuyên cho những người bị viêm cân gan chân sẽ giúp hạn chế sự tái phát của bệnh và tăng sức chịu đựng của cơ chân.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại hoặc gọi cho các cơ sở y tế nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bệnh nào.

Tránh các hoạt động nặng gây nhiều áp lực lên bàn chân như nâng tạ, chạy nhanh,…

Thông qua những thông tin về viêm cân gan chân được đề cập trong bài viết trên, hy vọng rằng nó có thể giúp ích rất nhiều cho độc giả, người thân, bạn bè và những người xung quanh. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được phản hồi tích cực từ độc giả của chúng tôi.

Original

Reason

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *