Viêm đại tràng: Nhận biết chẩn đoán và điều trị

Mặc dù viêm đại tràng là một bệnh lành tính, nhưng nếu điều trị kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, điều rất quan trọng là phải biết các dấu hiệu điển hình để nhận biết và phát hiện bệnh sớm, nhằm tăng tỷ lệ chữa khỏi. Trong bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến bệnh viêm ruột cho những ai quan tâm.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm ruột

Đại tràng là phần cuối cùng của hệ thống tiêu hóa, dài khoảng 1,2m. Đây là nơi nhận thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ từ ruột non. Chức năng chính là tiết ra chất lỏng, hấp thụ nước, muối, tổng hợp vitamin và tạo thành nơi để phân được bài tiết. Dấu hai chấm được chia thành hai phân đoạn với các chức năng khác nhau.

Đại tràng phải: nơi lưu trữ thực phẩm để tạo điều kiện tái hấp thu hoàn toàn. Khi các chất dinh dưỡng từ ruột non đi vào manh tràng, phần lớn nước được hấp thụ, cùng với chất điện giải và chất hòa tan. Tại đây, nhờ enzyme cellulase của vi khuẩn ưa axit để chuyển đổi cellulose thành glucose để dễ dàng hấp thụ.

Đại tràng trái: tất cả các thành phần của thức ăn đã được tiêu hóa, để lại một số sợi cơ khó tiêu, mucoprotein từ thành ruột do vi khuẩn gây sâu răng, hình thành phân và xâm nhập vào đại tràng, mỗi lần rơi vào trực tràng khiến phản xạ muốn đi đại tiện.

Có thể thấy đại tràng có vai trò vô cùng quan trọng, nhưng rất dễ bị tổn thương nếu chúng ta ăn thực phẩm mất vệ sinh, nấu chưa chín hoặc uống nước bị ô nhiễm. Vậy viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là một bệnh gây viêm ruột và loét một phần hoặc rải rác trong đại tràng. Bệnh gây đau dai dẳng liên quan đến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

Khi các triệu chứng trên xuất hiện, cần phải tiến hành kiểm tra để xác định rõ tình trạng chấn thương được chỉ định, và điều trị kịp thời và dứt khoát. Nếu kéo dài, rất dễ xảy ra biến chứng và gây ra các bệnh đặc biệt nguy hiểm như thủng ruột kết, ung thư ruột kết,…

2. Biểu hiện và cách nhận biết

Biểu hiện của viêm đại tràng ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Bệnh thường xuất hiện ở những người ăn uống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng chất kích thích và những người có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Tiêu chảy với phân có máu hoặc có mủ.

Đau trực tràng hoặc hậu môn.

Sốt, mệt mỏi, sụt cân, suy nhược.

Thường xuyên cần phải đi tiêu khẩn cấp và cảm giác rằng ruột không hoàn toàn trống rỗng sau khi đi tiêu.

Dấu hiệu điển hình để nhận biết:

Đau bụng, đi tiêu bất thường.

Đau ở bất cứ đâu xung quanh rốn và phổ biến nhất là đau bụng trái.

Sau khi ăn và uống, chất kích thích sẽ vượt qua nhiều lần với phân lỏng.

Đầy hơi, đau dạ dày và khó chịu.

3. Vậy những người bị viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Những người bị viêm đại tràng sẽ bị mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy nhiều lần. Trong trường hợp nghiêm trọng, thủng đại tràng có thể xảy ra. Trong khi đây là nơi lưu trữ phân, vi khuẩn sẽ nhanh chóng được thải vào bụng, gây viêm nhiễm nặng. Hiện tượng chảy máu đại tràng do vết loét xâm nhập sâu vào thành đại tràng có thể gây chảy máu ồ ạt, đe dọa tính mạng. Tiếp xúc kéo dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Ngoài ra, viêm đại tràng có thể dẫn đến một số biến chứng:

Gây chảy máu ồ ạt.

Gây thiếu máu cục bộ.

Thủng đại tràng.

Gây ung thư ruột kết.

4. Nguyên nhân gây viêm đại tràng là gì?

Do dị ứng thực phẩm lạ.

Do nhiễm độc thực phẩm, ăn thực phẩm không hợp vệ sinh.

Di truyền.

Thường xuyên bị căng thẳng và áp lực trong công việc.

Tự ý sử dụng các loại thuốc không có chỉ định của bác sĩ như sử dụng kháng sinh kéo dài gây rối loạn chức năng đường ruột.

Khi viêm loét đại tràng không được điều trị kịp thời và dứt khoát, nó sẽ dễ dàng dẫn đến viêm loét đại tràng mãn tính do nhiễm trùng với sự xâm nhập của nấm và độc tố.

5. Chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán bằng xét nghiệm:

Xét nghiệm máu: đánh giá thiếu máu do viêm hoặc chảy máu ở đại tràng.

Xét nghiệm mẫu phân: Phương pháp này giúp loại trừ các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng gây ra. Sự hiện diện của các tế bào bạch cầu trong phân giúp chẩn đoán.

Nội soi đại tràng: lấy mẫu mô để kiểm tra cũng như kiểm tra các dấu hiệu loét

X-quang: kiểm tra bụng và các cơ quan lân cận.

Chụp CT: chụp xương chậu và bụng theo chỉ định của bác sĩ nếu nghi ngờ có biến chứng viêm loét đại tràng.

Các biện pháp điều trị và phòng ngừa:

Viêm đại tràng có nguy cơ tái phát và biến chứng cao, vì vậy khi phát hiện, cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức để điều trị kịp thời và sớm.

Điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường thuốc chống viêm, thuốc chống ký sinh trùng, thuốc giảm đau, điều trị tiêu chảy.

Khi viêm nặng, phẫu thuật nên được thực hiện để loại bỏ phần bị viêm của đại tràng.

Thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo đủ vitamin và chất dinh dưỡng để giảm viêm.

Hạn chế thực phẩm sống hoặc thực phẩm giàu chất xơ khi bị tiêu chảy. Trái ngược với những người bị táo bón, bạn nên ăn nhiều chất xơ để giảm chất béo.

Cần tránh các loại thức ăn cay, nóng, có chứa các chất kích thích như caffeine, rượu và các sản phẩm từ sữa,…

Ăn những bữa ăn nhỏ, uống nhiều nước.

Giảm áp lực và căng thẳng trong cuộc sống như thường xuyên thư giãn với các bài tập nhẹ nhàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *