Biến chứng có thể xảy ra của viêm họng

Viêm họng là một bệnh viêm đường hô hấp trên khá phổ biến trong đời sống cộng đồng, từ trẻ em đến người lớn. Tác nhân gây bệnh phổ biến nhất là virus và bệnh tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu đó là viêm họng bội nhiễm, việc điều trị cần dùng kháng sinh và đòi hỏi phải tuân thủ đúng loại thuốc và đúng liều. Nếu cố tình chủ quan, căn bệnh đơn giản này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng của viêm họng có thể được liệt kê như sau:

Biến chứng tại chỗ

Viêm họng, nếu không được kiểm soát kỹ lưỡng, có thể trở thành một yếu tố trong sự hình thành các khối chứa đầy mủ và áp xe. Các khu vực viêm, sưng hoặc áp xe nằm xung quanh amidan, không gian bên của cổ họng và áp xe ở phía sau cổ họng.

Các biến chứng nặng có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em từ 1 đến 2 tuổi, hoặc ở những đối tượng trì hoãn điều trị. Thỉnh thoảng, tình trạng viêm chuyển sang hoại thư ở cổ, mặc dù rất hiếm, tiên lượng rất nghiêm trọng.

Biến chứng lân cận

Mủ viêm chứa đầy vi khuẩn và nhu mô bị phá hủy từ vùng cổ họng bị viêm lan sang các cơ quan hô hấp lân cận, khiến nhiễm trùng lan rộng hơn. Bệnh lý có thể là viêm thanh quản, viêm khí quản. Không chỉ vậy, đường hô hấp dưới cũng khó tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, biểu hiện là viêm phổi. Nếu mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán là viêm phế quản – viêm phế quản. Nếu mức độ viêm nặng hoặc nếu mắc phải mầm bệnh có độc tính cao, nó sẽ dẫn đến viêm phổi thùy, áp xe phổi.

Bởi vì khoang miệng và hầu họng có liên quan chặt chẽ đến cấu trúc của ống tai, bất kỳ nhiễm trùng nào ở khu vực này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tai. Khi bạn bị đau họng, phản ứng viêm làm cho nhu mô sưng lên, gây tắc nghẽn ống eustachian. Bài tiết chất lỏng ứ đọng trong khoang nhĩ và ốc tai, gây viêm tai giữa cấp tính, nhiễm trùng tai trong cấp tính. Hoặc bản thân ống eustachian là một con đường tự nhiên thuận lợi cho việc truyền vi khuẩn. Cuối cùng, viêm trong các cấu trúc của tai thường kéo dài trong nhiều ngày, đòi hỏi phải điều trị dai dẳng và đôi khi ảnh hưởng đến chức năng thính giác và tiền đình.

Tương tự như trên, các xoang tự nhiên trong hộp sọ cũng có nguy cơ lây nhiễm từ đau họng. Do đó, nhiều trường hợp viêm họng, viêm mũi, viêm xoang cấp, bài tiết nhiều mủ đặc, có mùi mạnh và kèm theo đau đầu, sổ mũi, nghẹt mũi.

Biến chứng xa

Biến chứng này đáng sợ nhất khi tác nhân gây bệnh viêm họng là liên cầu tan máu. Bởi độc tính của chủng vi khuẩn này không chỉ khu trú mà còn xâm nhập vào máu, gây viêm thận, viêm khớp, viêm tim… Khi bị những biến chứng này, việc điều trị sẽ trở nên vô ích. phức tạp không kém. Ngoài việc điều trị bằng kháng sinh, bác sĩ sẽ cần theo dõi chặt chẽ chức năng, sử dụng thuốc hỗ trợ cho các cơ quan bị ảnh hưởng để nhanh chóng hồi phục. Thậm chí, khá nhiều trường hợp đã được điều trị tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, vẫn không tránh khỏi những di chứng lâu dài nghiêm trọng ở các cơ quan.

Ngoài ra, viêm họng vốn là một ổ nhiễm trùng. Trong các tình huống kiểm soát kháng sinh không hiệu quả, nơi có các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh hoặc độc lực cao, việc giải phóng lớn vi trùng và độc tố của chúng vào máu gây sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn. hoặc đặc biệt có thể bị nhiễm trùng huyết, hạ huyết áp, suy hô hấp, suy giảm ý thức, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng nếu không có đủ phương tiện cấp cứu kịp thời.

Tóm lại, nếu là viêm họng do virus, bệnh thường kéo dài 3-5 ngày rồi tự khỏi. Nếu đó là do bội nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là streptococci, bệnh thường kéo dài hơn và cần điều trị kháng sinh toàn thân để tránh các biến chứng. Để làm được như vậy, cần có thái độ tích cực khi khám sớm và can thiệp sớm, để giữ an toàn cho sức khỏe của bản thân và người thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *