Hình ảnh vú bị viêm khi cho con bú

Viêm vú là một tình trạng khá phổ biến đối với phụ nữ đang cho con bú. Các triệu chứng phổ biến là đau khi cho con bú và vú bị đỏ và sưng, gây ra rất nhiều khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm vú.

1. Viêm vú là gì?

Viêm vú, hoặc viêm mô vú, là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ đang cho con bú. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đỏ, đau và sưng. Viêm vú có thể tự xuất hiện hoặc do viêm do nhiễm trùng. Các dấu hiệu của nhiễm trùng vú bao gồm ớn lạnh, sốt 101 độ F hoặc cao hơn và mệt mỏi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng, hãy đi khám bác sĩ vì rất có thể bạn sẽ cần kháng sinh để điều trị viêm. Với viêm vú, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt và tiếp tục cho con bú thường xuyên, mặc dù nó có thể rất đau đớn. Áp dụng lạnh giữa các lần cho ăn và dùng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và ít đau đớn hơn.

2. Triệu chứng thường gặp của viêm vú

Bạn có thể phát hiện các triệu chứng khi vú bị viêm như sau:

Ngực bị đỏ khi bị viêm: Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của viêm vú là ngực sưng đỏ do viêm. Nếu đỏ là triệu chứng duy nhất, bạn có thể dùng thuốc chống viêm không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen.

Da vùng vú sẽ ấm và mềm khi bị viêm: Nếu bạn bị viêm vú, vùng vú bị ảnh hưởng có thể cảm thấy rất mềm và ấm bất thường. Áp dụng lạnh giữa các lần cho ăn có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Vú bị sưng khi bị viêm: Vú bị ảnh hưởng có thể cứng và sưng, khiến việc cho con bú trở nên khó khăn. Làm ấm và xoa bóp nhẹ nhàng vú từ vùng sưng về phía núm vú và từ núm vú về phía nách sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3. Nguyên nhân gây viêm vú

Sự căng thẳng kéo dài dẫn đến nguy cơ viêm vú và nhiễm trùng khiến ngực trở nên to, sưng và đau. Núm vú sưng khiến bé khó ngậm núm vú và có thể làm chậm dòng sữa.

Ống dẫn sữa bị tắc cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm vú. Sau khi bạn cho bé ăn, sữa còn lại trong vú có thể trở lại vào ống dẫn, gây viêm các mô xung quanh và gây tắc nghẽn. Ống dẫn sữa bị tắc là nguyên nhân phổ biến gây viêm vú. Nếu bạn cảm thấy một khối u nhỏ, cứng và đau ở vú, bạn có thể bị tắc ống dẫn sữa.

4. Điều trị viêm vú như thế nào?

Áp dụng nén lạnh và ấm: Áp dụng nén ấm hoặc lạnh (không đóng băng) giữa các lần cho ăn có thể làm giảm đau viêm vú. Bạn cần lưu ý tuyệt đối không chườm túi lạnh trực tiếp lên da mà luôn bọc túi nước đá trong khăn hoặc khăn sạch để tránh làm tổn thương da. Điều này đặc biệt quan trọng với viêm vú vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng đo nhiệt độ của da. Áp dụng một miếng gạc ấm ngay trước khi cho con bú có thể giúp sữa chảy đều hơn.

Tiếp tục cho con bú: Điều quan trọng là phải cho con bú thường xuyên khi ngực của bạn bị viêm, mặc dù nó có thể gây đau đớn. Bắt đầu cho con bú với vú bị ảnh hưởng. Hãy chắc chắn rằng em bé của bạn được đặt ở vị trí tốt và đang ngậm càng nhiều mô vú càng tốt. Nhẹ nhàng xoa bóp vú về phía núm vú trong khi cho con bú. Nếu bạn vẫn còn sữa trong vú sau khi cho con bú, hãy hút hoặc vắt thêm sữa để lưu trữ.

5. Biến chứng viêm vú khi cho con bú

Áp xe vú: Nếu một khu vực của vú vẫn cứng, đỏ và mềm mặc dù đã điều trị bằng kháng sinh, hãy đi khám bác sĩ vì rất có thể bạn bị áp xe vú (một tập hợp mủ dưới da) cần được dẫn lưu bằng cách đâm thủng. chọc hút kim hoặc phẫu thuật.

Nếu được điều trị kịp thời, các triệu chứng viêm vú thường hết trong vòng vài ngày. Để cảm thấy tốt hơn càng nhanh càng tốt và ngăn ngừa tái phát, bạn cần nghỉ ngơi nhiều. Nhận sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè để bạn có thể tập trung vào việc chăm sóc bản thân và em bé.

Chăm sóc sau sinh là một quá trình liên tục, toàn diện cho cả mẹ và bé, kể cả sinh thường hoặc mổ lấy thai, phụ nữ cần thời gian phục hồi để đảm bảo không có biến chứng sau sinh. Viêm vú có thể phòng ngừa hiệu quả, không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng chị em không nên bỏ qua vì bệnh nếu không được điều trị có thể gây biến chứng tại chỗ như áp xe vú, nghiêm trọng hơn nhiễm trùng huyết, có thể gây biến chứng nghiêm trọng. tỷ lệ tử vong cao.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn hoặc https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *