Lưu ý trong điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị

Quai bị là một bệnh toàn thân và cấp tính do nhiễm virus và lây lan, đặc trưng bởi sốt và sưng 1 hoặc 2 tuyến mang tai. Bệnh để lại nhiều biến chứng đáng nói, trong đó viêm tinh hoàn là một biến chứng cần lưu ý xảy ra ở nam giới.

Biến chứng viêm tinh hoàn sau quai bị rất nguy hiểm vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể trong quá trình hoạt động và ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Do đó, việc điều trị kịp thời và đúng cách biến chứng này là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra.

1. Tại sao bạn bị viêm tinh hoàn sau quai bị?

Quai bị, còn được gọi là viêm mũi, là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh thường hình thành dịch bệnh vào mùa đông – mùa xuân, phổ biến với trẻ em và thanh thiếu niên. Quai bị là do virus gây ra và có khả năng lây lan qua đường hô hấp từ người bị nhiễm sang người khỏe mạnh, ngay cả trước khi bệnh bắt đầu và vẫn dễ lây lan sau khi khỏi bệnh.

Quai bị để lại một biến chứng rất phổ biến đó là viêm tinh hoàn ở nam giới và viêm buồng trứng ở phụ nữ.

Viêm tinh hoàn sau quai bị ở trẻ em là tình trạng phổ biến nhất với các triệu chứng điển hình là sưng tinh hoàn, đau, mật độ chắc, phù da bìu, căng thẳng, bóng đỏ, thường chỉ ở một bên. Viêm tinh hoàn là một biến chứng nguy hiểm vì nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn sau quai bị là khi cơ thể bị quai bị, nếu hoạt động quá mức sẽ tiêu hao năng lượng, làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm sút; Virus ở những nơi như tuyến nước bọt và các vị trí lân cận khác sẽ lây lan đến tinh hoàn và tuyến tụy. Khi xâm nhập vào tinh hoàn, virus này sẽ làm hỏng tế bào tinh trùng, gây phù nề, tổn thương và xơ hóa. Bởi vì số lượng ống seminiferous trong cơ thể chỉ từ 400 đến 600 trong suốt cuộc đời, tổn thương lâu dài và xơ hóa của ống seminiferous sẽ dẫn đến vô sinh, nhưng tình trạng này không phổ biến. Ngoài ra, khi đã có thiệt hại ở các ống seminiferous, người đàn ông sẽ rất dễ bị chấn thương khi có những va chạm nhẹ hàng ngày như đi lại nhiều, ngồi ép…

2. Điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị

Điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị theo nguyên tắc sẽ không có cách điều trị đặc hiệu mà chỉ tập trung vào kiểm soát triệu chứng. Các biện pháp điều trị các triệu chứng viêm lan bao gồm giảm đau, chống viêm.

Vậy mất bao lâu để viêm tinh hoàn sau quai bị biến mất? Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ tự biến mất sau khoảng 10 ngày đến 2 tuần. Bệnh nhân có thể được theo dõi viêm tinh hoàn sau quai bị bằng cách theo dõi chức năng tinh hoàn thông qua các xét nghiệm như nồng độ hormone và phân tích tinh dịch.

Lưu ý khi điều trị viêm tinh hoàn tại nhà, người bệnh cần nằm xuống tuyệt đối trong khi tinh hoàn vẫn còn sưng, đau, mặc đồ lót để treo tinh hoàn, hạn chế chấn thương khi di chuyển và sử dụng thuốc giảm đau, thuốc. Chống viêm theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển đến mức không còn khả năng sản xuất tinh trùng, cần đến bệnh viện chuyên khoa nam để điều trị vô sinh cũng như dự trữ tinh trùng khi chất lượng tinh trùng không giảm quá nhiều.

3. Làm thế nào để ngăn ngừa viêm tinh hoàn sau quai bị?

Để chủ động phòng chống quai bị cũng như ngăn ngừa các biến chứng của viêm tinh hoàn, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đảm bảo vệ sinh tại nơi cư trú, vệ sinh tại nơi làm việc, vệ sinh cá nhân. Đặc biệt là vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng dẫn đến quai bị.

Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn không có miễn dịch nên được tiêm vắc-xin phòng bệnh quai bị. Vắc-xin quai bị là một loại vắc-xin sống giảm độc lực, được sử dụng một mình hoặc kết hợp với vắc-xin sởi và rubella. Thời gian tiêm chủng cho trẻ nhỏ là từ 12 đến 14 tháng tuổi, nên được tiêm vắc-xin kết hợp, sau đó tiêm liều thứ hai được lặp lại khi trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Phụ nữ mang thai cũng nên nhận được 1 liều globulin miễn dịch cụ thể.

Việc điều trị quai bị hay điều trị viêm tinh hoàn đến nay vẫn chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Do đó, bệnh nhân cần được điều trị để kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, tăng dinh dưỡng và tập luyện hợp lý.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *