Lưu ý về viêm ruột hoại tử do Clostridial

Viêm ruột hoại tử rất nguy hiểm, thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Có nhiều nguyên nhân gây viêm ruột hoại tử, bao gồm nhiễm trùng Clostridial. Vậy viêm ruột hoại tử Clostridial là gì, các triệu chứng và phương pháp điều trị là gì?

1. Các yếu tố làm tăng nguy cơ hoại tử viêm ruột do Clostridial

Nhiễm trùng, chế độ ăn uống hoặc tổn thương mạch máu cục bộ là những nguyên nhân thường gặp gây viêm ruột hoại tử. Khi ruột bị nhiễm trùng và không được điều trị, thành ruột sẽ có nguy cơ bị hoại tử, thủng ruột, dịch tiêu hóa có thể tràn vào khoang bụng gây tắc ruột, viêm phúc mạc,…. Lúc này, bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Enzyme trypsin trong cơ thể phá hủy độc tố của Clostridium Welchii loại C (CWC) và ngăn ngừa nguy cơ viêm ruột hoại tử do nhiễm trùng Clostridial. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống của chúng ta chứa nhiều enzyme chống trypsin, chẳng hạn như khoai lang hoặc đậu nành, v.v., nguy cơ ngộ độc độc tố sẽ cao hơn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ dễ bị bệnh viêm ruột hơn. hoại tử nhiều hơn. Ngoài ra, các yếu tố sau đây cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm ruột hoại tử do Clostridial:

– Các trường hợp nhiễm giun đũa khiến độc tố vi khuẩn bị tiêu diệt bởi enzyme trypsin đường ruột.

– Trong trường hợp chế độ ăn uống thiếu protein, cơ thể không tổng hợp đủ enzyme protease.

– Không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

– Các trường hợp ăn thịt theo từng giai đoạn.

– Những người theo chế độ ăn kiêng và tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa chất ức chế sản xuất trypsin, chẳng hạn như khoai lang.

– Bệnh nhân bị nhiễm Ascaris – ký sinh trùng tiết ra từ chất ức chế trypsin, Ascaris

2. Các triệu chứng của viêm ruột hoại tử Clostridial là gì?

Viêm ruột hoại tử clostridial sau khi ủ trong vài giờ hoặc vài ngày sẽ gây ra một số triệu chứng sau:

– Đau bụng: Bệnh nhân có thể bị đau bụng thành từng đợt, sau đó tiếp tục bị đau âm ỉ. Khi ăn, cơn đau sẽ tăng lên. Vị trí của cơn đau thường là ở vùng thượng vị, xung quanh rốn. Cơn đau có thể kéo dài đến 12 ngày, cơn đau càng dữ dội và nghiêm trọng sau đó.

– Sốt: Ngoài cơn đau, bệnh nhân có thể bị sốt cao (trên 38,5 độ). Cần cẩn thận với số lượng không đổi, sốt kéo dài vì đây có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn đường ruột hoặc viêm phúc mạc cực kỳ nguy hiểm.

– Có máu trong phân: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của viêm ruột hoại tử Clostridial. Phân của bệnh nhân có màu đỏ, nâu sẫm do máu, phân được đặc trưng bởi dạng lỏng và mùi rất khó chịu. Ngoài ra, một số trường hợp khác xuất hiện triệu chứng táo bón kéo dài từ 2 ngày đến 10 ngày.

– Nôn mửa: Các trường hợp viêm ruột hoại tử thường bị buồn nôn trong 1-2 ngày đầu. Sau đó, tình trạng này sẽ dần dần kết thúc. Tuy nhiên, nếu nôn mửa và buồn nôn kéo dài đến tuần thứ 2, bệnh nhân không nên chủ quan vì nguyên nhân có thể là do biến chứng của tắc ruột. Tắc ruột có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân, vì vậy cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được điều trị cấp cứu kịp thời.

– Trướng bụng: Khi tắc ruột, ngoài buồn nôn, bệnh nhân có thể đi kèm với trướng bụng.

– Sốc, tĩnh mạch tím trên da là những biểu hiện cực kỳ nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng.

3. Phương pháp điều trị viêm ruột hoại tử do Clostridial gây ra

Khi nhận biết các triệu chứng viêm ruột hoại tử do Clostridial, bệnh nhân cần được chuyển đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp.

– Điều trị nội khoa: Bệnh nhân có thể được cho dùng kháng sinh, điện giải tĩnh mạch,…

– Phẫu thuật điều trị: Đối với những trường hợp không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, có biến chứng thủng ruột, tắc ruột hoặc viêm phúc mạc,… cần can thiệp phẫu thuật sớm. Bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ phần hoại tử của ruột. Sau đó, gắn lại ruột hoặc chuyển nó vào thành bụng thông qua ống đại tràng và tiếp tục điều trị cho đến khi bệnh được chữa khỏi.

Một số lưu ý giúp bạn ngăn ngừa viêm ruột hoại tử Clostridial:

– Luôn chú ý đến vệ sinh môi trường, đặc biệt là nguồn nước và chất thải.

– Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nên ăn chín, uống luộc, hạn chế ăn thực phẩm sống, chọn thực phẩm sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên ăn thực phẩm tươi sạch và hạn chế ăn thực phẩm đã bị hư hỏng do bảo quản lâu dài, thực phẩm sạch trước khi chế biến.

– Nhớ rửa tay trước khi nấu, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

– Duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Chăm chỉ và tập thể dục cũng là cách giúp bạn cải thiện sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật.

– Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non, cũng có nguy cơ cao bị viêm ruột hoại tử, vì vậy cha mẹ cần cẩn thận trong việc chăm sóc con, đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng của trẻ.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ viêm ruột hoại tử Clostridial, bạn không nên chủ quan mà cần sớm đi khám bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *