Dấu hiệu lồng ruột ở trẻ em và cách nhận biết chúng

Lồng ruột là một biến chứng thường gặp ở trẻ bú sữa mẹ, đặc biệt là những trẻ có nhu động ruột mạnh. Khi lồng ruột, các mạch máu cung cấp cho ruột bị tắc nghẽn, không thể nuôi dưỡng lồng ruột, có thể dẫn đến hoại tử. Do đó, cha mẹ cần nắm rõ các dấu hiệu lồng ruột ở con để đưa con đi cấp cứu và can thiệp kịp thời.

1. Lồng ruột là gì?

Lồng ruột là một cấp cứu phẫu thuật phổ biến ở trẻ em, xảy ra khi một đoạn ruột đi vào lòng của một đoạn ruột liền kề. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh 4-9 tháng tuổi, đặc biệt là những trẻ mũm mĩm. Thống kê cũng cho thấy bé trai có tỷ lệ mắc mới cao hơn bé gái, chiếm 70% các trường hợp lồng ruột.

Hiện tại, nguyên nhân gây lồng ruột ở trẻ em vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, có một số yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ lồng ruột ở trẻ em như: sự mất cân bằng giữa kích thước của hồi tràng so với van hồi tràng, viêm hạch mạc treo ruột, polyp hoặc khối u trong ruột. , viêm ruột, dính ruột, tổn thương ruột hoặc sau viêm đường hô hấp.

Lồng ruột cản trở, ứ đọng thức ăn phía trên lồng ruột (tắc ruột, bán tắc nghẽn). Ngoài ra, các đoạn ruột luôn gắn liền với các mạch máu nuôi dưỡng, vì vậy khi lồng ruột xảy ra, các mạch máu cũng bị tắc nghẽn. Ruột bị tắc nghẽn sẽ nhanh chóng mở rộng, các mạch máu sẽ bị ứ đọng, khiến ruột bị thiếu máu cục bộ, dẫn đến quá trình viêm, phù, hoại tử và xuất huyết.

Trước 48 giờ sau khi lồng ruột, chỉ có khoảng 2,5% khối lượng lồng ruột là hoại tử. Sau 72 giờ lồng ruột, tỷ lệ hoại tử lồng ruột là 80%. Hoại tử ruột do lồng ruột sẽ dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, sốc nhiễm khuẩn, thủng ruột gây viêm phúc mạc, gây tử vong cho bệnh nhân.

Nếu một đứa trẻ bị lồng ruột được đưa đến bệnh viện sớm, bác sĩ chỉ cần loại bỏ lồng ruột bằng không khí. Nếu trẻ được đưa đến bệnh viện muộn hoặc khi quy trình đặt nội khí quản thất bại, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp tùy theo tình huống.

2. Làm thế nào để nhận biết một đứa trẻ bị lồng ruột?

Dưới đây là các dấu hiệu lồng ruột ở trẻ em:

Độ tuổi có nguy cơ lồng ruột là 4 – 9 tháng tuổi, phổ biến nhất ở trẻ 5-6 tháng tuổi;

Những đứa trẻ đang ăn uống bình thường đột nhiên khóc, ngừng cho ăn, ngừng chơi và trở nên nhợt nhạt – báo hiệu rằng ruột đã bắt đầu đan xen. Sau đó, em bé tạm thời ngừng khóc, thậm chí bú lại;

Khi cơn đau tái phát, trẻ khóc liên tục, khom lưng, không thể bú, nôn ra thức ăn hoặc chất lỏng màu xanh lá cây hoặc màu vàng;

Sau vài giờ, trẻ mệt mỏi, làn da mịn màng;

Sau khoảng 6-12 giờ, đứa trẻ truyền máu tươi hoặc nâu, có một chút chất nhầy. Da trẻ nhợt nhạt, môi khô, mạch nhanh, cơ thể lạnh và mắt trũng sâu;

Nếu không được điều trị trong vòng 24 giờ, trẻ sẽ bị nôn mửa liên tục, trướng bụng, lạnh, da nhợt nhạt, mạch nhỏ và nhanh, thở nông, ít nước tiểu, sốt cao, thờ ơ, hôn mê, có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng; có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc, mất nước hoặc sốc nhiễm trùng;

Chạm vào bụng của em bé có thể thấy lồng ruột như một chỗ phình ra.

3. Làm thế nào để đối phó với trẻ em bị lồng ruột

Khi trẻ khóc, không chịu cho con bú, nôn mửa, cần phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức;

Khi xác định rằng trẻ bị lồng ruột, cần phải loại bỏ lồng ruột bằng lạm phát trực tràng hoặc thuốc xổ thuốc nhuộm tương phản dưới sự hướng dẫn của máy chiếu X-quang. Dưới áp lực của không khí hoặc thuốc, lồng ruột sẽ được loại bỏ dần dần;

Nếu đứa trẻ được đưa đến bệnh viện muộn hơn 6 giờ, cần phải phẫu thuật ngay lập tức để loại bỏ lồng ruột;

Trong trường hợp sau 24 giờ, ruột có dấu hiệu hoại tử, cần phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột đó. Việc chăm sóc và hồi sức sau phẫu thuật cũng rất khó khăn và phức tạp, trẻ rất dễ tử vong do kiệt sức và viêm phổi nặng.

4. Các biện pháp phòng chống lồng ruột ở trẻ em

Bởi vì nguyên nhân thực sự của lồng ruột ở trẻ em vẫn chưa được biết, không có biện pháp phòng ngừa cụ thể. Cách tốt nhất là các bậc phụ huynh nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu bất thường ở con để phát hiện sớm tình trạng lồng ruột và tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Khi một đứa trẻ có dấu hiệu đau bụng không liên tục, biểu hiện bằng tiếng khóc đột ngột và dữ dội, trẻ khom lưng, ngừng mút, xoắn, ngừng chơi, v.v., cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ nhanh chóng khám và thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng bổ sung như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm bụng, chụp X-quang,… để chẩn đoán xác định và thực hiện các biện pháp. can thiệp kịp thời cho trẻ em.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *