Một số thông tin bạn cần biết về bệnh bạch tạng

Trong cuộc sống hàng ngày, chắc chắn tất cả chúng ta đều đã gặp phải những người mắc bệnh bạch tạng. Với các đặc điểm như da trắng, tóc, lông trên cơ thể đều trắng,… Vậy bệnh này là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh là gì?

1. Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh bẩm sinh xảy ra ở người và một số động vật có xương sống. Khi sự tổng hợp sắc tố Melanin bị xáo trộn, tóc, da và mắt của người mang màu trắng.

Những người bị bạch tạng có nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da rất cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thị lực kém và ngại tiếp xúc với ánh sáng.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh bạch tạng là một bệnh bẩm sinh gây ra bởi sự phát triển di truyền bất thường. Do một khiếm khuyết gen làm cho tyrosinase không hoạt động, tyrosinase giúp điều chỉnh sản xuất melanin của cơ thể, và Melanin là một chất cực kỳ quan trọng quyết định sắc tố da và giúp ngăn ngừa tia cực tím. Màu tím có hại.

Do đó, trong cơ thể người bệnh không có Melanin sẽ làm cho da, tóc và mắt trắng. Đây là một rối loạn di truyền, vì vậy nếu cha hoặc mẹ mắc bệnh, khả năng rất cao là đứa trẻ cũng sẽ mắc bệnh.

3. Đặc điểm của người bạch tạng

Người mắc bệnh rất dễ nhận biết nhờ các đặc điểm sau trên cơ thể.

3.1. Đặc điểm da

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của người bạch tạng là làn da trắng, khác với người bình thường. Trên da thường xuất hiện tàn nhang, nốt ruồi và dễ rám nắng.

3.2. Màu mắt và thị lực

Tùy thuộc vào độ tuổi, mắt của người bạch tạng sẽ có màu xanh hoặc nâu. Do thiếu sắc tố melanin nên thị lực của bệnh nhân rất kém, dễ bị tổn thương và thường mắc một số bệnh lý như:

Bệnh nhân dễ bị cận thị từ nhỏ.

Nhãn cầu của bệnh nhân bị rung.

Mất thị lực, di chuyển tiêu điểm theo một hướng.

Rối loạn thị lực.

3.3. Màu tóc

Tóc của bệnh nhân thường có màu trắng hoặc nâu nhạt và bắt đầu sẫm màu khi bước vào tuổi trưởng thành.

Sau đây là một số đặc điểm dễ thấy ở những người mắc bệnh. Đối với một số trường hợp mang gen lặn và có nguy cơ mắc bệnh, cần được theo dõi chặt chẽ hơn.

4. Phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay, chưa có cách nào để chữa khỏi và ngăn ngừa hoàn toàn bệnh bạch tạng. Bởi vì bệnh gây ra bởi một gen lặn trong bộ gen nên rất khó xác định.

Mặc dù bệnh này không thể chữa khỏi. Nhưng vẫn có một số phương pháp giúp cải thiện thị lực cũng như cách bảo vệ cơ thể bệnh nhân trước các yếu tố môi trường có hại.

4.1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Do cơ thể bệnh nhân không có sắc tố Melanin giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím từ ánh sáng mặt trời nên khi ra ngoài, người bệnh nên bôi kem chống nắng và mặc quần áo chống tia cực tím. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tổn thương da.

4.2. Cải thiện thị lực

Đôi mắt của bệnh nhân rất dễ bị tổn thương, vì vậy để giúp cải thiện thị lực khi ra ngoài, người bệnh nên thường xuyên đeo kính râm để giảm thiểu ánh nắng chiếu vào mắt, hoặc đeo kính để tăng thị lực. Thị lực giúp nhìn rõ mọi thứ xung quanh.

Bệnh nhân cũng có thể thực hiện phẫu thuật mắt để khắc phục tình trạng nhãn cầu bị rung, lác mắt,…

4.3. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng và cần thiết cho những người bị bạch tạng. Với việc khám sức khỏe định kỳ, bệnh nhân sẽ được phát hiện sớm tình trạng bệnh và điều trị kịp thời.

Đặc biệt là theo dõi ung thư da. Nếu thường xuyên theo dõi sức khỏe và bảo vệ cơ thể theo cách nêu trên, người bệnh vẫn sẽ có sức khỏe tốt và sinh hoạt bình thường trong thời gian dài.

5. Bệnh có nguy hiểm không?

Trên thực tế, những người mắc bệnh bạch tạng vẫn có tuổi thọ khá dài. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được dịch bệnh nếu chăm sóc tốt và đi khám thường xuyên để biết được những vấn đề bất thường để điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và giúp những người bị bạch tạng có một cuộc sống bình thường.

Ngoài ra, ngoại hình của người bệnh sẽ hơi khác so với người bình thường. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì trong xã hội ngày nay ai cũng có sự thấu hiểu và cảm thông với những người mắc căn bệnh này. Không chỉ vậy, người bạch tạng vẫn có thể làm việc và có vị trí nhất định trong xã hội.

6. Bệnh bạch tạng có lây không?

Chắc chắn tất cả chúng ta cũng sẽ đặt câu hỏi liệu bạch tạng có lây lan hay không? Và câu trả lời là bệnh không lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp.

Đây là một bệnh di truyền, nếu một phụ huynh mang gen bạch tạng, có thể truyền bệnh cho con cái của họ. Vẫn có một số trường hợp cha hoặc mẹ mắc bệnh nhưng đứa trẻ được sinh ra mà không mắc bệnh.

Do đó, người bạch tạng vẫn có thể thoải mái, tự tin sinh hoạt như người bình thường mà không sợ lây nhiễm cho người bên cạnh.

Không ai trong chúng ta muốn bị bạch tạng hoặc bất kỳ bệnh nào khác. Đối với những người đã từng mắc bệnh, hãy lạc quan và thường xuyên theo dõi sức khỏe để được bác sĩ tư vấn và điều trị. Điều này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Trên đây là một số đặc điểm của bệnh bạch tạng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có thể đồng cảm và giúp đỡ những người không may mắc bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *