Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi ở trẻ em là một trong những bệnh hô hấp phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Theo thống kê gần đây nhất của WHO và UNICEF, trên toàn thế giới, gần 2 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì viêm phổi. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em nhập viện vì viêm phổi chiếm 25% tổng số bệnh liên quan đến hô hấp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bệnh viêm phổi ở trẻ em để có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

1. Viêm phổi là gì? Nguyên nhân gây viêm phổi?

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc nấm gây ra. Từ đó, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng trao đổi khí và các biến chứng khác có thể xuất hiện.

Nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ em: Viêm phổi có nhiều nguyên nhân có thể do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc nấm gây ra, đôi khi có thể do hít phải khí độc hoặc hít phải hóa chất. Các nguyên nhân cụ thể như sau:

Trẻ em dưới 5 tuổi thường bị viêm phổi do: phế cầu khuẩn, staphylococcus aureus, streptococcus, HiB có thể mắc phải từ môi trường hoặc có thể lây truyền từ người mẹ khi mang thai.

Trẻ em trên 5 tuổi thường bị viêm phổi do: Mycoplasma pneumoniae, Chlamydia pneumoniae, Virus cúm, Adenovirus.

Sức đề kháng yếu: Trẻ em có hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành, vì vậy các yếu tố bên ngoài có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Điều kiện môi trường mất vệ sinh, bẩn thỉu và không khí ô nhiễm chứa nhiều yếu tố nguy cơ tiềm ẩn sẵn sàng xâm nhập vào cơ thể trẻ em.

2. Triệu chứng viêm phổi ở trẻ em

Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ em càng trẻ thì bệnh càng tiến triển nhanh, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý theo dõi và để mắt đến trẻ có những dấu hiệu đầu tiên như ho, sổ mũi.

Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ em:

Ho có thể nhiều hơn hoặc ít hơn, ho sâu và nặng, ho có thể xuất hiện ở giữa hoặc khi hết bệnh.

Hơi thở thay đổi nhanh hơn bình thường.

Sốt cao khoảng 38,5oC, đối với trẻ nhỏ và trẻ em có hệ miễn dịch yếu có thể không bị sốt hoặc thậm chí hạ thân nhiệt.

Khó thở, hít vào và thở ra khỏi lỗ mũi, cơ liên sườn và vết lõm của xương ức khi thở.

Môi, mắt và chóp chân tay có màu tím do thiếu oxy trong tình trạng nghiêm trọng.

Đau ngực, ôm ngực khi ho.

Trẻ em không chịu ăn, không chịu cho con bú, có thể nôn mửa, không chơi hoặc làm phiền.

Co giật có thể xảy ra và có thể dẫn đến tử vong.

Thông thường xác định nghi ngờ ban đầu về viêm phổi ở trẻ em thông qua việc đếm nhịp thở: nhịp thở của các giai đoạn phát triển sẽ khác nhau, sử dụng màn hình thứ hai để đo nhịp thở của trẻ trong vòng 1 phút để so sánh với nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh (không tập thể dục):

Một đứa trẻ được coi là thở nhanh khi:

Hít thở trên 60 nhịp/phút (đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi).

Hít thở hơn 50 nhịp/phút (đối với trẻ em từ 2-12 tháng tuổi).

Hít thở hơn 40 lần/phút (từ 1 đến 5 tuổi, 6 tuổi, nhịp thở khác nhau).

Nếu phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, trẻ nên được đưa đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

3. Điều trị viêm phổi ở trẻ em

Khi nhận thấy dấu hiệu viêm phổi, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời và hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, phương pháp điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp không thể đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện, bạn có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ tích cực cho trẻ như: giữ ấm cơ thể, tránh để trẻ tập thể dục nhiều, ăn uống. đủ chất, đặc biệt là để hỗ trợ trẻ khi bị ho.

Ho là phản ứng của cơ thể trong viêm phổi nhằm trục xuất chất thải, dịch viêm cùng với các kháng nguyên (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,…) ra khỏi đường hô hấp. Do đó, cần có phương pháp hỗ trợ trẻ ho đúng cách:

Bảo trẻ đứng hoặc ngồi thẳng, đầu hơi nghiêng về phía trước.

Massage và vỗ liên tục lên vùng phổi sau lưng bằng cách tách tay, vỗ nhẹ vào vùng phổi trái trong 3 phút, sau đó đổi bên.

Khi bé bắt đầu có phản xạ ho, ngừng vỗ nhẹ và đợi bé ho xong, sau đó tiếp tục vỗ về.

Hướng dẫn trẻ ho mạnh và sâu bằng cách kéo vào càng xa càng tốt khi ho.

Lặp lại 3-5 lần cho đến khi một lượng đờm tương đối bị trục xuất, đừng làm điều đó quá lâu để khiến trẻ mất sức.

Đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, cần phải can thiệp bằng cách hút đờm.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp với các biện pháp cải thiện sức đề kháng của trẻ, khi trẻ có dấu hiệu sốt, có thể sử dụng thuốc hạ sốt.

4. Cách phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em

Chăm sóc và cải thiện sức đề kháng của trẻ em được coi là điều cần thiết trong việc ngăn ngừa viêm phổi ở trẻ em. Cần tuân thủ các chế độ dinh dưỡng cho trẻ, để đảm bảo môi trường vui chơi của trẻ an toàn và sạch sẽ. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh đồ chơi trẻ em, không hút thuốc và làm công việc tạo khói trong phòng trẻ em, vệ sinh miệng mũi cho trẻ.

Các nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ em có liên quan đến các nhóm vi sinh vật như streptococcus, staphylococcus, đặc biệt là phế cầu khuẩn (Streptococcus Pneumoniae). Do đó, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ theo lịch tiêm chủng để phòng viêm phổi do nhóm nguyên nhân này gây ra.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ ngay lập tức để đảm bảo sự phát triển toàn diện của hệ thống miễn dịch. Cha mẹ cần được trang bị kiến thức để phát hiện và điều trị kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu ho, khó thở, viêm phổi.

Viêm phổi ở trẻ em chiếm tỷ lệ tử vong cao trong các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được chữa khỏi hoàn toàn dễ dàng và không có biến chứng nghiêm trọng khi bạn chú ý đến tình trạng sức khỏe của con mình và điều trị một cách tích cực nhất. Do sự hiếu động thái quá của trẻ nhỏ, việc trẻ tiếp xúc với nhiều yếu tố môi trường là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bạn cần chú ý đến các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là tiêm phòng theo lịch trình đầy đủ để phòng bệnh. đảm bảo sức khỏe toàn diện nhất cho trẻ em.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *