Sự khác biệt giữa ung thư vòm họng và viêm họng thông thường

Ung thư vòm họng và viêm họng đều có chung một số triệu chứng, chẳng hạn như khó nuốt, đau họng hoặc sưng ở cổ. Đôi khi mọi người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Chúng ta hãy tìm hiểu các triệu chứng của từng bệnh và làm thế nào để phân biệt chúng.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một loại ung thư ác tính xảy ra ở vòm họng sau, co thắt mũi họng hoặc “vòm họng”. Ung thư vòm họng khác với các bệnh ung thư khác về ngoại hình, nguyên nhân, hành vi và cách điều trị. Đây là một loại ung thư có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất trong độ tuổi từ 40 đến 60

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của ung thư vòm họng bao gồm:

Thay đổi giọng nói.

Khó nuốt.

Giảm cân.

Đau họng.

Thường xuyên khàn giọng để có thể phát âm rõ ràng.

Sưng ở vùng cổ.

Khò khè.

Đau tai.

Khàn.

– Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường bị nhầm là viêm họng mạn tính thường gặp. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không biểu hiện rõ ràng, thường có các biểu hiện như nghẹt mũi một bên, chảy máu cam, đau đầu, ù tai, hạch bạch huyết bất thường ở góc hàm… Khác __________. Do đó, thấy các triệu chứng như vậy, chúng ta cần đến bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để kiểm tra.

Đàn ông có nguy cơ ung thư hầu họng cao hơn phụ nữ. Thói quen và lối sống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư hầu họng. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: Hút thuốc lá, sử dụng rượu, dinh dưỡng kém, bụi amiăng, vệ sinh kém, di truyền…

Ung thư vòm họng cũng liên quan đến một số loại ung thư khác, ví dụ, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hầu họng và cũng bị ung thư phổi hoặc bàng quang cùng một lúc. Có thể là do những bệnh ung thư này có chung một số yếu tố nguy cơ.

2. Viêm họng là gì?

Khoảng 13 triệu người đến bệnh viện mỗi năm vì viêm họng. Hầu hết các bệnh viêm họng là do nhiễm trùng do vi khuẩn, hoặc các yếu tố nguy cơ môi trường như không khí. Mặc dù đau họng có thể gây khó chịu, nhưng hầu hết thời gian nó tự biến mất.

Các triệu chứng của viêm họng bao gồm: Ngứa. Nám. Lạnh quá. Cơ thể yếu. Sưng họng. Bệnh nhân có thể bị đau khi nuốt hoặc nói chuyện. Cổ họng hoặc amidan có thể đỏ và sưng…

Bên cạnh các triệu chứng điển hình, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác như: nghẹt mũi. Sổ mũi. Ho. Hắt hơi. Sốt. Chills. Sưng ở cổ. Thay đổi giọng nói. Toàn thân đau nhức. Chứng nhức đầu. Khó nuốt. Đồ ăn không ngon…

Virus là nguyên nhân hàng đầu gây viêm họng (virus cúm). Hiếm gặp hơn, vi khuẩn cũng có thể là nguyên nhân.

3. Phân biệt ung thư vòm họng và viêm họng

Thật khó để nói sự khác biệt giữa ung thư vòm họng và viêm họng vì các triệu chứng rất giống nhau. Nhưng trong ung thư vòm họng có một số khác biệt như giảm cân nhanh chóng nhưng thường rất mờ nhạt. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là thời gian của các triệu chứng. Nếu các triệu chứng trên vẫn tồn tại trong vòng 2 tuần, thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có kết quả chính xác nhất..

Một lưu ý quan trọng cần biết là giai đoạn đầu của ung thư vòm họng có triệu chứng rất mờ nhạt và khó phát hiện. Các triệu chứng chỉ biểu hiện khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển hơn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều. Cách tốt nhất để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là đi tầm soát ung thư ít nhất hai lần một năm.

Cho dù viêm họng hay ung thư vòm họng đều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Thay đổi lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là cách để bạn bảo vệ sức khỏe trước bệnh tật xung quanh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *