Xác định sớm và phát hiện viêm tủy xương

Viêm tủy xương là một bệnh cơ xương khớp khá nguy hiểm. Đối tượng bị ảnh hưởng thường là trẻ nhỏ với diễn biến bệnh khép kín, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu viêm tủy xương không được phát hiện và điều trị sớm, trẻ có thể gặp biến chứng xương ngắn, biến dạng xương ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

1. Dấu hiệu viêm tủy xương

Có tới 80% trường hợp viêm tủy xương cấp tính là ở trẻ em từ 6 đến 16 tuổi. Ở giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu khá mơ hồ, khó phát hiện nên rất dễ bỏ qua. Triệu chứng thường gặp là sốt cao đột ngột, nhiễm trùng nhẹ, đau quanh tứ chi, hạn chế hoạt động hơn bình thường.

Nếu đi khám, bạn sẽ thấy sưng nhẹ quanh đầu xương, hoặc viêm quanh đầu gối, ấn khớp không đau. Khi bệnh ở giai đoạn muộn, tình trạng viêm đã phá vỡ các mô mềm, toàn bộ cơ thể của người nhiễm bệnh sẽ bị nhiễm trùng và hội chứng nhiễm trùng rõ ràng. Xuất hiện áp xe cơ ở tứ chi như: sưng, nóng, đỏ, đau, ở giữa có cảm giác mềm có mủ. Thậm chí còn có một lỗ rò rỉ mủ ra ngoài. Lỗ rò mủ do viêm tủy xương có đặc trưng là vùng da xung quanh lỗ rò sẫm màu, da sát xương, mủ chảy qua lỗ rò có mùi hôi, tanh, khó chịu,…

Viêm tủy xương ở giai đoạn cấp tính sẽ cho thấy tình trạng viêm lan tỏa của tủy xương. Các ổ mủ hình thành trong tủy não, xung quanh fossa của xương, đã bị hòa tan, bị phá hủy dưới màng ngoài tim và lan đến phần mềm để tạo thành áp xe. Cuối cùng, vỡ da sẽ trở thành viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Viêm tủy xương thứ phát do nhiễm trùng lân cận như tổn thương mô mềm, loét tỳ đè, viêm mô tế bào, loét da chiến lợi phẩm.

Những chẩn đoán này thường bị trì hoãn, khi nhiễm trùng đã trở thành mãn tính. Bên cạnh đó, các triệu chứng như đau, sốt, sưng, nóng đỏ là những biểu hiện cấp tính không thể tránh khỏi ở bệnh nhân viêm tủy xương. Trong một số trường hợp, sẽ có cơn đau khó chịu, tiết dịch cục bộ dai dẳng, không lành và chảy khô. Bệnh phát triển thành viêm tủy xương mãn tính với các triệu chứng cục bộ và toàn thân không liên tục.

Viêm tủy xương cấp tính hoàn toàn có thể phát triển âm thầm đến mãn tính, với một quá trình dài của bệnh. Khi đến giai đoạn muộn, bệnh sẽ gây ra biến chứng gãy xương bệnh lý. Khi đó, sẽ có hai quá trình xảy ra song song: quá trình phá hủy, tạo khoang mủ, tổ chức tạo hạt, tổ chức sợi, vi khuẩn, vật liệu xương và quá trình tạo xương mới.

2. Chẩn đoán viêm tủy xương như thế nào?

Khi thấy các dấu hiệu và triệu chứng nêu trên, bệnh nhân cần được kiểm tra lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cụ thể theo chỉ định để chẩn đoán càng sớm càng tốt. Trong đó, có chụp X-quang trong 7-10 ngày đầu, các triệu chứng không rõ ràng; Quét lại sau 12 ngày, khi các triệu chứng, dấu hiệu viêm tủy xương bắt đầu trở nên rõ ràng hơn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định quét xương để giúp thấy những thay đổi trong mô mềm do phản ứng viêm gây ra, yêu cầu xét nghiệm máu với tốc độ lắng hồng cầu cao, tăng bạch cầu, v.v.

Trong số các phương pháp chẩn đoán viêm tủy xương, xạ hình xương là một trong những phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Với phương pháp này, các bác sĩ hoàn toàn có thể phát hiện viêm tủy xương sớm hơn 3-6 tháng so với chụp X-quang.

Phương pháp này cho phép quan sát toàn bộ hệ thống xương trong cơ thể, với độ nhạy cao. Do đó, xạ hình xương là phương pháp lựa chọn hàng đầu cho tất cả bệnh nhân ung thư có nguy cơ di căn xương.

Xạ hình xương không chỉ có giá trị cao trong chẩn đoán sớm viêm tủy xương mà còn có tác dụng phát hiện ung thư xương nguyên phát, di căn xương, u xương, u nang xương, chấn thương nội, hoại tử vô mạch, các bệnh chuyển hóa xương…

Xạ hình xương là xét nghiệm đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của bác sĩ, với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, có độ nhạy và độ chính xác cao. Do đó, người bệnh nên cân nhắc lựa chọn bệnh viện uy tín, đáp ứng được các yêu cầu trên để chẩn đoán viêm tủy xương.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *