Bé bị rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Bé bị rối loạn tiêu hóa là vấn đề sức khỏe rất phổ biến vì hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa trưởng thành. Với thói quen ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi và thực phẩm hỗ trợ, rối loạn tiêu hóa này có thể được đảo ngược hoàn toàn.

1. Dấu hiệu dễ nhận biết bé bị rối loạn tiêu hóa

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là dưới 2 tuổi, do hệ tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ bị rối loạn tiêu hóa khi thay đổi chế độ ăn uống không phù hợp. Hầu hết các trường hợp trẻ mắc bệnh này không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến dinh dưỡng và sự phát triển. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa lâu dài, không có biện pháp can thiệp hiệu quả, nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm phát triển là hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi trẻ có các dấu hiệu sau, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa:

1.1. Táo bón

Táo bón thường xảy ra sau khi trẻ ăn các loại thực phẩm khó tiêu hóa như: thực phẩm quá béo, khó tiêu protein, thức ăn cứng, ăn ít rau và chất xơ,… Táo bón không chỉ khiến trẻ đau đớn. lười biếng khi đi vệ sinh nhưng cũng khiến trẻ lười ăn, dễ bỏ bữa và gây ảnh hưởng xấu đến đường ruột.

1.2. Nôn mửa

Nôn mửa phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh, nhưng trẻ lớn hơn cũng có thể gặp phải nó do hệ thống tiêu hóa chưa trưởng thành. Hầu hết trào ngược sẽ biến mất khi đứa trẻ lớn lên.

1.3. Đi ra ngoài thối

Đây là triệu chứng điển hình nhất của rối loạn tiêu hóa do thức ăn không được tiêu hóa tốt, nhanh chóng bị đẩy ra ngoài. Trẻ sẽ dễ bị mất nước nếu tình trạng này kéo dài, cần phải can thiệp để tránh tình trạng mất nước quá mức khiến cơ thể bị sốc và có nguy cơ tử vong.

1.4. Đi phân sống

Hệ thống đường ruột có sự cân bằng tuyệt vời giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu, nhưng ở trẻ nhỏ, sự cân bằng này có thể không đạt được. Khi lượng vi khuẩn có hại trong cơ thể quá lớn (trên 15%), quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải bị xáo trộn. Kết quả là sự đi qua của phân thô do thức ăn không tiêu hóa.

Cha mẹ có thể nhận ra khi trẻ đi ngoài phân sống, phân lỏng, có thể có chất nhầy. Nếu máu được trộn lẫn, tình trạng này có thể nguy hiểm hơn, đòi hỏi phải kiểm tra và kiểm tra cẩn thận.

2. Liệt kê 5 nguyên nhân nổi bật gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Do cấu trúc đường ruột cũng như chức năng của các cơ quan của hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dễ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài nguyên nhân này, các nguyên nhân trực tiếp sau đây dẫn đến rối loạn:

2.1. Thực phẩm mất vệ sinh

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm có khả năng xảy ra sau khi trẻ ăn thực phẩm mất vệ sinh, thực phẩm đã bảo quản lâu, ôi thiu, thực phẩm sống hoặc nước bị ô nhiễm.

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thường khiến trẻ bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy kéo dài, đôi khi tiêu chảy và táo bón trộn lẫn. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị sốt, phân trộn lẫn với chất nhầy hoặc máu.

2.2. Dinh dưỡng không hợp lý

Nếu trẻ bị khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn sau khi ăn, cha mẹ nên kiểm tra lượng dinh dưỡng của trẻ. Có thể con bạn đang ăn quá nhiều một số loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa, đôi khi do chế độ ăn quá nhiều protein và chất béo.

2.3. Rối loạn vi khuẩn đường ruột

Vi khuẩn đường ruột luôn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn. Nhưng ở trẻ em, khi không đạt được sự cân bằng của vi khuẩn có lợi – vi khuẩn có hại, trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Biểu hiện của rối loạn vi khuẩn đường ruột thường là tiêu chảy thường xuyên, phân bất thường có thể kèm theo chất nhầy hoặc máu,…

2.4. Tác dụng phụ của kháng sinh

Thuốc kháng sinh rất hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng, nhưng hệ tiêu hóa của trẻ có thể bị đe dọa khi sử dụng thuốc này vì thuốc tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hai, sử dụng lâu dài có thể gây hại. Điều này có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa và trẻ sẽ ít có khả năng hấp thụ thức ăn.

2.5. Nguyên nhân bệnh lý

Trẻ hoàn toàn có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, bệnh loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng, viêm ruột,… Một trong những ảnh hưởng mà bệnh đường ruột gây ra là rối loạn tiêu hóa. Hóa chất. Cần điều trị triệt để từ nguồn bệnh để khắc phục các rối loạn tiêu hóa lâu dài.

3. Cha mẹ nên làm gì khi bé bị rối loạn tiêu hóa?

Đầu tiên, cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống và thói quen ăn uống phù hợp để bảo vệ đường ruột của trẻ như sau:

Chuẩn bị thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.

Đảm bảo thực phẩm được ăn sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả từ nguyên liệu thực phẩm, gia vị và dụng cụ chế biến.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để chúng dễ ăn và hấp thụ hơn, để tránh quá no hoặc quá đói.

Khuyến khích trẻ ăn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như sữa chua, rau xanh, trái cây,…

Nếu trẻ bị tiêu chảy dai dẳng, mất nước và mất cân bằng điện giải, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng dung dịch oresol.

Ngoài chế độ ăn uống phù hợp, cha mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen nhai kỹ thức ăn. Khi thực phẩm được nhai kỹ, chúng bị phá vỡ và trộn tốt hơn với các enzyme tiêu hóa. Khi nó đến dạ dày và ruột, thức ăn nhanh chóng được tiêu hóa. Do đó, trẻ cảm thấy ngon, dễ tiêu hóa và các triệu chứng rối loạn cũng bị đẩy lùi.

Trẻ năng động hơn bằng cách tập thể dục, chơi thể thao,… cũng giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, trẻ cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, ngay sau khi ăn, trẻ không nên vận động mạnh, lượng thức ăn lớn trong dạ dày sẽ bị xáo trộn, điều này sẽ khiến trẻ bị đau bụng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *