Rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một trong những triệu chứng phổ biến, trực tiếp cản trở sự phát triển của trẻ. Cha mẹ cần nắm rõ các biểu hiện bệnh lý của rối loạn tiêu hóa ở trẻ để kịp thời điều trị, phòng bệnh cho trẻ.

1. Các loại rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa trưởng thành, vì vậy chúng dễ bị một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa nếu thay đổi chế độ ăn uống đột ngột. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em bao gồm:

1.1 Nôn mửa

Nôn mửa (trào ngược dạ dày thực quản) là tình trạng thức ăn bị đẩy trở lại vào miệng sau khi nuốt. Có tới 70% trẻ sơ sinh bị trào ngược trong những tháng đầu đời do đường tiêu hóa chưa trưởng thành (trào ngược sinh lý). Khi cấu trúc hệ thống tiêu hóa của bé dần trưởng thành và chế độ ăn uống trở nên vững chắc hơn, tình trạng này thường sẽ tự biến mất. Chỉ có 5% trẻ em tiếp tục bị trào ngược cho đến 1 tuổi (trào ngược bệnh lý).

Để xác định trẻ bị nôn sinh lý hay bệnh lý, cha mẹ cần căn cứ vào các dấu hiệu sau:

Nếu bé dưới 6 tháng tuổi, khạc nhổ nhiều lần trong ngày nhưng vẫn khỏe mạnh, vui vẻ, tăng cân tốt, không bị thở khò khè tái phát,… Nó thường là do trào ngược sinh lý.

Nếu trẻ vẫn nôn sữa sau 1 tuổi, gầy, ngại ăn, chậm tăng cân, thở khò khè, viêm phổi tái phát,… Sau đó, em bé có thể bị trào ngược bệnh lý.

1.2 Nhẹ, biếng ăn

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường bị đầy hơi và đầy hơi. Bụng bé sẽ có dấu hiệu chướng bụng, ợ hơi liên tục. Vì đầy hơi, trẻ xì hơi nhiều hơn và bị hôi miệng.

Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ thường có dấu hiệu biếng ăn, biếng ăn khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Nhiều trẻ chỉ uống sữa, không chịu ăn cháo hay cơm.

1.3 Tiêu chảy

Trẻ có dấu hiệu đi phân lỏng, chảy nước hơn 3 lần/ngày. Khi tiêu chảy nhiều, trẻ dễ bị mất nước, mất chất điện giải, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1.4 Dạ dày đầy, đi ngoài phân sống

Đây là biểu hiện của rối loạn sinh lý đường ruột, xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong ruột.

Thông thường, đường ruột của một người khỏe mạnh có hệ thực vật cộng sinh, bao gồm 85% vi khuẩn tốt và 15% vi khuẩn có hại. Với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tỷ lệ này sẽ được duy trì, đường ruột cân bằng, quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và giải độc diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi sự cân bằng trên bị phá vỡ, lượng vi khuẩn có lợi sẽ giảm, vi khuẩn có hại có cơ hội sinh sôi, gây rối loạn vi khuẩn đường ruột với biểu hiện đầy hơi, phân sống, đôi khi là phân hỗn hợp. nước nhầy. Trong trường hợp rối loạn sinh lý đường ruột nặng nhưng không được điều trị sớm và đúng cách, trẻ có thể bị mất nước, rối loạn điện giải và suy dinh dưỡng.

1.5 Táo bón

Đây là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, dễ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận các loại thức ăn khó tiêu hóa (thức ăn cứng, thức ăn béo,…) khó tiêu hóa protein nóng,…). Trên thực tế, khi bị táo bón, trẻ thường bỏ bữa, biếng ăn, trong thời gian dài cơ thể sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết nên bé bị suy dinh dưỡng, còi xương và chậm phát triển. so với những đứa trẻ khác.

2. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em, cụ thể là:

Chế độ ăn uống không phù hợp: Trẻ thường có biểu hiện đầy hơi, khó tiêu hoặc buồn nôn sau khi ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhiều một loại thực phẩm nhất định (thực phẩm giàu chất béo và protein cao).

Rối loạn vi khuẩn đường ruột: Do sức đề kháng yếu, các vi khuẩn có lợi trong đường ruột không đủ mạnh để tạo thành hàng rào bảo vệ nên trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa sau khi uống sữa, ăn thực phẩm không lành mạnh. vệ sinh hoặc sau khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Bên cạnh đó, ăn uống không đúng cách, suy dinh dưỡng, thay đổi thời tiết,… cũng gây rối loạn vi khuẩn đường ruột ở trẻ em.

Tác dụng của kháng sinh: Rối loạn vi khuẩn đường ruột cũng có thể xảy ra sau khi trẻ dùng kháng sinh liều cao và lâu dài để điều trị viêm amidan, viêm họng, viêm phổi,… Sau đó, kháng sinh giết chết chúng. vi khuẩn gây bệnh và tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến trẻ dễ đi tiêu khó kiểm soát, hấp thu kém chất dinh dưỡng;

Ngộ độc thực phẩm: Thường xảy ra sau khi bé ăn thức ăn mất vệ sinh, ôi thiu, thực phẩm tươi sống, nước bị ô nhiễm,… Biểu hiện là tiêu chảy lặp đi lặp lại, nôn mửa, đau bụng, có thể sốt, phân nhầy, có thể có máu. Đôi khi tiêu chảy được trộn lẫn với táo bón;

Do các bệnh về cơ thể: viêm ruột, viêm đại tràng, viêm dạ dày,…

3. Nên làm gì khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa?

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, cha mẹ cần lưu ý:

Chuẩn bị thức ăn mềm, dễ tiêu hóa cho bé ăn và hấp thụ

Cho trẻ ăn chín, uống sôi

Cho trẻ ăn nhiều bữa mỗi ngày để tiêu hóa dễ dàng hơn

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa vào chế độ ăn của bé: Sữa chua, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây,…;

Bổ sung nước và chất điện giải (oresol) khi bé bị tiêu chảy. Lưu ý rằng cần trộn oresol theo tỷ lệ chính xác theo hướng dẫn sử dụng và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày

Theo dõi và đưa trẻ đến bệnh viện nếu trẻ nôn nhiều kèm theo sốt, mệt mỏi, co giật, li bì,…

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa (loại nấm men có chứa các chủng vi khuẩn có lợi).

Nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay, không nên tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa mà trẻ nhỏ thường mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B…, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để trẻ đỡ ốm đau. và ít có khả năng gặp vấn đề về tiêu hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *