Bị thủy đậu uống thuốc gì để nhanh lành và không để lại biến chứng?

Những người bị thủy đậu có thể tự hồi phục sau một thời gian bị bệnh mà không cần can thiệp điều trị. Nhưng đó là với những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt. Còn đối với những bệnh nhân có bệnh nền, hệ miễn dịch suy yếu, cần sử dụng thêm thuốc để tránh biến chứng. Vậy dùng thuốc gì với bệnh thủy đậu để nhanh chóng hồi phục, tránh nguy hiểm?

1. Tìm hiểu về bệnh thủy đậu

Trước khi trả lời câu hỏi nên dùng thuốc gì cho bệnh thủy đậu, chúng ta hãy nói ngắn gọn về bệnh thủy đậu. Theo đó, đây là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella gây ra. Virus này, còn được gọi là virus thủy đậu, xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Cơ chế gây bệnh như sau: Thứ nhất, virus thủy đậu nhân lên cục bộ gây nhiễm trùng nguyên phát. Sau đó, chúng tiếp tục nhân lên trong các tế bào nội mô liên võng mạc và sau đó lan đến da và niêm mạc, gây nhiễm trùng thứ cấp.

Thủy đậu bùng phát là mùa đông và mùa xuân, ở vùng khí hậu ẩm ướt. Bởi vì thủy đậu là bệnh truyền nhiễm, có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu rất cao nếu bạn tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Liên hệ tại đây có thể nói chuyện trực tiếp hoặc dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn, bát đĩa, bàn chải,…

2. Biến chứng của thủy đậu

Câu hỏi nên dùng thuốc gì khi bị thủy đậu để nhanh lành và tránh nguy hiểm được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, trẻ sinh non, người có bệnh nền, người có hệ miễn dịch yếu… Bởi đây là những đối tượng dễ bị biến chứng khi mắc bệnh thủy đậu.

Nhiễm trùng, lở loét da

Các mụn nước trên da gây ngứa và khó chịu. Nếu bạn gãi chúng mạnh hoặc phá vỡ chúng, nó sẽ gây nhiễm trùng và lở loét da. Hiện tượng này thường gặp ở trẻ em vì chúng có xu hướng gãi, ngứa để giảm bớt sự khó chịu.

Viêm phổi do thủy đậu

Người mắc bệnh hô hấp, bệnh phổi khi nhiễm thủy đậu có thể gặp các biến chứng như ho, tức ngực, khó thở. Nghiêm trọng hơn, một số người thậm chí còn ho ra máu.

Viêm não, viêm màng não

Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể xảy ra với cả trẻ em và người lớn. Dấu hiệu điển hình của viêm não, viêm màng não là sốt cao, rung giật nhãn cầu. Tiếp đến là rối loạn ý thức và hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Người mẹ bị thủy đậu truyền sang con

Nếu bạn bị thủy đậu 5 ngày trước khi sinh và 2 ngày sau khi sinh, bạn có thể truyền bệnh thủy đậu cho em bé, khiến em bé gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hội chứng thủy đậu bẩm sinh

Nếu mẹ bị thủy đậu khi mang thai rất dễ bị viêm phổi. Mẹ bị thủy đậu trong 3 tháng đầu dễ gây dị tật bẩm sinh, sảy thai.

3. Bạn dùng thuốc gì cho bệnh thủy đậu?

Mặc dù là bệnh truyền nhiễm lành tính ở người khỏe mạnh nhưng thủy đậu lại nguy hiểm cho người có bệnh nền, trẻ em và phụ nữ mang thai. Hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể. Vậy nên dùng thuốc gì nếu bạn bị thủy đậu để ngăn ngừa bội nhiễm?

Thuốc hạ sốt

Khi bị nhiễm virus thủy đậu, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân sẽ tăng lên. Đây là cách cơ thể “chiến đấu” với căn bệnh này, cụ thể là nhiễm trùng. Sốt là dấu hiệu “tiên phong” trong những ngày đầu của bệnh. Do đó, nếu bạn bị thủy đậu, câu trả lời đầu tiên là thuốc hạ sốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc hạ sốt chỉ được sử dụng khi sốt trên 38,5 độ C. Mỗi lần uống 4 lần, cách nhau 4-6 tiếng. Không uống liên tục từ 5 – 7 ngày.

Thuốc chống ngứa

Những người bị thủy đậu có thể ngứa và khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hàng ngày. Ngứa dữ dội và gãi dữ dội có thể để lại sẹo và gây nhiễm trùng thứ cấp. Tại thời điểm này, một loại thuốc kháng histamine có thể được sử dụng để giảm ngứa.

Thuốc kháng vi-rút

Trong điều trị thủy đậu, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho dùng một loại thuốc kháng virus gọi là Acyclovir. Việc sử dụng Acyclovir là để làm giảm nhiễm trùng thứ cấp, do đó ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Thuốc kháng virus chủ yếu được sử dụng cho những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai,… Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc kháng sinh

Người bị thủy đậu có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét trên da bị sưng, đau và mủ thì bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh. Tương tự như thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi có đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng.

Thuốc bôi/tiệt trùng

Khi bạn bị thủy đậu, mụn nước xuất hiện trên da. Những mụn nước này có thể vỡ bất cứ lúc nào, và nếu không được điều trị, có thể dẫn đến nhiễm trùng, viêm và loét da. Do đó, để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, người bị thủy đậu có thể sử dụng thêm các loại thuốc bôi / sát khuẩn trên da.

Lưu ý rằng thuốc có thể gây ngứa cho một số người có địa hình nhạy cảm và dị ứng. Và khi áp dụng trên quy mô lớn, nó có thể gây mất mỹ phẩm.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh thủy đậu, hy vọng giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi nên dùng thuốc gì cho bệnh thủy đậu. Và luôn nhớ một điều, mặc dù không có cách điều trị cụ thể, nhưng có vắc-xin phòng bệnh thủy đậu. Vì vậy, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng cách tiêm vắc xin theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *