Thủy đậu ở người lớn dễ bị biến chứng

Thủy đậu là một bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ người nào không có khả năng miễn dịch, không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn. Bệnh thủy đậu ở người lớn đặc biệt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Hàng năm Đông – Xuân là thời điểm dịch thủy đậu bùng phát

Bệnh này thường bùng phát vào mùa đông và mùa xuân hàng năm và kéo dài đến cuối mùa xuân, bác sĩ cho biết. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh thủy đậu thường là trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 8. Ngoài ra, nếu không có cách phòng ngừa, bệnh thủy đậu ở người lớn cũng có thể xảy ra và phức tạp hơn ở trẻ em.

2. Bệnh thủy đậu ở người lớn phát triển như thế nào?

Bệnh thủy đậu thường trải qua bốn giai đoạn:

Thời gian ủ bệnh: Trung bình 10-14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu, thời gian này sẽ ngắn hơn.

Thời gian khởi phát: Kéo dài 1-2 ngày. Lúc này, bệnh nhân có triệu chứng sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 39 độ C ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Kèm theo đó là sốt là mệt mỏi, đau đầu, chán ăn và phát ban trên da.

Thời kỳ toàn diện: Sốt, da hồng và bong bóng nước. Tiếp theo, các mụn nước sẽ bắt đầu xuất hiện trên da đầu, da mặt và từ từ lan xuống toàn bộ cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí, số lượng nốt sần có thể khác nhau nhiều hay ít.

Thời gian phục hồi: Thông thường, sau khoảng 1 tuần, các mụn nước sẽ đóng vảy và phần lớn các mụn nước này không để lại sẹo, ngoại trừ những mụn nước bị nhiễm các tác nhân khác.

Vì vậy, chữa bệnh thủy đậu ở người lớn trong bao lâu là câu hỏi của nhiều người, phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăm sóc và điều trị. Tuy nhiên, nếu không điều trị bệnh một cách khoa học, kịp thời, bệnh sẽ tiến triển phức tạp và gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

3. Biến chứng nguy hiểm do thủy đậu ở người lớn

Các bác sĩ nói rằng thủy đậu phổ biến ở người lớn hơn ở trẻ em.

Biến chứng phổ biến nhất của thủy đậu là nhiễm trùng da. Điều này xảy ra do ngứa, khó chịu, dẫn đến bệnh nhân thường xuyên gãi và vỡ mụn nước. Khi đó, các nốt này sẽ lan sang nhiều vùng da khỏe mạnh khác, gây nhiễm trùng, lở loét hoặc mủ. Cùng với đó, nhiễm trùng da có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Không chỉ vậy, ở một số người, thủy đậu còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn như viêm tai ngoài, viêm tai giữa, viêm thanh quản…, thậm chí cực kỳ nguy hiểm như nhiễm trùng thận cấp.

Những người khác gây ra các biến chứng liên quan đến não như viêm não hoặc viêm màng não. Điều này có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Điều đáng chú ý là biến chứng này phổ biến hơn ở người lớn bị thủy đậu so với trẻ em.

Ngoài ra, các đối tượng khác khi bị nhiễm thủy đậu cũng có nguy cơ như phụ nữ mang thai. Khi bị nhiễm thủy đậu, phụ nữ mang thai dễ bị biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là viêm phổi. Nếu bạn bị thủy đậu trong 3 tháng đầu của thai kỳ, virus cũng sẽ gây sảy thai hoặc gây thủy đậu bẩm sinh ở trẻ, dẫn đến các dị tật như co cứng, bại não, đầu nhỏ… (khoảng 2%) .

4. Bệnh thủy đậu được điều trị ở người lớn như thế nào?

Nguyên tắc điều trị thủy đậu là giữ cho da sạch sẽ. Điều này sẽ hạn chế ngứa trên da, từ đó hạn chế hoạt động gãi của bệnh nhân và lây lan bệnh thủy đậu sang các vùng da khác.

Bên cạnh đó, đối với các nốt thủy đậu bị vỡ, cần sử dụng thuốc sát khuẩn nhẹ để áp dụng. Các loại thuốc này sẽ được bác sĩ kê toa cụ thể tùy theo bệnh nhân, không tự ý mua hay bôi thuốc để điều trị tại nhà.

Trong trường hợp có nhiều mụn nước bị vỡ hoặc các nốt này có dấu hiệu bất thường, cần đi khám ngay để được khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa mất nước, bội nhiễm và biến chứng. nguy cơ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *