Cẩn thận với đau quặn bụng từng cơn quanh rốn

 

Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng, có thể do rối loạn tiêu hóa, viêm ruột thừa hoặc đau dạ dày… Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị đau bụng từng đợt quanh rốn, hãy cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

1. Đau quặn bụng quanh rốn có liên quan đến bệnh gì?

Đau bụng là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả cơn đau nổi bật và không liên tục ở bụng, nơi tập trung tất cả các cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Xung quanh rốn là nơi gặp gỡ và giao điểm của nhiều cơ quan, vì vậy khi khu vực này bị dằn vặt bởi chuột rút, cần phải cảnh giác.

Khi bị chuột rút bụng, nhiều bệnh nhân nghĩ rằng mình bị đau dạ dày, nhưng thực tế không chắc chắn vì chuột rút bụng từng đợt có thể do nhiều bệnh khác gây ra, cụ thể:

Bệnh gan: Gan là cơ quan phải thực hiện nhiều chức năng cùng lúc nên khi bị sỏi mật, nhiễm trùng hoặc bệnh nhân bị viêm gan hoặc ung thư gan sẽ có triệu chứng đau bụng từng đợt ở rốn trên, kèm theo vàng da.

Các bệnh về dạ dày: Đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày, ung thư dạ dày… cũng có khả năng gây đau bụng không liên tục.

Rối loạn tiêu hóa: Khi ruột non của bệnh nhân có vấn đề, khu vực xung quanh rốn sẽ bị chuột rút bụng từng đợt, đây là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Lúc này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau hơn khi ấn vào bụng, kèm theo đau bụng từng cơn, tiêu chảy, nôn mửa…

Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co cứng, nếu do nguyên nhân này mà vùng xung quanh rốn sẽ xuất hiện hiện hiện những cơn đau bụng quặn thắt rất khó chịu, kèm theo đó là cảm giác đầy hơi, trướng bụng, táo bón, tiêu chảy, chất lượng phân kém thì khả năng mắc bệnh này của bạn là khá cao.

Bệnh phụ khoa: Nếu phụ nữ bị đau bụng từng đợt rất có thể do các bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung…

Nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đau bụng do giun.

Đau bụng do nhiễm trùng hậu môn.

2. Cẩn thận với chuột rút bụng không liên tục quanh rốn

Những cơn đau bụng này thường khiến bệnh nhân bị đau dữ dội, bệnh nhân sẽ không chịu nổi mà phải ôm bụng và rên rỉ, thậm chí cơn đau tăng lên khiến bệnh nhân không thể đứng hay ngồi.

Chuột rút bụng thường lặp đi lặp lại nhiều lần khiến bệnh nhân đau đớn, mệt mỏi. Với mỗi vị trí đau bụng khác nhau, cơn đau là biểu hiện của một vấn đề khác nhau. Dựa trên mức độ đau quặn bụng và vị trí đau cũng như các triệu chứng kèm theo, bệnh nhân có thể biết được tình trạng của mình, cụ thể:

Đau giữa bụng: Với các triệu chứng kèm theo như khó tiêu, buồn nôn, đau thượng vị, ợ nóng, ợ nóng… có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như bóng tá tràng, viêm dạ dày antral, loét dạ dày…

Đau quanh rốn: Đau quặn quanh rốn sau đó di chuyển xuống bụng dưới bên phải kèm theo các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, buồn nôn,… .. Sau đó, rất có thể bệnh nhân bị viêm ruột thừa.

Đau dưới rốn: Khi đau bụng dưới rốn kèm theo đau nhói ở vùng bụng dưới rốn và chuột rút, rối loạn phân, có thể có sốt, rất có thể bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, bệnh viêm ruột.

Đau trên rốn: Nếu kèm theo đau bụng, đau khi quá no hoặc quá đói có thể là dấu hiệu cảnh báo đau dạ dày.

Nếu tình trạng chuột rút bụng quanh rốn xảy ra thường xuyên, bệnh nhân phải tuyệt đối cẩn thận, không được đánh giá thấp, vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm. Bệnh nhân nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể.

3. Làm thế nào để ngăn ngừa đau bụng từng cơn?

Trong thực tế, chuột rút từng đợt có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này và hạn chế các biến chứng mà nó gây ra cho bệnh nhân, cần phải:

Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, caffeine, đồ cay nóng, xây dựng thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng và thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa.

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya, luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế lo lắng, căng thẳng;

Tập thể dục hàng ngày để nâng cao thể lực.

Khám sức khỏe định kỳ định kỳ để tầm soát bệnh hiệu quả, an toàn.

Khi có bệnh cần điều trị bệnh theo đơn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng, sử dụng đúng liều lượng.

Tóm lại, tình trạng đau bụng từng đợt có thể do cơ thể đang mắc một số bệnh nguy hiểm, vì vậy người bệnh không nên chủ quan với tình hình sức khỏe của mình. Cách tốt nhất để xác định nguyên nhân gây đau bụng quanh rốn là đến gặp bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán khoa học, thay vì chỉ dựa vào các triệu chứng đơn thuần.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *