Chứng rối loạn nhịp tim: những gì bạn cần biết!

Rối loạn nhịp tim là một nhịp tim bất thường có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và bất cứ lúc nào. Chứng rối loạn nhịp tim có thể gây ra các triệu chứng như: đánh trống ngực, đánh trống ngực, cảm giác mất ngực, tức ngực hoặc khó thở,… Để giúp bạn hiểu rõ hơn về rối loạn nhịp tim, chúng tôi xin giới thiệu Giới thiệu bài viết dưới đây.

1. Rối loạn nhịp tim là gì?

Rối loạn nhịp tim là một bất thường về điện của tim, có thể bất thường về nhịp độ hoặc dẫn truyền điện bất thường trong các buồng tim và biểu hiện lâm sàng như: Nhịp tim nhanh quá mức (tần số) > 100 lần / phút) hoặc quá chậm (tần số < 60 lần / phút), không đều hoặc nhanh và chậm,…

Rối loạn nhịp tim có thể không có triệu chứng hoặc chỉ gây ra các triệu chứng như: Cảm giác đánh trống ngực, đánh trống ngực, cảm thấy tim đập nhanh hoặc không đều,… Tuy nhiên, nhiều trường hợp rối loạn nhịp tim có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân và khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Rối loạn nhịp tim là một bệnh phổ biến trong thực hành lâm sàng hàng ngày, bệnh nhân có thể được phát hiện khi đi khám sức khỏe tổng quát, hoặc một chuyên khoa khác. Một số lượng lớn bệnh nhân cao tuổi được chẩn đoán rối loạn nhịp tim khi nhập viện vì đái tháo đường, tăng huyết áp và đặc biệt là rung nhĩ ở bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ. mạch máu não.

Để hiểu rõ hơn về rối loạn nhịp tim, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách hiểu nhịp tim sinh lý bình thường.

2. Nhịp tim bình thường là gì?

Nhịp tim bình thường là nhịp tim bắt nguồn từ nút xoang nhĩ, dẫn truyền gây khử cực nhĩ, sau đó dẫn truyền qua hệ thống nút nhĩ thất – bó của anh và mạng Purkinjer (hệ thống nút AV / His-Purkinje) ) gây ra khử cực tâm thất để giúp tâm thất. Hoạt động này diễn ra một cách nhịp nhàng tạo thành các chu kỳ và tương đối đều đặn.

Vậy nếu nhịp xoang bình thường, bạn sẽ thấy gì?

Nhịp tim khi nghỉ ngơi dao động từ 60 đến 100 nhịp/phút.

Nhịp xoang bình thường sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, đôi khi bạn cảm thấy hồi hộp, cảm thấy tim đập nhanh trong một số tình huống như: Cảm xúc, lo lắng, sốt,… Và những triệu chứng này sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

3. Những dấu hiệu nào gợi ý rối loạn nhịp tim bệnh lý?

Rối loạn nhịp tim đôi khi không gây ra các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân, đặc biệt là rối loạn nhịp tim mãn tính, do đó bệnh nhân có thể không cảm thấy các triệu chứng mà nó gây ra, nhưng rối loạn nhịp tim cũng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng mà bạn cần lưu ý. Một số triệu chứng rối loạn nhịp tim đáng chú ý bao gồm:

Đánh trống ngực – một triệu chứng điển hình và phổ biến của rối loạn nhịp tim.

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nhân đến bác sĩ bị rối loạn nhịp tim: cảm giác tim đập thình thịch trong ngực, có thể kèm theo cảm giác mất mát, cảm giác như tim ngừng đập và sau đó đập lại. Trở lại, triệu chứng này thường được báo cáo bởi bệnh nhân với cảm giác đánh trống ngực – đánh trống ngực

Cảm giác khó thở đột ngột – kèm theo khó chịu ở ngực

Khó thở là một triệu chứng khá phổ biến trong các điều kiện y tế, nhưng khó thở kèm theo cảm giác nhịp tim không đều, cảm giác hồi hộp hoặc nặng nề là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể gặp vấn đề. Các vấn đề nghiêm trọng như đau tim, hoặc rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

Chóng mặt do rối loạn nhịp tim

Chóng mặt thường được mô tả là cảm giác choáng váng, xoay các vật thể xung quanh hoặc của chính bệnh nhân, kèm theo cảm giác mất thăng bằng. Chóng mặt không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau và một trong những căn bệnh nguy hiểm luôn được nhắc đến là rối loạn nhịp tim.

Ngất xỉu – một triệu chứng của rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm

Ngất là mất ý thức đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là một triệu chứng rất đáng lo ngại vì nó có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt là nếu bạn bất tỉnh trong khi lái xe hoặc leo cầu thang. Ngày nay, với nhiều phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây ngất, và đặc biệt, có hai phương pháp hiện đại đang được sử dụng trong các bệnh viện: kiểm tra bàn nghiêng và kỹ thuật thăm dò điện sinh lý và điều trị cắt bỏ bằng năng lượng vô tuyến (RF) để chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp tim nguy hiểm

4. Ai có nguy cơ rối loạn nhịp tim?

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới, nhưng theo các nghiên cứu thống kê, rối loạn nhịp tim phổ biến hơn ở các đối tượng sau:

Tuổi trên 60.

Bệnh nhân tăng huyết áp.

Bệnh động mạch vành.

Suy tim.

Bệnh van tim.

Tiền sử phẫu thuật tim hở.

Ngừng thở trong khi ngủ.

Bệnh tuyến giáp.

Tiểu đường.

Bệnh phổi mãn tính.

Lạm dụng rượu hoặc sử dụng ma túy.

Nhiễm trùng hoặc tình trạng y tế và phẫu thuật nghiêm trọng trên 60 tuổi.

Về chế độ tập luyện hàng ngày: Bạn có thể thường xuyên luyện tập một số môn thể thao yêu thích, và quan trọng hơn là nó phải phù hợp với sức khỏe, tốt nhất nên duy trì từ 30 – 45 phút mỗi ngày, một cách thường xuyên.

Thay đổi lối sống hàng ngày của bạn: Ngừng hút thuốc và tránh xa môi trường có nhiều khói. Duy trì cân nặng khỏe mạnh, phải giảm cân (nếu thừa cân, béo phì). Giảm cân sẽ giúp ổn định cholesterol và huyết áp.

Khi nhịp tim tăng nhanh hoặc có cảm giác khó chịu ở ngực, chóng mặt,…, nên ngồi nghỉ ngơi ngay, tìm kiếm sự hỗ trợ và đừng quên đến gặp bác sĩ tim mạch và tham khảo ý kiến bác sĩ tim mạch khi các triệu chứng như vậy khiến bạn thực sự khó chịu và bị lặp đi lặp lại nhiều lần.

Học một số phương pháp để giúp kiểm soát hơi thở và nhịp tim của bạn, chẳng hạn như thở sâu và thở chậm, sẽ giúp ổn định nhịp tim của bạn.

Rối loạn nhịp tim là một nhịp tim bất thường có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và bất cứ lúc nào. Bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Do đó, khi có triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để khám và điều trị.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *