Làm thế nào để phát hiện và điều trị rối loạn nhịp tim?

Mỗi ngày tim chúng ta đập khoảng 10.000 lần và cung cấp hơn 7.500 lít máu cho tất cả các cơ quan trong cơ thể. Phải làm việc không ngừng nghỉ mỗi ngày như vậy, khó tránh khỏi những lúc tim đập sai. Vậy rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không?

1. Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim là một bất thường trong nhịp tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và bất cứ lúc nào. Rối loạn nhịp tim có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng bơm của tim, dẫn đến khó thở, đánh trống ngực, đánh trống ngực, thậm chí ngất xỉu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

Rung nhĩ: Chiếm khoảng 30% các trường hợp rối loạn nhịp tim. Khi rung nhĩ xảy ra, nhịp tim tăng nhanh và đột ngột, lên tới 140-180 nhịp/phút khiến tâm nhĩ rung chứ không đập. Do đó, máu không thể di chuyển đến tâm thất, ứ đọng trong tâm nhĩ, dễ hình thành cục máu đông, gây tắc nghẽn động mạch hoặc đột quỵ não.

Nhịp tim nhanh thất: Nhịp tim nhanh xảy ra ở tâm thất, khiến cơ tim ở đó co bóp và bơm máu nhanh hơn bình thường, dẫn đến tâm thất không có đủ thời gian để đổ đầy máu trước khi có thể bơm đúng cách. sau. Bệnh nhân bị nhịp nhanh thất thường cảm thấy mệt mỏi, nặng nề ở đầu, khó thở… Nếu không được điều trị kịp thời, nhịp nhanh thất sẽ tiến triển thành rung thất, một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

Rung thất: Tương tự như rung tâm nhĩ, rung thất là tình trạng tim đập nhanh đến mức cơ thất không thể co bóp mà chỉ rung. Kết quả là, huyết áp giảm đột ngột, máu không đến được các cơ quan quan trọng của cơ thể. Bệnh nhân rung thất cần được chăm sóc khẩn cấp. Nếu trì hoãn, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, máu không được bơm ra khỏi tim, dễ dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng rối loạn nhịp tim sau đây báo hiệu rằng bệnh đã trở nên nguy hiểm, cần đi khám bác sĩ ngay lập tức:

Đau thắt ngực: Thường xảy ra ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim với các bệnh tim mạch khác, chẳng hạn như bệnh động mạch vành hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim. Đau thắt ngực xảy ra ở vùng ngực trái, có thể lan đến cổ, hàm, vai, cánh tay trái.

Đánh trống ngực, đánh trống ngực: Dấu hiệu điển hình của nhịp tim nhanh. Tim đập nhanh và mạnh khiến ngực rung động, bệnh nhân cảm thấy tim đập rất rõ bên trong lồng ngực, kèm theo đó là cảm giác hồi hộp, khó chịu.

Mệt mỏi, khó thở, đau đầu, ngất xỉu: Khi nhịp tim nhanh trở nên nghiêm trọng hơn, nó làm giảm huyết áp và giảm lưu lượng máu đến não. Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau đầu dữ dội, chóng mặt, khó thở, thậm chí ngất xỉu vì não không có đủ máu và oxy.

Do đó, vấn đề “rối loạn nhịp tim có thể chữa được” phụ thuộc vào việc bệnh được phát hiện sớm hay muộn. Nếu chậm trễ, những hậu quả đáng tiếc như vậy là không thể tránh khỏi.

2. Chẩn đoán và phát hiện rối loạn nhịp tim

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán rối loạn nhịp tim bằng cách sử dụng thông tin thu được từ:

Hỏi lịch sử y tế.

Kiểm tra triệu chứng lâm sàng, đo nhịp tim.

Thực hiện điện tâm đồ (ECG) để chẩn đoán tín hiệu điện của tim.

Máy đo điện tâm đồ Holter: Một thiết bị điện tâm đồ cầm tay, đeo cùng bệnh nhân trong một hoặc nhiều ngày để ghi lại hoạt động của tim.

Siêu âm tim: để xác định những bất thường về kích thước, cấu trúc và chuyển động của tim, nếu có.

Sử dụng máy ghi điện tâm đồ cấy ghép (ECG): Được sử dụng để phát hiện nhịp tim bất thường.

X-quang ngực thẳng: X-quang ngực được chụp để có được hình ảnh của tim cùng với những bất thường có thể xảy ra.

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm khác để loại trừ các tình trạng khác có triệu chứng tương tự, bao gồm:

Kiểm tra căng thẳng: Bệnh nhân chạy bộ hoặc đi xe đạp đứng yên để theo dõi hoạt động của tim trong khi gắng sức

Kiểm tra bàn nghiêng: Xác định sự thay đổi nhịp tim và huyết áp của bệnh nhân khi nằm trên bàn phẳng và khi đứng lên

Xét nghiệm để loại trừ tất cả các bất thường liên quan đến tuyến giáp có thể gây rối loạn nhịp tim.

Vì vậy, sau khi chẩn đoán và phát hiện bệnh, làm thế nào để điều trị rối loạn nhịp tim? Bệnh nhân rối loạn nhịp tim nên làm gì? Hãy theo dõi phần tiếp theo bên dưới.

3. Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không?

Rối loạn nhịp tim hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị được. Hiện nay, có nhiều phương pháp để điều trị rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, người bệnh cần được bác sĩ tim mạch thăm khám và điều trị trực tiếp tại các cơ sở y tế. Việc điều trị rối loạn nhịp tim phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Theo đó, bác sĩ có thể sử dụng đơn trị liệu hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau dựa trên các nguyên tắc chung sau:

Đầu tiên, nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim cần được xác định và loại bỏ, có thể là thuốc bệnh nhân đang dùng hoặc chất kích thích.

Điều trị các bệnh nền nếu có (như bệnh tim mạch, tiểu đường, cường giáp…)

Sử dụng thuốc để điều trị rối loạn nhịp tim

Thực hiện các biện pháp giảm nhịp tim và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim

Trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim nặng hoặc không đáp ứng tốt với điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ kê toa các phương pháp can thiệp khác, như đặt máy tạo nhịp tim, sốc điện tim, cắt bỏ điện sinh lý. , phẫu thuật tim.

Ngoài ra, bệnh nhân nên thực hiện các biện pháp phi dược lý sau đây để tối đa hóa hiệu quả điều trị rối loạn nhịp tim:

Bổ sung thực phẩm tốt cho tim mạch: Rau xanh, cá, trái cây, hạn chế mỡ động vật và cholesterol

Không hút thuốc, hạn chế rượu, cà phê và trà

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Tăng cường hoạt động thể chất

Cân bằng cuộc sống, giảm căng thẳng.

Ngoài ra, một điều rất quan trọng mà nhiều bệnh nhân tim mạch thường không để ý, đó là tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nói chung, liệu rối loạn nhịp tim có thể chữa được hay không và hiệu quả điều trị có thể phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *