Nhịp tim chậm được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Nhịp tim chậm là một trong những bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh tim mạch.

1. Nhịp tim chậm là gì?

1.1. Thông tin chung về rối loạn nhịp tim

Tim có một hệ thống truyền động truyền xung điện đến tất cả các khu vực của cơ tim. Nút xoang, điều khiển nhịp điệu bình thường của tim, nằm ở tâm nhĩ phải. Nút xoang gửi ra các xung điện lan ra toàn bộ tim, do đó chỉ đạo hoạt động của tim. Khi nút xoang phát ra các xung điện bất thường, nó gây ra rối loạn nhịp tim, phổ biến nhất là nhịp tim chậm.

1.2. Rối loạn nhịp tim chậm

Nhịp tim chậm là một bệnh liên quan đến hoạt động của tim. Khi các xung điện hoạt động bất thường, dẫn đến tần số không đều, tim đập không đều, đôi khi nhanh, đôi khi chậm. Nhịp tim được coi là chậm khi nhịp tim dưới 60 nhịp / phút. Theo một nghiên cứu của khoa y thuộc Đại học Y Baroda thuộc Bệnh viện Đa khoa Sir Sayaji ở Ấn Độ, tỷ lệ mắc bệnh này ở nam giới là 70%, ở phụ nữ là 30%.

2. Chẩn đoán rối loạn nhịp tim chậm

Các bác sĩ dựa trên mô tả triệu chứng, khám lâm sàng kết hợp kết quả điện tâm đồ để kiểm tra hoạt động của tim để đưa ra chẩn đoán sơ bộ. Sau đó sử dụng các phương pháp và thiết bị chuyên dụng hơn sau đây để chẩn đoán nhịp tim chậm:

Điện tâm đồ holter là một thiết bị cầm tay được đeo trong vài ngày để theo dõi hoạt động của tim.

Điện tâm đồ: Thiết bị này được cấy dưới da để phát hiện sự bất thường trong nhịp tim.

Siêu âm tim: Thiết bị được sử dụng để chụp ảnh cấu trúc và kích thước của thành tim của tim, chuyển động của tim.

Ngoài ra, các bác sĩ còn thực hiện các phương pháp chuyên sâu khác như làm một số xét nghiệm, kiểm tra stress…

3. Làm thế nào để điều trị nhịp tim chậm?

Khi nhịp tim chậm không thể tìm ra nguyên nhân hoặc không thể điều chỉnh bằng thuốc, các bác sĩ điều trị bệnh bằng cách gắn máy tạo nhịp tim kết hợp với thuốc theo toa.

Máy tạo nhịp tim có hai loại: Máy tạo nhịp tim có dây và Máy tạo nhịp tim không dây. Một máy tạo nhịp tim có dây được cấy gần xương đòn, trong khi máy tạo nhịp tim không dây được gắn trực tiếp vào tim. Máy tạo nhịp tim điều chỉnh nhịp tim bằng xung điện theo tần số cài đặt phù hợp với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Đối với những bệnh nhân có nguy cơ rối loạn nhịp tim phát triển nguy hiểm, có thể ngừng tim và tử vong, bác sĩ có thể đề nghị máy khử rung tim. Máy khử rung tim cấy dưới da là những thiết bị nhỏ được đặt trong ngực để theo dõi nhịp tim, phát hiện nhịp tim bất thường và cung cấp các cú sốc điện cho tim để giúp tim đập bình thường trở lại. Chúng có thể làm giảm nguy cơ đột tử do suy tim hoặc những người đã bị đau tim và có phân suất tống máu dưới 35%. Điều trị bằng máy khử rung tim làm giảm nguy cơ biến chứng gây tử vong. Sau các thủ tục cấy ghép, bệnh nhân ở lại bệnh viện từ một đến hai ngày để theo dõi các biến chứng sau khi cấy thiết bị.

Ngoài các phương pháp điều trị trên, cần tạo lối sống lành mạnh, năng động để luôn có một trái tim khỏe mạnh. Cần có lối sống lành mạnh như: ăn nhiều rau, uống đủ nước, hạn chế đồ chiên, nhiều chất béo, nhiều muối… Không hút thuốc, hạn chế uống rượu, bia; tập thể dục 30-45 phút mỗi ngày, 3-5 ngày mỗi tuần; Ngủ 6-8 giờ mỗi ngày.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *