Nên dùng phẫu thuật thoát vị bẹn nào?

Mặc dù thoát vị bẹn là dạng lành tính nhưng chúng ta vẫn nên chú ý và tích cực điều trị. Ngày nay, phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật, vì vậy tình trạng này sẽ được kiểm soát tốt nhất. Nhiều bạn thắc mắc nên sử dụng phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn nào để có kết quả hiệu quả nhất?

1. Bệnh thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn không còn là vấn đề sức khỏe xa lạ đối với chúng ta, bệnh có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Khi bị nhiễm trùng, nội tạng ở bụng sẽ đi qua háng và tạo thành túi thoát vị. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng các bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh chủ động theo dõi và điều trị bệnh, bởi thoát vị bẹn không thể tự lành.

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau và khó chịu ở vùng háng, đặc biệt là khi tập thể dục quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc. Triệu chứng này sẽ cải thiện khi bạn nằm xuống nghỉ ngơi. Trong một số trường hợp, bệnh nhân không thấy bất kỳ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào. Điều này khiến việc theo dõi và phát hiện bệnh trở nên khó khăn.

Về lâu dài, nếu bệnh nhân không đi khám và phẫu thuật thoát vị bẹn sớm, sức khỏe và cuộc sống hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chức năng của một số cơ quan trong cơ thể.

2. Phương pháp điều trị thoát vị bẹn

Mối quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân nên được điều trị như thế nào theo phác đồ? Như đã phân tích ở trên, chủ quan, bỏ qua điều trị bệnh sẽ tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, điều trị là lựa chọn tốt nhất giúp giải quyết vấn đề thoát vị bẹn và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Không giống như các vấn đề sức khỏe khác, phẫu thuật thoát vị bẹn là phương pháp điều trị duy nhất có thể chữa khỏi hoàn toàn và kiểm soát sự phát triển của bệnh. Trong đó, hai kỹ thuật được áp dụng phổ biến nhất trong quá trình chữa bệnh là phẫu thuật mở trực tiếp và phẫu thuật nội soi. Mục đích của phẫu thuật là đóng lỗ thoát vị và tái tạo cấu trúc thành bụng. Trên thực tế, mỗi kỹ thuật điều trị đều có những ưu điểm riêng. Mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dựa trên tình hình sức khỏe của bản thân để lựa chọn phương án điều trị phù hợp nhất.

3. Nên áp dụng kỹ thuật phẫu thuật thoát vị bẹn nào?

Chắc hẳn nhiều bạn đang băn khoăn không biết phương pháp điều trị thoát vị bẹn nào hiệu quả và an toàn hơn. Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần nắm rõ quy trình của từng kỹ thuật phẫu thuật thoát vị bẹn.

Đối với phẫu thuật mở trực tiếp, bác sĩ sẽ rạch ở háng để đóng lỗ thoát vị. Kỹ thuật này đã được áp dụng từ lâu và cho kết quả tương đối tốt, tuy nhiên nếu không chăm sóc cẩn thận, vết mổ có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Một số bệnh nhân thậm chí tái phát sau một thời gian điều trị. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định phẫu thuật bằng các phương pháp truyền thống.

Ngược lại, phẫu thuật nội soi là phương pháp hiện đại và chỉ mới được áp dụng trong những năm gần đây. So với phẫu thuật trực tiếp, bệnh nhân nội soi ít có nguy cơ nhiễm trùng hơn, rút ngắn thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Đặc biệt, vết mổ tương đối nhỏ và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn. Đây là lý do tại sao các bác sĩ thường thích sử dụng phương pháp này trong điều trị thoát vị bẹn.

Một số thống kê cho thấy, bệnh nhân phẫu thuật nội soi chỉ mất 1-2 tháng để hồi phục, mọi sinh hoạt đều diễn ra như bình thường. Bên cạnh đó, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật nội soi tương đối thấp, đây là dấu hiệu đáng mừng cho người thoát vị bẹn. Nhìn chung, kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn này an toàn hơn, giảm thiểu thiệt hại cho các khu vực xung quanh.

4. Biến chứng sau phẫu thuật bệnh nhân có thể gặp phải

Trên thực tế, biến chứng sau phẫu thuật thoát vị bẹn rất hiếm gặp nên mọi người không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên tìm hiểu trước và chủ động theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn có thể kịp thời nắm bắt và được bác sĩ điều trị sớm.

Một số bệnh nhân phải đối mặt với đau hoặc tê ở vùng háng sau phẫu thuật, nguyên nhân là do tổn thương thần kinh trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, các di chứng như: chảy máu từ vết mổ hay tinh hoàn sưng, đau cũng là một vấn đề đáng lo ngại, chúng ta cần theo dõi sát sao và đi điều trị càng sớm càng tốt. Nghiêm trọng hơn, không chăm sóc vết mổ cẩn thận có thể dẫn đến ảnh hưởng xấu đến ống dẫn tinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *