Biến chứng nguy hiểm của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư bệnh lý xảy ra khi thận bị tổn thương. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực, protein niệu kéo dài sẽ gây ra hàng loạt bệnh và biến chứng nguy hiểm.

1. Hội chứng thận hư là gì?

Thận là bộ phận quan trọng của cơ thể với chức năng loại bỏ các chất độc hại và tái hấp thu các chất cần thiết, giúp kiểm soát huyết áp cũng như đảm bảo cung cấp máu đầy đủ. Khi chức năng lọc đặc trưng của thận bị xáo trộn, nó sẽ dẫn đến tình trạng protein từ cơ thể được bài tiết qua nước tiểu với số lượng đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể bị thiếu protein nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc duy trì cuộc sống và sinh hoạt bình thường.

Hội chứng thận hư là một bệnh lâm sàng và sinh hóa xảy ra khi cầu thận bị tổn thương bởi các yếu tố bệnh lý khác nhau. Các triệu chứng thường gặp của hội chứng thận hư bệnh lý là phù, protein niệu cao, giảm protein máu, rối loạn lipid máu, có thể loại bỏ chất béo và protein qua nước tiểu.

2. Nguyên nhân và chẩn đoán

Nguyên nhân của hội chứng thận hư thứ phát bao gồm các yếu tố di truyền, rối loạn chuyển hóa, bệnh tự miễn, bệnh ác tính, nhiễm trùng, độc tính thuốc hoặc ký sinh trùng. Ngoài ra, trước hội chứng thận hư, viêm hoặc xơ cứng cầu thận là một bệnh phổ biến ở người lớn ở một số nước đang phát triển.

Để chẩn đoán hội chứng thận hư, ngoài các triệu chứng phù nề tổng quát điển hình, nó cũng là bắt buộc dựa trên các tiêu chí sau:

Protein niệu > 3,5 g/24 giờ

Giảm protein trong máu < 60 g / l, albumin máu < 30 g / l

Ngoài ra, có thể kiểm tra tăng cholesterol máu ≥ 6,5 mmol / lít và có các hạt chất béo khúc xạ kép hoặc phôi mỡ trong nước tiểu.

3. Biến chứng nguy hiểm của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư bệnh lý là một tình trạng khá phức tạp có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như:

Não úng thủy: Chất lỏng trong cơ thể sẽ len lỏi khắp nơi gây phù, sau đó là tràn dịch đa màng bao gồm cổ trướng (tràn dịch phúc mạc), tràn dịch màng bụng, tràn dịch tinh hoàn, phổi hoặc thậm chí là tim.

Nhiễm trùng: Điều trị suy thận lâu dài bằng corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch sẽ gây nhiễm trùng nặng khó kiểm soát. Các bệnh nhiễm trùng cấp tính và mãn tính phổ biến nhất là viêm mô tế bào hoặc viêm phúc mạc.

Loét dạ dày tá tràng, loãng xương: Những biến chứng này còn xuất phát từ một số tác dụng phụ của các thuốc có trong phác đồ điều trị.

Huyết áp cao, rối loạn lipid máu: Protein trong máu giảm khiến gan tăng chức năng tổng hợp lipoprotein để bù đắp cho sự gia tăng lipid máu.

Thuyên tắc (huyết khối / cục máu đông): Khi albumin máu giảm nghiêm trọng sẽ dẫn đến tắc tĩnh mạch thận cấp tính hoặc mãn tính. Ngoài ra, có những trường hợp bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch chậu hoặc, hiếm gặp hơn, thuyên tắc phổi.

Suy thận cấp hoặc mạn tính: Hội chứng thận hư khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, đặc biệt là albumin máu, làm suy giảm chức năng thận. Đây là biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của bệnh này, nếu nặng, bệnh nhân có thể phải lọc máu hoặc ghép thận.

Tiểu máu toàn phần hoặc vi mô: Một tình trạng trong đó nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ, có thể nhìn thấy máu khi đi tiểu do chấn thương thận. Tiểu máu gặp trong hội chứng thận hư không đơn giản.

Suy dinh dưỡng: Do mất quá nhiều protein trong nước tiểu, tình trạng này kéo dài khiến cơ thể ngày càng kiệt sức.

Một số biến chứng khác có thể xảy ra bao gồm: tiểu đường, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tâm thần, hội chứng giả đệm, rối loạn điện giải,…

4. Điều trị hội chứng thận hư

Điều trị hội chứng thận hư trong bao lâu hoặc liệu hội chứng thận hư có thể chữa khỏi hay không là câu hỏi của nhiều bệnh nhân không may mắc phải tình trạng này. Trên thực tế, hội chứng thận hư là một bệnh mãn tính, phát triển chậm với quá trình điều trị phức tạp có thể cần theo dõi suốt đời. Để hạn chế sự phát triển của các triệu chứng và biến chứng, cần tuân thủ một số nguyên tắc chữa bệnh:

Ưu tiên điều trị phù nề: Người bệnh có thể thay đổi khẩu phần ăn để đảm bảo đủ lượng đạm (0,8-1g/kg/ngày + mất đạm nước tiểu). Bên cạnh đó, cần hạn chế dung nạp mặn, nước khi có nhiều phù nề.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ kê toa thêm các giải pháp để tăng áp lực ung thư như Albumin hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu. Liều dùng được điều chỉnh khác nhau tùy theo đáp ứng của từng bệnh nhân với thuốc.

Nó là cần thiết để theo dõi lượng nước tiểu, trọng lượng hàng ngày và chất điện giải trong máu.

Trong điều kiện sinh thiết thận không thể được áp dụng theo phác đồ corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác.

Nếu bệnh nhân vẫn không đáp ứng, hoặc khó tránh được tác dụng phụ của thuốc, cần chỉ định sinh thiết thận để điều trị theo tổn thương bệnh lý.

Điều trị dự phòng một số tác dụng phụ của thuốc cũng như cân bằng nước và điện giải, đảm bảo bù albumin đầy đủ.

Trong trường hợp điều trị hội chứng thận hư thứ phát, cần xem xét nguyên nhân gây bệnh.

Hội chứng thận hư bệnh lý không khó chẩn đoán, nhưng có bản chất mãn tính và có thể tái phát. Do đó, nếu bệnh nhân mắc bệnh, người bệnh cần chủ động phối hợp với bác sĩ để được theo dõi lâu dài và điều trị theo phác đồ phù hợp. Để ngăn ngừa hội chứng thận hư, bạn không nên sử dụng thuốc và các chất không rõ nguồn gốc sẽ gây độc cho thận.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *