Cách trị huyết áp cao tại nhà

Cách trị huyết áp cao tại nhà

Cách trị huyết áp cao tại nhà. Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Giới thiệu về huyết áp cao

Huyết áp cao là tình trạng áp lực của máu tác động lên thành động mạch cao hơn bình thường. Ở mức bình thường, hai chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương là 120/80 mmHg. Khi huyết áp tâm thu > 140 mmHg và hoặc huyết áp tâm trương > 90 mmHg là bệnh nhân bị tăng huyết áp. Mức độ tăng huyết áp nặng hay là nhẹ phụ thuộc vào sự thay đổi của các chỉ số này.
Nếu huyết áp cao không được kiểm soát tốt, nó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…. dẫn đến tử vong hoặc để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Nguyên nhân gây huyết áp cao:
– Bệnh cao huyết áp nguyên phát:
Bệnh nhân tăng huyết áp không rõ nguyên nhân được xếp vào loại vô căn. Bác sĩ sẽ điều tra tiền sử của bệnh nhân, chủ yếu là trong gia đình đã từng mắc bệnh và có thể có cơ sở di truyền. Tình trạng này phổ biến hơn ở người cao tuổi, đặc biệt là nam giới.
– Bệnh cao huyết áp thứ phát:
Bệnh nhân tăng huyết áp không rõ nguyên nhân được xếp vào loại vô căn. Bác sĩ sẽ điều tra tiền sử của bệnh nhân, chủ yếu là trong gia đình đã từng mắc bệnh và có thể có cơ sở di truyền. Tình trạng này phổ biến hơn ở người cao tuổi, đặc biệt là nam giới.
Cách trị huyết áp cao tại nhà
Cách trị huyết áp cao tại nhà

Cách trị huyết áp cao tại nhà?

Giảm cân nếu bạn bị thừa cân – béo phì

Thừa cân – béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp. Không chỉ vậy, người thừa cân còn dễ mắc chứng ngưng thở khi ngủ – dấu hiệu báo trước của bệnh cao huyết áp. Vì vậy, giảm cân là 1 trong những cách ổn định huyết áp hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy cứ giảm được mỗi kg thì chỉ số huyết áp giảm được khoảng 1 mmHg.
Bên cạnh việc giảm cân, bạn cũng cần chú ý vòng eo của mình. Vòng eo lớn khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn. Đặc biệt:
Nam giới dễ bị cao huyết áp nếu như số đo vòng bụng >102cm.
Phụ nữ có nguy cơ cao huyết áp nếu như số đo vòng bụng >89cm.
Tập thể dục thường xuyên
Nếu bạn không bị huyết áp cao và tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa nó. Nếu bạn bị cao huyết áp, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp hạ chỉ số huyết áp của bạn xuống mức an toàn hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần giúp giảm chỉ số huyết áp từ 5 đến 8 mmHg ở người tăng huyết áp. Lưu ý cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn vì nếu ngừng tập và huyết áp rất dễ tăng trở lại.
Một số bài tập phù hợp với người cao huyết áp bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và khiêu vũ… Bạn cũng có thể tập cường độ cao ngắt quãng, tức là tập cường độ cao trong 10 phút, sau đó chuyển sang tập nhẹ nhàng và lặp lại chu trình cứ sau 30 phút.
Có chế độ ăn uống lành mạnh
Theo Chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH), hãy tuân thủ thực đơn bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu protein và thực phẩm giàu canxi, kali, magiê, trái cây và rau quả; đồng thời loại bỏ chất béo bão hòa, cholesterol có thể làm giảm huyết áp tới 11mmHg.
Ngoài ra, hãy cắt giảm lượng đường tinh chế, carbs tinh chế trong chế độ ăn uống của bạn. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carbs tinh chế, đường tinh luyện giúp ổn định huyết áp. Cụ thể, những người tuân theo chế độ ăn ít carb, hạn chế đường trong sáu tuần đã cải thiện chỉ số huyết áp, các dấu hiệu khác của bệnh tim mạch so với những người không ăn.
Muối được coi là “thần dược” của bệnh nhân cao huyết áp. Ngay cả việc giảm 1 lượng nhỏ natri trong chế độ ăn cũng giúp cải thiện sức khỏe của tim và giảm huyết áp 5 đến 6 mmHg ở những người bị tăng huyết áp.
Bỏ thuốc lá
Mỗi điếu thuốc bạn hút đều khiến cho huyết áp của bạn tăng vọt ngay cả khi bạn đã hút xong. Vì vậy, hãy ngừng hút thuốc ngay hôm nay để chỉ số huyết áp của bạn được trở lại bình thường. Bỏ hút thuốc cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người không hút thuốc có khả năng sống lâu hơn những người hút thuốc lâu dài.
Ăn tỏi hoặc bổ sung chiết xuất tỏi
Tỏi tươi hoặc chiết xuất tỏi sử dụng rộng rãi để hạ huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy đối với người bị tăng huyết áp, bổ sung tỏi hàng ngày giúp giảm huyết áp tâm thu tới 5 mmHg, huyết áp tâm trương tối đa 2,5 mmHg.
Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc dùng tỏi làm gia vị chế biến các món ăn. Lưu ý chỉ nên ăn 2 đến 4 tép tỏi mỗi ngày, nếu ăn nhiều hơn có thể gây tác dụng ngược là hạ huyết áp.
Uống nước lọc
Nghe có vẻ khó tin nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, uống nước lọc là cách hạ huyết áp mỗi ngày mà ai cũng có thể áp dụng. Vì lượng nước trong cơ thể lớn là một trong những nguyên nhân có thể khiến huyết áp tăng cao bất thường.
Do đó, khi nhận thấy cơ thể bắt đầu có dấu hiệu tăng huyết áp, bạn nên cố gắng uống 1-2 cốc nước. Điều này sẽ giúp cơ thể phục hồi lượng máu cơ thể về mức an toàn và hạ huyết áp nhiều hơn.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *