Ngăn ngừa nguy cơ teo não ở người cao tuổi

Teo não ở người cao tuổi là tình trạng thoái hóa tự nhiên của não do tuổi tác. Đây là một trong những triệu chứng nghiêm trọng, xảy ra trong hệ thống thần kinh trung ương, liên quan đến hội chứng mất tế bào thần kinh hoặc liên kết bị hư hỏng giữa các tế bào.

1. Teo não ở người cao tuổi

Teo não là một bệnh xảy ra trong hệ thống thần kinh trung ương liên quan đến hội chứng mất dần các tế bào não hoặc kết nối giữa các tế bào trong hệ thần kinh. Hiện tượng này làm giảm kích thước và thể tích của não. Teo não ở người cao tuổi xảy ra do lão hóa tự nhiên hoặc do chấn thương bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Bệnh nhân bị teo não, khả năng truyền tải và xử lý thông tin của bệnh nhân bị gián đoạn hoặc sai sót, khiến họ khó hoạt động trong các hoạt động hàng ngày như nói chuyện, ăn uống, đi lại. , rối loạn hành vi, rối loạn nhận thức,…

Một số dấu hiệu teo não ở người cao tuổi bao gồm:

Mất trí nhớ: Mất trí nhớ trải qua nhiều cấp độ khác nhau, bắt đầu từ những sự kiện mới, rồi những sự kiện xa xôi, thậm chí là tên của các thành viên trong gia đình, thói quen hàng ngày như đánh răng, cầm đũa,…

Rối loạn nhận thức: Bệnh nhân dần mất khả năng định hướng và xác định thời gian.

Trầm cảm: Thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng không thường xuyên, bệnh nhân không có hứng thú với các hoạt động xung quanh cuộc sống. Trầm cảm do teo não khiến người cao tuổi thường xuyên bị ảo giác hoặc hoang tưởng.

Rối loạn chức năng ngôn ngữ: Bệnh nhân thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các từ để thể hiện mong muốn và suy nghĩ của họ. Nếu bệnh nặng hơn, nó có thể bị nói lắp, phát âm không rõ ràng và thậm chí mất khả năng sử dụng từ.

2. Nguyên nhân gây teo não ở người cao tuổi

Các nguyên nhân chính gây teo não ở người cao tuổi là:

Tình trạng lão hóa tự nhiên: Bệnh thường xảy ra ở những người từ 55 tuổi trở lên ở các mức độ nghiêm trọng hoặc nhẹ khác nhau. Khi bước vào giai đoạn lão hóa, các tế bào thần kinh sẽ dần suy yếu, thoái hóa và suy giảm chức năng. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân hay quên hoặc gặp những khó khăn nhất định trong việc đi lại và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Trong giai đoạn tiến triển hơn của bệnh, bệnh nhân teo não có thể bị sa sút trí tuệ, và thậm chí tê liệt hoàn toàn.

Chấn thương sọ não: Chấn thương đầu nghiêm trọng hoặc các biến chứng liên quan đến hệ thần kinh như Alzheimer, động kinh, Parkinson, nhồi máu não, tăng huyết áp, đột quỵ,… là những bệnh thường gặp. teo não ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, teo não ở người cao tuổi còn liên quan đến yếu tố di truyền, lối sống không lành mạnh hay thiếu hụt dinh dưỡng. Đặc biệt đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích và không bổ sung các chất dinh dưỡng cho não bộ như vitamin B12, axit folic sẽ có nguy cơ teo não cao hơn.

3. Các biện pháp phòng ngừa nguy cơ teo não ở người cao tuổi

Teo não có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. Với quy luật lão hóa tự nhiên, bệnh không thể điều trị ở người cao tuổi mà hoàn toàn có thể chủ động phòng bệnh trước giai đoạn bệnh. Chủ động ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi từ nhỏ, khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể chậm quá trình lão hóa tự nhiên. Vào thời điểm bệnh xuất hiện, bệnh nhân cũng sẽ có các triệu chứng và biến chứng ít nghiêm trọng hơn, và cải thiện chất lượng cuộc sống sau tuổi già.

Để ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi, cần có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm có lợi cho não bộ, kết hợp với chế độ tập luyện, sinh hoạt và làm việc hợp lý.

3.1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống hàng ngày nên chứa tất cả các loại chất dinh dưỡng. Đặc biệt là omega-3, đây là dưỡng chất duy trì khối lượng, kích thước và kích thích não bộ hoạt động hiệu quả;

Hạn chế ăn thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp. Bởi đây là những thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa, giảm khả năng tư duy và dẫn đến teo não ở người cao tuổi;

Không uống quá nhiều rượu, không hút thuốc hay sử dụng chất kích thích cũng là cách kéo dài tuổi thọ của não bộ;

Tích cực bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt tốt cho não bộ trong chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như axit folic, vitamin B12, vitamin E, C,… Tuy nhiên, liều lượng phù hợp với từng người. sẽ khác. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước để biết cách bổ sung phù hợp.

3.2 Chế độ sinh hoạt và tập thể dục

Duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc: Ngay từ khi cơ thể khỏe mạnh, duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Khi có một giấc ngủ sâu, não được thư giãn và nghỉ ngơi. Những người thường xuyên bị mất ngủ sẽ mất khả năng tập trung và giảm khả năng xử lý thông tin. Ngược lại, khi bạn có giấc ngủ chất lượng, bạn sẽ luôn cảm thấy sảng khoái, sự tập trung và tỉnh táo của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày duy trì lưu lượng máu đến não, làm tăng sức mạnh của kết nối giữa các tế bào thần kinh và mô. Các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi có thể áp dụng hàng ngày như đạp xe, yoga, đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang,…

Tập thể dục để có một bộ não khỏe mạnh và linh hoạt bằng cách chơi các trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ vua, rubik, nhìn vào hình ảnh, đoán từ,…

Khám sức khỏe định kỳ để kịp thời sàng lọc các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.

Trong công việc hàng ngày, cần hạn chế tối đa mọi căng thẳng vì đây là yếu tố nguy cơ cao gây mệt mỏi não. Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến rối loạn chức năng não hoặc mất trí nhớ.

Tóm lại, teo não là một bệnh xảy ra trong hệ thống thần kinh trung ương có liên quan đến hội chứng mất dần các tế bào não hoặc các kết nối giữa các tế bào trong hệ thần kinh của cơ thể. Nguyên nhân chính là do thoái hóa ở tuổi già hoặc do chấn thương não. Việc ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi khỏe mạnh sẽ làm chậm quá trình lão hóa, các triệu chứng và biến chứng xảy ra cũng sẽ giảm nhẹ. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, hãy rèn luyện thói quen sinh hoạt thường xuyên, chế độ ăn uống hợp lý để giữ cho não bộ khỏe mạnh, đồng thời kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm những bất thường. thực hiện các biện pháp can thiệp thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *