F0 sau khi khỏi bệnh nên làm gì?

F0 sau khỏi bệnh nên làm gì

F0 sau khi khỏi bệnh nên làm gì?

Phần lớn các trường hợp F0 khỏi bệnh sau khi nhiễm Covid-19 đều có chung nỗi lo về sức khỏe và những biến chứng có thể xảy ra sau này. Câu hỏi “F0 sau khi khỏi bệnh nên làm gì?” Đây có lẽ là điều mà được mọi người quan tâm nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp “tất tần tật” những điều bạn cần biết để trả lời câu hỏi trên.

F0 sau khỏi bệnh nên làm gì
F0 sau khỏi bệnh nên làm gì

Giữ vững biện pháp phòng ngừa

Đeo khẩu trang 

Nhiều người từng nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh với suy nghĩ không cần đeo khẩu trang vì trong người đã có kháng thể, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Khẩu trang vẫn là công cụ tối ưu để ngăn chặn sự xâm nhập của virus hiệu quả. Mọi người chú ý đeo khẩu trang đúng cách, che kín mũi và miệng, chọn loại vừa với khuôn mặt, quan trọng là đeo khi đến nơi công cộng hoặc chăm sóc F0 khác.

Giữ khoảng cách 

Khi ra ngoài, người dân nên chủ động giữ khoảng cách với người khác vì không loại trừ khả năng vô tình tiếp xúc với F0 mang chủng mới, nguy cơ tái nhiễm rất cao. Đặc biệt, những người có nguy cơ cao nên hạn chế đến những nơi tập trung đông người, không gian kém thông thoáng.

Tiêm Vaccine 

Các chuyên gia cho rằng F0 khỏe mạnh vẫn nên tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 sau thời gian khỏi bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế để nâng cao khả năng bảo vệ, hạn chế tái nhiễm.

Rửa tay thường xuyên

Bàn tay là phương tiện trung gian để vi khuẩn, vi rút gây bệnh xâm nhập vào cơ thể khi vô tình tiếp xúc với mắt, mũi, miệng kể cả khi đã khỏi bệnh. Vì vậy, mọi người hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây hoặc mang theo nước rửa tay khô chứa ít nhất 60% cồn khi ra ngoài để loại bỏ virus trên tay.
Những thời điểm nên rửa tay là: trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn, trước khi chạm vào mặt, sau khi sử dụng nhà vệ sinh hoặc rời khỏi nơi công cộng, sau khi ho, hắt hơi, sau khi tháo khẩu trang, sau khi chạm vào động vật hoặc vật nuôi…
Vệ sinh vòm họng 
Hầu hết các loại virus, kể cả nCoV, xâm nhập qua đường mũi và họng. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, virus Covid-19 có khả năng nhân lên độc lập trong thanh quản của người bệnh rồi đi sâu vào cơ thể và nhanh chóng lây sang người khác. Vì vậy, vệ sinh răng miệng là một trong những giải pháp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Thời gian hồi phục khi mắc hậu Covid

F0 sau khỏi bệnh nên làm gì?

Trong số các triệu chứng dai dẳng, phổ biến nhất là mệt mỏi, suy giảm thể lực, giảm khả năng tập thể dục, khó thở và sương mù não với các triệu chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung hoặc giảm tập trung. nhận thức… Ngoài ra, ho và đau ngực rất phổ biến.

Các nhà quan sát nhận thấy rằng các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ và giảm thể lực là phổ biến nhất. Theo nghiên cứu lớn nhất, gần đây nhất trên The Lancet, 52% bệnh nhân vẫn còn sống sau 6 tháng và 20% vẫn còn sống sau 12 tháng kể từ khi khởi phát. Vấn đề khiến bệnh nhân lo lắng khá nhiều là khó thở.

Đặc biệt, khó thở phổ biến hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh cấp tính nặng cần hỗ trợ thở máy khi nhập viện (39%) so với những bệnh nhân không cần thở oxy (25%).
Một triệu chứng khác là ho dai dẳng, hầu hết sẽ khỏi trong vòng 3 tháng. Mất khứu giác là một triệu chứng rất đặc trưng của Covid-19, 98% hồi phục trong vòng một tháng, một số nghiên cứu có thể lâu hơn, có khi kéo dài 6 đến 12 tháng. Tuy nhiên, còn có một số tác dụng khác đối với hệ thần kinh.
Như vậy, trong vòng một năm sau đợt lây nhiễm cấp tính, hầu hết bệnh nhân xuất viện sẽ hồi phục tốt hơn theo thời gian, có thể trở lại cuộc sống và công việc cũ, tuy nhiên thể chất không được tốt. vẫn yếu hơn so với dân số nói chung. Tổn thương phổi lan tỏa và các bất thường trên CT scan vẫn phổ biến sau 12 tháng ở những bệnh nhân đã trải qua bệnh cấp tính nghiêm trọng cần nhập viện ICU trước đó. Đồng thời, dữ liệu cũng cho thấy vẫn còn một số bệnh nhân không hồi phục hoàn toàn (một tỷ lệ đáng kể các triệu chứng vẫn còn dai dẳng sau một năm).
Những bệnh nhân này sẽ cần thời gian lâu hơn để lấy lại tình trạng sức khỏe ban đầu trước khi nhiễm Covid-19.

Ngăn ngừa và cải thiện di chứng hậu Covid

Tập thở

Di chứng về phổi và hệ hô hấp là những di chứng phổ biến của Covid-19, bệnh nhân hoàn toàn có thể cải thiện bằng thói quen hít thở khoa học. Mỗi ngày dành 10 – 20 phút để tập thở như sau: hít vào thở ra từ từ, hít sâu dần dần và thở nhẹ nhàng với tốc độ tăng dần từng ngày.

Tập thể dục hàng ngày 
Vận động thể dục nhẹ nhàng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, thời gian tập được khuyến cáo 30 phút mỗi ngày. Người bệnh có thể lựa chọn môn thể thao phù hợp với lại tình trạng sức khỏe của bản thân như: tập dưỡng sinh, đi bộ chậm, chạy chậm, đạp xe đạp và tập thể dục truyền hình mỗi sáng.
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ 
Mỗi ngày người bệnh nên chia thành 3 – 5 bữa ăn để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, ngoài ra cần phối hợp nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần ăn để cơ thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn: uống đủ nước, ăn nhiều rau và trái cây, uống sữa, nước hoa quả, ăn chuối chín,…
Ngoài ra, các vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm như cá, tôm, sò, nghêu, điệp,… có thể cải thiện tác hại do di chứng của Covid-19 rất tốt.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần 
Sức khỏe tinh thần cũng bị ảnh hưởng rất nhiều sau khi nhiễm Covid-19, có thể cải thiện bằng cách nghe nhạc, thư giãn trước khi đi ngủ và ngủ đủ giấc,… Chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp sau Covid-19 cũng sẽ được cải thiện nếu bạn có thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *