Hội chứng cushing là gì và mọi thứ cần nhớ về nó

Hội chứng Cushing là một hội chứng bao gồm một loạt các dấu hiệu liên quan đến sự gia tăng lâu dài nồng độ glucocorticoid trong máu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy chính xác thì hội chứng Cushing là gì, nội dung được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết.

1. Tìm hiểu hội chứng Cushing là gì?

1.1. Hội chứng Cushing là gì?

Hội chứng Cushing là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tình trạng mà cơ thể gặp phải nhiều rối loạn như tăng cân, giữ nước, rạn da, huyết áp cao, loãng xương, yếu cơ, vv sản xuất quá mức lâu dài của hormone cortisol.

Hormone glucocorticoid cortisol được sản xuất bởi vỏ thượng thận và được giữ không đổi bởi sự điều hòa của vùng dưới đồi và tuyến yên. Nếu nằm trong giới hạn bình thường, nó có nhiều công dụng đối với cơ thể như: chống lại căng thẳng, sử dụng năng lượng dự trữ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất,… Tuy nhiên, nếu dư thừa hormone này sẽ là hậu quả của hàng hóa. hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

1.2. Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Cushing?

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Cushing? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố sau đây góp phần lớn vào sự hình thành hội chứng này:

Bệnh Cushing là do sự dư thừa hormone ACTH được sản xuất bởi khối u tuyến yên, kích thích tuyến thượng thận sản xuất quá mức cortisol: Khối u tuyến yên này gây ra các triệu chứng như đau đầu, các vấn đề về thị lực và đau đầu. mờ… Bởi dây thần kinh thị giác bị chèn ép và một số triệu chứng khác do rối loạn một số hormone do tuyến yên tiết ra.

Hội chứng Cushing là do sự gia tăng bài tiết cortisol gây ra bởi một khối u ở vỏ thượng thận: đây thường là một khối u lành tính, hiếm khi ác tính, nhưng nó tiến triển nhanh chóng và dễ dàng, gây ra các triệu chứng xuất hiện. Hỗn loạn.

Cushing vì sử dụng ma túy: đây là kết quả của việc sử dụng quá nhiều thuốc corticosteroid trong một thời gian dài không được kiểm soát. Hầu hết các trường hợp mắc hội chứng Cushing đều do nguyên nhân này gây ra và dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, suy giảm điện giải nặng, suy thượng thận cấp, nhiễm trùng…

Đệm do thuốc chủ yếu là do tổng liều corticosteroid, thời gian điều trị hoặc thời gian bán hủy và thời gian dùng thuốc trong một ngày. Những người sử dụng corticosteroid vào buổi chiều hoặc buổi tối có nguy cơ mắc hội chứng Cushing cao hơn những người chỉ sử dụng corticosteroid một lần vào buổi sáng.

– Hội chứng tăng tiết ACTH ngoại sinh: do có khối u ác tính không do tuyến yên tiết ra như ung thư dạ dày, ung thư phổi tế bào nhỏ,…

1.3. Các triệu chứng gợi ý hội chứng Cushing

Nếu bạn không biết các triệu chứng của hội chứng Cushing là gì, cần lưu ý, các triệu chứng sau đây sẽ gợi ý hội chứng này:

– Khu vực trung tâm có tích tụ chất béo.

– Teo cơ chân tay, yếu cơ.

– Da có những thay đổi bất thường: dễ bị bầm tím, rậm lông, da mỏng hơn bình thường, rạn da đỏ tím, mụn trứng cá trên mặt và lưng,…

2. Tránh nhầm lẫn hội chứng Cushing với một số bệnh khác

Hội chứng Cushing cần được phân biệt để tránh nhầm lẫn với một số bệnh cấp tính, trầm cảm và béo phì:

– Béo phì: Béo phì nặng hiếm gặp ở những người mắc hội chứng Cushing. Những người béo phì thường có tổng lượng mỡ trong cơ thể, trong khi hội chứng này chủ yếu gây ra chất béo trong thân cơ thể.

– Trầm cảm: người bị trầm cảm thường tăng nhẹ cortisol trong nước tiểu, rối loạn nhịp tim ban ngày và không có triệu chứng của hội chứng Cushing.

– Bệnh cấp tính: kết quả xét nghiệm bất thường và dexamethasone không thể ức chế được vì sự điều hòa bài tiết ACTH đã bị gián đoạn bởi các yếu tố gây căng thẳng lớn như đau, sốt…

3. Ảnh hưởng của hội chứng Cushing đối với cơ thể và hướng điều trị

3.1. Ảnh hưởng của hội chứng Cushing đối với cơ thể là gì?

Sự dư thừa hormone cortisol trong hội chứng Cushing sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể như:

– Vết thương khó lành, hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

– Nam giới bị giảm ham muốn tình dục, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.

– Suy giảm sức khỏe sinh sản.

– Trẻ chậm phát triển, rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc.

– Nguy cơ cao mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, sỏi thận, loãng xương, cao huyết áp,…

3.2. Điều trị hội chứng Cushing

Để biết cách điều trị hội chứng Cushing là gì cho từng bệnh nhân, trước tiên cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau khi giải quyết vấn đề này, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định điều trị phù hợp như:

– Hội chứng Cushing khối u tuyến thượng thận: phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u. Trước và sau khi điều trị, người bệnh cần được điều trị tích cực huyết áp và theo dõi chặt chẽ nồng độ cortisol trong máu và chất điện giải để bù đắp ngay tránh suy thượng thận cấp.

Bệnh Cushing: Trong hầu hết các trường hợp, khối u được tìm thấy là phẫu thuật thành công. Nếu khối u nhỏ và khó phát hiện, giai đoạn đầu sẽ tiến hành điều trị y tế để làm giảm các triệu chứng của bệnh, sau đó thực hiện các kỹ thuật cao hơn để phát hiện chính xác vị trí khối u.

– Hội chứng Cushing do thuốc: sử dụng các chất thay thế không corticoid. Nếu một glucocorticoid được quy định, bệnh nhân nên sử dụng nó chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cần giải độc glucocorticoid để bảo toàn sự sống chống suy thượng thận cấp.

4. Phòng ngừa hội chứng Cushing

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng Cushing, bạn nên:

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng viêm, thuốc chống dị ứng tại các nhà thuốc vì hầu hết đều chứa thành phần corticoid.

– Nếu phải sử dụng corticoid để điều trị bệnh, bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, không ngừng thuốc đột ngột để tránh suy thượng thận cấp.

– Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền không rõ nguồn gốc, thành phần,… Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh sử dụng thuốc có chứa corticosteroid.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *