Thông tin cơ bản bạn cần biết về xuất huyết não

Xuất huyết não không phải là mới trong cuộc sống hiện nay, căn bệnh này được biết đến là một loại đột quỵ não có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, việc tìm hiểu các thông tin cơ bản về khái niệm xuất huyết não, nguyên nhân, triệu chứng và cách nhận biết để có biện pháp xử lý, điều trị, phòng ngừa kịp thời và tránh các trường hợp xấu là rất quan trọng. nhiều khả năng xảy ra.

1. Định nghĩa xuất huyết não

Trước hết, để có thể hiểu rõ hơn về bất kỳ bệnh nào, chúng ta cần hiểu rõ định nghĩa và khái niệm cơ bản nhất. Từ những vấn đề cơ bản nhất, dễ dàng nắm bắt được các thông tin khác liên quan đến bệnh.

Xuất huyết não xảy ra khi máu thoát khỏi thành mạch vào nhu mô não. Xuất huyết có thể xảy ra bên trong não, giữa não và màng bao phủ não, giữa lớp phủ của não hoặc giữa hộp sọ và vỏ não. Cụ thể, mô não sẽ xuất hiện phù nề khi máu bị tổn thương tràn ra và tích tụ thành một khối gọi là khối máu tụ. Tình trạng này xảy ra khi các mô xung quanh chịu áp lực lớn, dẫn đến cái chết của các tế bào não và vỡ hoàn toàn các mạch não. Các đặc điểm của bệnh này như sau:

Tình trạng nặng với nguy cơ tử vong rất cao, việc đánh giá tình trạng này phụ thuộc vào kích thước của khối máu tụ trong não. Kích thước của khối máu tụ càng lớn tỷ lệ thuận với nguy cơ tử vong và tàn tật.

Có thể giảm các biến chứng và không làm tăng kích thước của khối máu tụ với điều trị thích hợp.

Hiện nay, bệnh nhân xuất huyết não hầu như thường để lại di chứng vĩnh viễn, một số ít bệnh nhân có tình trạng tốt hơn, có thể hồi phục và đi lại bình thường, tuy nhiên con số này rất ít.

2. Khi nào xuất huyết não xảy ra?

Tìm ra nguyên nhân gây bệnh là cách tốt nhất để hiểu và nhận biết để có biện pháp ứng phó và phòng ngừa tốt nhất. Dưới đây là những nguyên nhân bạn cần biết dẫn đến xuất huyết não thông thường:

Phổ biến nhất là dị dạng mạch máu não.

Não hoàn toàn có thể bị tổn thương, gây chảy máu nếu bệnh nhân bị chấn thương đầu hay còn gọi là chấn thương sọ não.

Phình động mạch não và phình động mạch tĩnh mạch là tình trạng có thể xảy ra do suy yếu mạch máu dẫn đến chảy máu não?

Các mạch máu suy yếu phổ biến hơn ở những người bị huyết áp cao. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến xuất huyết não.

Bệnh nhân có thể bị xuất huyết não nếu bị rối loạn đông máu hoặc dùng thuốc chống đông máu, bệnh bạch cầu.

Khối u não.

Ngoài ra, những người ít vận động, có tiền sử béo phì, có mức cholesterol trong máu cao cũng có thể bị xuất huyết não.

Làm việc trong thời tiết nắng nóng, gây say nắng cũng có thể dẫn đến chảy máu não.

3. Cách nhận biết xuất huyết ở não

Để ngăn ngừa và phát hiện xuất huyết ở não kịp thời, điều quan trọng là phải tìm hiểu các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh này để nhận biết và có biện pháp điều trị nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đột quỵ xuất huyết được biết đến như một loại đột quỵ, vì vậy khởi phát rất đột ngột và cơn đau dữ dội. Xuất huyết não có thể đến bất cứ lúc nào, nó có thể là trong quá trình gắng sức về tâm lý hoặc thể chất, nó cũng có thể xảy ra trong quá trình làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí nhiều người bị xuất huyết. Lưu lượng máu đến não trong khi nghỉ ngơi, ngủ hoặc vừa thức dậy. Do đó, thông qua các triệu chứng, dấu hiệu để nhận biết điều trị kịp thời là rất cần thiết.

3 triệu chứng điển hình của xuất huyết não bao gồm: nôn mửa, đau đầu dữ dội, suy giảm ý thức.

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác như:

Mặt méo mó…

Chóng mặt, mất thăng bằng và phối hợp.

Cổ cứng.

Điểm yếu ở cánh tay hoặc chân.

Nhạy cảm với ánh sáng.

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, hãy tìm cách giúp bác sĩ càng sớm càng tốt để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng. Khi chảy máu não, tốt nhất nên tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp trong khoảng từ 3 đến 4 giờ kể từ thời điểm khởi phát bệnh. Điều này sẽ giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và tránh các biến chứng và rủi ro không mong muốn.

4. Biến chứng xuất huyết não bạn cần biết

Chúng ta không thể lường trước được nguy cơ xuất huyết não ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe con người nếu không biết những biến chứng của căn bệnh này. Xuất huyết não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, mang lại nhiều rủi ro và di chứng nhất cho người nhiễm bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Các biến chứng dễ thấy nhất của bệnh này:

Rối loạn tâm lý: những người bị xuất huyết não thường nằm một chỗ, tùy thuộc vào sự chăm sóc của người thân. Kết quả là, bệnh nhân thường sẽ phải trải qua một cú sốc cảm xúc lớn về tình trạng của mình, luôn trong trạng thái buồn bã, cô đơn và cảm thấy mình vô giá trị.

Liệt nửa người: đây là biến chứng thường gặp ở người bị xuất huyết não, chiếm khoảng 90% bệnh nhân. Đây là một trong những di chứng nặng nề nhất, khiến bệnh nhân không thể thực hiện các hoạt động, hoạt động tích cực trong cuộc sống hàng ngày, hầu như không cử động chân tay và đi lại bình thường.

Rối loạn nhận thức: khi chảy máu não, trí nhớ của bệnh nhân sẽ giảm đáng kể, gây thờ ơ, nhầm lẫn, thờ ơ, thậm chí không có khả năng nhớ những điều đã xảy ra trong một khoảng thời gian. Thời gian.

Rối loạn ngôn ngữ: chảy máu não gây ra các biến chứng như méo miệng, phát âm kém, từ ngữ không rõ ràng như bình thường. Nếu nặng, bệnh nhân chỉ có thể nói tương đương với một đứa trẻ ở độ tuổi học nói.

Rối loạn hô hấp: chảy máu não có thể là nguyên nhân gây suy hô hấp, nhỏ lưỡi,… dẫn đến viêm phổi.

Rối loạn nuốt: khi chảy máu não, bệnh nhân dễ bị sặc khi nuốt, thậm chí khó nuốt, không thể nhai như bình thường,…

Tiểu không tự chủ, không làm chủ được việc đi tiểu: là biến chứng thường gặp ở người bị xuất huyết não, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, dẫn đến mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, bức xúc.

Ngoài những vấn đề trên, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ tái phát bệnh và gánh chịu nhiều hệ lụy khác.

Một trong loạt các cơn đột quỵ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống không thể bỏ qua là xuất huyết não. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sự an toàn tính mạng của bệnh nhân và gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng.

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh xuất huyết là cách tốt nhất để hiểu, nhận biết và có biện pháp phòng ngừa kịp thời để tránh những rủi ro xấu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *