Top 7 nguyên nhân chính gây xuất huyết não

Triệu chứng xuất huyết não thường xuất hiện đột ngột, bệnh nhân không được điều trị sớm dẫn đến tổn thương não nặng. Bệnh xuất huyết chiếm 20% tổng số ca đột quỵ và có tỷ lệ tử vong rất cao. Nguyên nhân gây xuất huyết não là gì?

1. Tìm hiểu về xuất huyết não

Xuất huyết não là gì? Đột quỵ xuất huyết được phân loại là một loại tai biến mạch máu não, xảy ra khi một trong các mạch máu trong não vỡ, rò rỉ, khiến máu chảy vào các mô. Tình trạng chảy máu này vừa ảnh hưởng đến mô bên cạnh rò rỉ vừa ảnh hưởng đến mô não không nhận đủ máu.

Mặc dù chỉ chiếm khoảng 20% tổng số ca đột quỵ nhưng xuất huyết não có tỷ lệ tử vong cao hơn, để lại nhiều di chứng nghiêm trọng khó phục hồi như liệt toàn bộ, liệt nửa người…

Xuất huyết não và điều trị của nó rất được nhiều độc giả quan tâm. Ban đầu, điều trị khẩn cấp là cần thiết để giảm tổn thương tế bào não ngay khi tình trạng này xuất hiện. Trong trường hợp xuất huyết não lớn, phẫu thuật có thể là cần thiết để thoát máu ra ngoài.

Xuất huyết não thường gây suy giảm chức năng hệ thần kinh, dẫn đến các di chứng như rối loạn nhận thức, ngôn ngữ, vận động… Do đó, phục hồi chức năng sau xuất huyết não là rất quan trọng để cải thiện chất lượng. cuộc sống, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

2. Nguyên nhân gây xuất huyết não

Xuất huyết trong não có thể do nhiều nguyên nhân, sự khởi phát của bệnh có thể từ 1 hoặc kết hợp nhiều nguyên nhân. Xác định nguyên nhân chính xác của xuất huyết não giúp điều trị hiệu quả và ngăn ngừa tái phát.

2.1. Chấn thương sọ não

Chấn thương do tai nạn giao thông, té ngã, tai nạn thể thao hoặc áp lực cao gây tổn thương mạch máu nội sọ hoặc nội sọ gây chảy máu.

2.2. Tăng huyết áp

Huyết áp cao kéo dài làm hỏng các thành mạch máu, theo thời gian có thể gây giãn nở, rò rỉ máu trong mạch hoặc vỡ mạch máu.

2.3. Xơ vữa động mạch

Mỡ máu cao, đặc biệt là cholesterol xấu, hình thành mảng bám trên thành mạch cũng khiến mạch máu bị tổn thương và rò rỉ máu.

2.4. Dị dạng động tĩnh mạch não

Các trường hợp xuất huyết trong não do bất thường cấu trúc giữa các mối nối động mạch và tĩnh mạch có thể yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ.

2.5. Cục máu đông

Mạch máu não xuất hiện cục máu đông, gây tổn thương thành mạch và là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết não.

2.6. Thoái hóa mạch máu não dạng bột

Trong thành động mạch não tích tụ protein Amyloid tích tụ, dẫn đến thoái hóa mạch máu.

2.7. Khối u não

Khối u não đè lên mô não và mạch máu gây vỡ và chảy máu.

Các yếu tố nguy hiểm:

Sử dụng rượu nặng, hút thuốc, sử dụng chất kích thích thường xuyên, vv làm cho thành mạch yếu hơn.

Eclampsia, xuất huyết não thất sơ sinh, bệnh mạch máu sau sinh…

Sự hình thành bất thường của collagen trong thành mạch máu.

Dựa trên các nguyên nhân gây sốt xuất huyết nêu trên, chúng ta có thể phòng bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ như:

Nói không với các chất kích thích như thuốc lá và rượu.

Giữ huyết áp ở mức ổn định.

Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Đối với những người thừa cân, cần phải giảm cân.

Tập thể dục thường xuyên thúc đẩy sức khỏe khớp và sự linh hoạt của mạch máu.

Kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

3. Một số bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân xuất huyết não

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3 đến 6 tháng đầu là thời gian bệnh nhân bị xuất huyết não có thể hồi phục nhanh nhất với điều trị.

Bài tập nên có sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế hoặc vật lý trị liệu, người thân và gia đình cũng sẽ hỗ trợ tập thể dục tại nhà. Một số bài tập đơn giản dưới đây, bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà với sự giúp đỡ của những người thân yêu:

3.1. Thực hành tự cân bằng

Bài tập này tương đối đơn giản, giúp bệnh nhân tăng khả năng vận động chân tay, hạn chế di chứng liệt, yếu. Bệnh nhân ban đầu có thể cần phải tập đứng một mình bằng nạng, dụng cụ hỗ trợ và người thân để hỗ trợ họ thẳng đứng. Sau đó để bệnh nhân tự đứng lên, đảm bảo trọng lượng cơ thể được phân bổ đều trên cả hai chân để giữ thăng bằng.

3.2. Bài tập giãn cơ khớp

Khi chức năng vận động bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập kéo căng đầu gối, hông,… để phục hồi. Trong bài tập này, bệnh nhân đưa chân không bị liệt về phía trước, đặt trọng lượng và cân bằng với chân này. Các bài tập chân bị ảnh hưởng còn lại để uốn cong và kéo dài theo nhịp điệu.

3.3. Các bài tập đặt trọng lượng lên chân bị liệt

Trong bài tập này, bệnh nhân giữ trọng lượng và đứng thẳng dựa vào chân bị ảnh hưởng. Đầu tiên, giữ cơ thể của bạn ở tư thế thẳng đứng, với trọng lượng của bạn trên cả hai chân.

Sau đó từ từ nâng bàn chân bình thường của bạn lên và đặt nó lên một vật cao hơn, có thể là một vật thể, một cái thang hoặc một cái bục khoảng 15-20 cm. Chân còn lại sẽ tập trung trọng lượng cơ thể. Khi bệnh nhân đã quen với nó, bệnh nhân có thể giữ thăng bằng trên chân bị liệt mà không cần sự trợ giúp từ chân khỏe mạnh.

3.4. Tập thể dục để phục hồi chức năng thần kinh não

Di chứng thần kinh sau xuất huyết não là điều không thể tránh khỏi, một số bài tập đơn giản sau khi người nhà và bệnh nhân có thể áp dụng kết hợp để khắc phục phần nào.

Người nhà nên chủ động trò chuyện, kể chuyện cho bệnh nhân, kể cả bệnh nhân bại não để kích thích hoạt động, tư duy thần kinh. Điều này cũng giúp tạo động lực cho bệnh nhân, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống và khả năng phục hồi.

Việc thực hành suy nghĩ, nói chuyện và phục hồi chức năng não ở bệnh nhân nên được thực hiện từ từ, không gây đau đớn và suy nghĩ tiêu cực.

Bệnh xuất huyết nguy hiểm và để lại nhiều di chứng nên điều trị sớm, tích cực đóng vai trò quan trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *