Vàng da là thiếu chất gì và cách khắc phục?

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bị vàng da như vàng da sinh lý, vàng da do một số bệnh gan và đường mật hoặc thói quen bổ sung dinh dưỡng không đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết cho bạn vấn đề “da vàng thiếu chất” và một số cách khắc phục bệnh.

1. Da vàng thiếu chất gì?

Vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da có thể xuất hiện khoảng 24 giờ sau khi em bé được sinh ra (đối với trẻ đủ tháng) hoặc khoảng 2 tuần (đối với trẻ sinh non). Tình trạng này được gọi là vàng da sinh lý. Trong những trường hợp này, mức độ bilirubin trong máu không quá cao và mức độ vàng da không quá nghiêm trọng. Em bé chỉ bị vàng da ở mặt, cổ, ngực hoặc bụng phía trên rốn.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa carotene

Caroten có nhiều trong các loại trái cây màu vàng, chẳng hạn như xoài, đu đủ, cà rốt, v.v. Ngoài ra, nó cũng có nhiều trong lòng đỏ trứng và rau xanh cũng được tìm thấy trong các loại rau xanh, chẳng hạn như đậu. ngô, bông cải xanh, cà tím, bí ngô,…

Thêm quá nhiều các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể gây dư thừa carotene trong máu và dẫn đến vàng da. Tuy nhiên, đây là một tình trạng lành tính và nếu bạn ngừng ăn những thực phẩm này, vàng da sẽ cải thiện nhanh chóng.

Da vàng do thiếu sắt

Với câu hỏi “da vàng thiếu chất gì”, các chuyên gia giải thích, tình trạng này rất có thể là do thiếu máu do cung cấp sắt không đủ. Sắt rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Khi thiếu sắt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh các triệu chứng trên, vàng da cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu sắt.

Vàng da là do một số bệnh

Ngoài những nguyên nhân trên, vàng da cũng có thể do một số bệnh gây ra. Chi tiết:

+ Vàng da do một số bệnh liên quan đến hồng cầu, như bệnh tan máu bẩm sinh (bệnh Hb: thalasemenia, HbE), bệnh hồng cầu hình liềm,… Khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy nhanh chóng, nó dẫn đến Quá nhiều bilirubin trong máu được sản xuất và các tế bào gan sẽ không thể chuyển hóa bilirubin này kịp thời. Điều này làm cho bilirubin tích tụ trong máu và gây vàng da.

+ Vàng da do một số bệnh liên quan đến tế bào gan, như viêm gan, ung thư gan, xơ gan,… Khi các tế bào gan bị tổn thương và suy giảm chức năng, quá trình chuyển hóa bilirubin cũng sẽ không được đảm bảo, có nguy cơ tích tụ bilirubin cao trong máu và vàng da.

+ Do một số bệnh về ống mật chủ như sỏi mật, ung thư đầu tụy, viêm tụy cấp, chít hẹp mật, ung thư túi mật, viêm đường mật,… Thông thường, mật chứa bilirubin sẽ được rút hết. từ ống mật nhỏ đến ống mật chung. Trong trường hợp ống mật chủ hẹp hoặc bị tắc, có nguy cơ mật có thể rò rỉ vào máu và gây vàng da.

+ Vàng da do một số loại thuốc: Ngoài những nguyên nhân trên, một số thuốc còn có thể làm tăng nguy cơ vàng da, chẳng hạn như thuốc làm giảm bạch cầu (thuốc sulfa và nitrofurantoin), Chloramphenicol,… Thuốc này có thể ảnh hưởng lớn đến sự trao đổi chất của gan và đường mật, làm tăng nguy cơ tích tụ bilirubin và gây vàng da. Ngoài ra, vàng da do truyền máu, không tương thích nhóm máu, sốt rét,…

2. Làm gì khi bị vàng da?

2.1. Chẩn đoán

Khi bị vàng da, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng: Niêm mạc mắt vàng, lòng bàn tay vàng, bàn chân, nước tiểu vàng, phân bạc, sốt, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, đau góc phần tư dưới bên phải…

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn không nên chủ quan mà cần gặp bác sĩ để được bác sĩ kiểm tra và thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Đối với những người có tiền sử nghiện rượu, viêm gan siêu vi có thuốc hoặc triệu chứng nghi ngờ sỏi mật, cần thông báo cho bác sĩ. Cụ thể, một số xét nghiệm thường được yêu cầu là:

– Siêu âm bụng để kiểm tra gan và một số cơ quan trong bụng. Siêu âm có thể phát hiện những bất thường ở gan hoặc sỏi mật.

– Xét nghiệm máu: Định lượng nồng độ bilirubin trong máu, cũng như đánh giá tình trạng men gan. Các xét nghiệm khác như phân tích máu toàn phần để kiểm tra hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu), sắt huyết thanh, ferritin, chức năng thận, HBsag, HCV,…

– Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện chụp CT để kiểm tra gan, tuyến tụy, đường mật,… nếu nghi ngờ.

2.2. Chữa bệnh

Để điều trị vàng da hiệu quả, cần tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tùy thuộc vào trường hợp, bệnh nhân có thể được điều trị y tế hoặc phẫu thuật để loại bỏ sỏi để cải thiện vàng da.

Nếu vàng da là do thiếu sắt hoặc ăn quá nhiều thực phẩm chứa carotene, bạn nên bổ sung sắt hoặc giảm lượng thực phẩm giàu carotene trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị hiệu quả. Ngược lại, đối với những bệnh nhân được phát hiện quá muộn, khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều và thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, ngay khi có triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *