Vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không và cách điều trị?

Trẻ sơ sinh thường có làn da vàng nhiều hơn trẻ lớn, nguyên nhân là do nồng độ bilirubin trong máu cao. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần sau khoảng 1 tuần sau sinh. Nếu do vàng da bệnh lý, can thiệp điều trị sẽ là cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng. Vậy, vàng da có nguy hiểm cho trẻ em không và cách điều trị như thế nào?

1. Vàng da có nguy hiểm cho trẻ sơ sinh không?

Vàng da ở trẻ sơ sinh khá phổ biến, do tăng bilirubin trong máu xảy ra ở khoảng 25 – 30% trẻ đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non. Hầu hết vàng da sơ sinh ở trẻ sơ sinh đều nhẹ, hay còn gọi là vàng da sinh lý, sẽ tự giảm sau 1-2 ngày và biến mất hoàn toàn sau khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên, cần cẩn thận với vàng da sơ sinh bệnh lý là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm như: trẻ mắc bệnh gan mật bẩm sinh, không tương thích giữa mẹ và tan máu bẩm sinh, xuất huyết dưới da, nhiễm virus thai nhi… Lúc này, các triệu chứng sẽ xuất hiện sớm trong vòng 24 giờ sau khi sinh và kéo dài hơn 10 ngày.

Khi vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng sức khỏe nguy hiểm, nhất là khi Bilirubin gián tiếp xâm nhập vào não gây độc thần kinh. Trẻ em có thể chết nhanh chóng hoặc bị bại não suốt đời ngay cả khi được điều trị tích cực ở giai đoạn này.

Ngoài ra, một biến chứng khác gây ra bởi vàng da bệnh lý là một hội chứng bệnh não cấp tính được gọi là vàng da đa bào, có thể gây bại não, suy giảm trí tuệ và mất thính lực vĩnh viễn không hồi phục. Em bé được điều trị càng sớm, em bé càng ít có khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm do vàng da sơ sinh cũng như quá nhiều bilirubin trong máu.

Do đó, cha mẹ cần chú ý theo dõi các dấu hiệu vàng da ở trẻ sơ sinh, nếu các triệu chứng kéo dài và xấu đi trong vài ngày đầu sau sinh, cần đưa bé đi khám sớm. Bác sĩ sẽ xét nghiệm để xác định mức độ vàng da và kê đơn điều trị thích hợp để ngăn ngừa các biến chứng do tích tụ bilirubin trong máu, đảm bảo an toàn cho trẻ.

2. Nhận biết sớm trẻ vàng da bệnh lý

Vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh cần can thiệp y tế nếu có các dấu hiệu sau, cha mẹ và người chăm sóc cần chú ý theo dõi:

Dấu hiệu vàng da xuất hiện ngay sau khi sinh trong vòng 24 giờ tuổi.

Vàng da mất nhiều thời gian hơn để giải quyết, kéo dài hơn 1 tuần ở trẻ đủ tháng và kéo dài hơn 2 tuần ở trẻ sinh non.

Vàng da với mức độ nghiêm trọng, xuất hiện trên toàn bộ cơ thể, lòng bàn tay, bàn chân và thậm chí cả màng nhầy của mắt, cường độ dần xấu đi và có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Nồng độ bilirubin trong máu vượt quá 12 mg% ở trẻ đủ tháng hoặc vượt quá 14 mg% ở trẻ sinh non, với tốc độ tăng hơn 5 mg% trong vòng 24 giờ.

Ngoài vàng da, trẻ xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường hơn như co giật, sốt cao, bỏ bú, li bì, ít quấy khóc.

Khi xuất hiện các dấu hiệu đáng ngờ trên, nếu trẻ được đưa đi khám, can thiệp sớm, trẻ có thể được chữa khỏi và ngăn ngừa các biến chứng độc thần kinh nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết, nếu vàng da sơ sinh được phát hiện và điều trị sớm trước 7 ngày sau sinh, trẻ có tỷ lệ tổn thương não rất thấp. Đối với trẻ có làn da đen hoặc đỏ hồng rất khó nhận biết dấu hiệu vàng da, cha mẹ có thể kiểm tra bằng cách ấn nhẹ tay lên da bé. Sau khi giữ trong vài giây, nếu có màu vàng rõ ràng trên da cho thấy em bé bị vàng da, cần kiểm tra theo cách này hàng ngày trong vài tuần đầu sau khi sinh.

3. Cách điều trị vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Với sự tiến bộ của y học, trẻ sơ sinh bị vàng da bệnh lý sau sinh, nếu được điều trị sớm, có thể có sức khỏe bình thường và không gặp bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến sự phát triển sau này. Các phương pháp chính để điều trị vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh bao gồm:

3.1. Chiếu đèn

Quang trị liệu là phương pháp điều trị vàng da sơ sinh phổ biến nhất, cha mẹ có thể đưa con đến nhiều bệnh viện lớn được trang bị thiết bị điều trị này. Phương pháp này khá đơn giản, trẻ sẽ được tiếp xúc với ánh sáng thích hợp và theo dõi quá trình này, chi phí điều trị bằng phương pháp này không quá cao.

3.2. Cấp nước và năng lượng

Trẻ sơ sinh bị vàng da sơ sinh khi được cung cấp đủ nước và năng lượng có thể thông qua việc cho ăn hoặc truyền dịch sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa bilirubin và giảm nồng độ chất này trong máu. Do đó, các dấu hiệu vàng da cũng giảm dần, trẻ không gặp nguy hiểm do biến chứng thần kinh khi Bilirubin có nhiều trong máu.

3.3. Thay máu

Với những trường hợp vàng da sơ sinh nặng, phát hiện muộn và trẻ có nguy cơ cao phải đối mặt với các biến chứng nhiễm độc thần kinh, cần giảm nhanh bilirubin trong máu bằng cách trao đổi máu. Khi ra khỏi giai đoạn nguy hiểm, bác sĩ có thể kê toa truyền nước, theo dõi hoặc liệu pháp ánh sáng để giảm dần Bilirubin xuống mức bình thường.

Với việc điều trị tích cực, vàng da bệnh lý sẽ hết sau vài ngày – 1 tuần, khi bilirubin trở lại mức an toàn, không có nguy cơ biến chứng não, cha mẹ có thể yên tâm theo dõi và điều trị tại nhà.

Nguy cơ vàng da ở trẻ phụ thuộc vào loại vàng da mà trẻ mắc phải. Nếu vàng da là do bệnh, trẻ cần điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm. Cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu vàng da ở trẻ, kịp thời xác định vàng da bệnh lý và đưa trẻ đi khám sớm. Khi trẻ bị bệnh, cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa để trẻ có thể hồi phục nhanh chóng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *